สืบสานประเพณีรับบัว หนึ่งเดียวในโลก

ประเพณีรับบัว

สมุทรปราการ 16 ต.ค. – สมุทรปราการ สืบสานประเพณีรับบัว หรือโยนบัว หนึ่งเดียวในโลก มีประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมชมความสวยงามของประเพณีที่มีมานานเกือบ 100 ปี


ที่วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวง หรือ วัดหลวงพ่อโต อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จัดงานประเพณีรับบัว หรือโยนบัว ประจำปี 2567 ซึ่งถือเป็นประเพณีประจำท้องถิ่นชาวอำเภอบางพลีเป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดมาแต่โบราณ บรรยากาคึกคัก มีการตกแต่งเรือสวยงาม รวมทั้งอัญเชิญองค์หลวงพ่อโต ประดิษฐานบนเรือ ให้ผู้เข้าร่วมงานได้โยนดอกบัว เพื่อความเป็นสิริมงคล และยังเป็นการอนุรักษ์ประเพณีเก่าแก่ ที่จัดขึ้นสืบต่อมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี 2467 โดยจะจัดขึ้นในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี

ทั้งนี้ มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า คนมอญปากลัด ปัจจุบันคือ อ.พระประแดง คนกลุ่มนี้ทำนาอยู่ที่ บางแก้ว ปัจจุบันคือ อ.บางพลี โดยในสมัยก่อน อ.บางพลี จะมีคนอาศัยอยู่ 3 กลุ่มคือ คนไทย คนลาว และคนรามัญ หรือชาวมอญ เมื่อถึงช่วงเทศกาลออกพรรษา คนมอญกลุ่มนี้จะกลับไปทำบุญที่ อ.พระประแดง และมักล่องเรือมาเก็บดอกบัวหลวงที่ อ.บางพลี โดยชาวบางพลีจะช่วยอำนวยความสะดวกด้วยการเก็บดอกบัวไว้รอมอบให้คนมอญเพื่อนำไปถวายพระ ในสมัยของเจ้าพระยามหาโยธา กรุงธนบุรี โดยชาวมอญจะนำดอกบัว ไปประกอบการทำบุญ มีการเทศน์คาถาพันส่งท้ายในช่วงเทศกาลออกพรรษา ส่วนชาวไทยก็ช่วยเก็บดอกบัวส่งให้


ซึ่งตลอดเส้นทางเรือจากพระประแดงไปบางพลี เป็นระยะทางที่ไกลพอสมควร เพื่อให้เกิดความสนุกสนาน เรือแต่ละลำก็จะร้องรำทำเพลงมาตลอดเส้นทางจนเกิดความคุ้นเคย มีการส่งดอกบัวให้แบบ ถ้าอยู่ใกล้ก็จะส่งให้แบบมือต่อมือ หากไกลก็โยนให้ จึงเป็นที่มาของงาน “รับบัว” หรือ “โยนบัว” หนึ่งเดียวในโลก. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

สุดอลังการวิถีแห่งศรัทธาไหลเรือไฟ จ.นครพนม

จัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ กับเทศกาลไหลเรือไฟ ประจำปี 2567 ที่ จ.นครพนม โดยเฉพาะริมฝั่งโขงในเขต อ.เมือง ทางจังหวัดตกแต่งประดับประดาโคมไฟบนเรือ ล่องไปตามแม่น้ำ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างมาก

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม