นักวิจัยจีนพัฒนา ‘อิฐดวงจันทร์’ ใช้สร้างฐานบนดวงจันทร์ในอนาคต

ปักกิ่ง, 21 ต.ค. นักวิจัยชาวจีนพัฒนาอิฐจากวัสดุที่มีองค์ประกอบคล้ายคลึงกับดินบนดวงจันทร์ โดยหวังว่าจะสามารถนำไปใช้สร้างฐานบนดวงจันทร์ในอนาคต


คลิปวิดีโอล่าสุดที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหัวจง (HUST) ส่งให้สำนักข่าวซินหัว เผยให้เห็นว่าทีมวิจัยที่นำโดยติง เลี้ย อวิ๋น ใช้ดินดวงจันทร์แบบจำลองในการสร้าง “อิฐดวงจันทร์” ที่มีความแข็งแรงมากกว่าอิฐแดงหรืออิฐคอนกรีตมาตรฐานถึงสามเท่า โดยทีมวิจัยยังได้พัฒนาวิธีการสร้างอื่นๆ ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบเพิ่มเนื้อวัสดุ และประดิษฐ์หุ่นยนต์พิมพ์ 3 มิติ เพื่อพิมพ์บ้านโดยใช้ดินดวงจันทร์

โจว เฉิง นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฯ เปิดเผยว่าทีมวิจัยได้ใช้ดินดวงจันทร์จำลอง 5 ชนิดและกระบวนการเผาผนึก (Sintering) 3 แบบ ซึ่งสามารถให้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่แม่นยำยิ่งขึ้นในการคัดเลือกวัสดุและการปรับปรุงกระบวนการสำหรับการสร้างฐานบนดวงจันทร์ในอนาคต


โจวระบุว่าองค์ประกอบของดินดวงจันทร์แตกต่างกันไปในแต่ละสถานที่บนดวงจันทร์ โดยมีองค์ประกอบหนึ่งที่ได้จำลองดินบนดวงจันทร์ ณ จุดลงจอดของยานภารกิจฉางเอ๋อ-5 (Chang’e-5) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหินบะซอลต์ (basalt) ขณะที่องค์ประกอบอื่นๆ บางส่วนจำลองจากดินที่พบในสถานที่อื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหินอะนอโทไซต์ (anorthosite)

โจอธิบายว่าอิฐดังกล่าวจะต้องผ่านการทดสอบประสิทธิภาพ เพื่อตรวจสอบว่าสมรรถนะเชิงกล (mechanical performance) ของอิฐจะลดลงในสภาพแวดล้อมบนดวงจันทร์หรือไม่ และสามารถทนต่อแผ่นดินไหวบนดวงจันทร์ที่มีความถี่สูงได้หรือไม่

ดวงจันทร์มีสภาพแวดล้อมสุญญากาศ ซึ่งมีรังสีคอสมิกจำนวนมาก และมีอุณหภูมิสูงเกิน 180 องศาเซลเซียสในช่วงข้างขึ้น และลดลงเหลือ -190 องศาเซลเซียสในช่วงข้างแรม โดยโจวระบุว่าทีมวิจัยต้องตรวจสอบว่าอิฐสามารถกันความร้อนได้ดีเพียงใด และสามารถทนต่อรังสีได้หรือไม่


ไชน่า เซ็นทรัล เทเลวิชั่น (China Central Television) รายงานว่าจะมีการส่งอิฐดวงจันทร์ดังกล่าวไปยังสถานีอวกาศของจีนโดยยานขนส่งสินค้าเทียนโจว-8 (Tianzhou-8) เพื่อตรวจสอบสมรรถนะเชิงกลและสมรรถนะทางความร้อน ตลอดจนตรวจสอบความสามารถในการทนต่อรังสีคอสมิก โดยคาดว่าจะส่งอิฐดวงจันทร์ก้อนแรกกลับคืนสู่โลกภายในสิ้นปี 2025

เมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) จีนได้เผยแพร่แผนงานพัฒนาวิทยาศาสตร์อวกาศแห่งชาติในระยะกลางถึงระยะยาว โดยได้ร่างแนวทางสำหรับการพัฒนาวิทยาศาสตร์อวกาศในจีนไปจนถึงปี 2050 ขณะที่สถานีวิจัยดวงจันทร์นานาชาติ ซึ่งริเริ่มโดยจีน จะมีการสร้างขึ้นในระยะที่ 2 ของโครงการในช่วงปี 2028-2035.-813.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

คลิปเสียงเทวดา

“บิ๊กเต่า” ยันไม่หนักใจปมคลิปเสียงดิไอคอน ลั่นจะจับเทวดา

“บิ๊กเต่า” ยันไม่หนักใจหากคลิปเสียงคดีดิไอคอนโยงไปถึงนักการเมืองจริง เตรียมประสานสอบเพิ่ม “บอสพอล” ยืนยันหากโยงไปถึงใครไม่มีละเว้น

ฝ้าเพดานถล่ม

มูลนกพิราบสะสมหนักกว่า 1 ตัน ทำฝ้าเพดานศาลาพังถล่ม

พระ-โยมวิ่งหนีตายโกลาหล ฝ้าเพดานศาลาการเปรียญวัดป่านาดอน พังถล่ม ขณะพระกำลังรับกิจนิมนต์ สาเหตุเพราะนกพิราบมาอาศัยใต้หลังคาจิกตีกันและถ่ายมูลทุกวัน จนมีน้ำหนักกว่า 1 ตัน ฝ้าจึงรับน้ำหนักไม่ไหว