โพลระบุพรรคแอลดีพีเสี่ยงเสียเสียงข้างมากในรัฐสภาในการเลือกตั้ง

โตเกียว 17 ต.ค. – พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะสูญเสียงที่นั่งเสียงข้างมากในสภาล่างในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ซึ่งหมายความว่า พรรคแอลดีพีจะต้องพึ่งพาพรรคพรรคโคเม (Komeito) ซึ่งเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนในรัฐบาลผสมเพื่อให้สามารถครองอำนาจบริหารประเทศได้ต่อไป


ผลการสำรวจความเห็นประชาชนที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์นิกเกอิ แสดงให้เห็นว่า พรรคแอลดีพี อาจจะได้ที่นั่งไม่ถึง 233 ที่นั่งเพื่อให้ครองเสียงข้างมากในสภาล่างที่มีทั้งหมด 465 ที่นั่ง พรรคแอลดีพี ครองเสียงข้างมากมาโดยตลอดนับตั้งแต่ได้กลับมาครองอำนาจอีกครั้งในปี 2012 หลังจากที่พรรคฝ่ายค้านได้จัดตั้งรัฐบาลเป็นเวลา 3 ปี  รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ ในขณะนี้อาศัยพรรคโคเมมารเป็นพันธมิตร เพื่อให้สามารถครองเสียงข้างมากในสภาล่าง และหากต้องอาศัยพรรคโคเม มากขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะส่งผลให้พรรคโคเม ได้มีสิทธิ์มีเสียงมากขึ้นในการกำหนดนโยบายของรัฐบาล

หนังสือพิมพ์นิกเคอิ กล่าวว่า การสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ ที่จัดทำร่วมกับหนังสือพิมพ์โยมิอูริ มีผู้ตอบแบบสอบถาม 165,820 คน โดยเป็นการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในวันอังคารและวันพุธที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน ผลการสำรวจของโทรทัศน์ทีบีเอส ในวันพุธ พบว่า พรรคแอลดีพี อาจจะเสียที่นั่งในรัฐสภาประมาณ 30 ที่นั่ง ส่วนผลการสำรวจของสำนักข่าวเกียวโด ที่สอบถามประชาชนมากกว่า 150,000 คน ก็ชี้ว่าพรรคแอลดีพีจะเผชิญกับความท้าทายในการรักษาเสียงข้างมากเอาไว้ .-813.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

Liam Payne died

แฟน ๆ ไว้อาลัยหน้าโรงแรมที่อดีตบอยแบนด์ดังพลัดตก

แฟน ๆ พากันไว้อาลัยหน้าโรงแรมในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เลียม เพย์น อดีตสมาชิกวงวันไดเร็กชัน (One Direction) วงดนตรีบอยแบนด์ชื่อดังจากอังกฤษ พลัดตก