นายกฯ เปิดโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

กทม. 16 ต.ค.- “แพทองธาร” นายกฯ เปิดโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส คาดจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้ 110,000 ล้านบาท

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส โดยกล่าวว่า รัฐบาลได้เริ่มต้นกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกเงิน 10,000 บาท ให้กับกลุ่มเปราะบาง ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ 145,552 ล้านบาท โดยรัฐบาลจะกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส จะมีระยะเวลา 5 เดือนนับจากนี้ และจะสิ้นสุดในเดือนมกราคม 2568 คาดว่าจะช่วยผู้ประกอบการรายเล็กได้ร้อยละ 95 และคาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ประมาณ 110,000 ล้านบาท โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ 1. ลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการรายเล็ก ลดค่าเช่าร้าน ลดค่าเช่าแผงในพื้นที่ราชการและพื้นที่เอกชนที่เข้าร่วมโครงการ นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครยังลดค่าเช่าแผงค้าที่เป็นของกรุงเทพมหานคร ให้ผู้ค้า 50% ช่วยแบ่งเบาภาระพ่อค้าแม่ค้าได้ 11,000 ราย รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์ ได้ลดค่าเช่าพื้นที่ในส่วนของกระทรวงฯ ช่วยผู้ค้าได้ 3,000 ราย รวมทั้งการลดค่าขนส่งสินค้าด้วย 2. เพิ่มรายได้ให้ผู้ประกอบการรายเล็ก โดยกระทรวงกลาโหมได้เปิดพื้นที่ในค่ายทหารทำเป็นตลาดนัด กระทรวงมหาดไทยเปิดพื้นที่หน้าศาลากลางจังหวัดแต่ละจังหวัดทำเป็นตลาดนัด 3. ลดค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยผู้ค้ารายใหญ่จะช่วยผู้ค้ารายเล็ก ซึ่งมีภาคเอกชนเข้าร่วมหลายรายแล้วในเวลานี้


ทั้งนี้ รัฐบาลอยากให้โครงการนี้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม โดยรัฐบาลมีแผนระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้นำภาคเอกชนที่เข้าร่วมโครงการนี้มายืนยันกับสื่อมวลชน พร้อมกล่าวว่า โครงการนี้ผู้ประกอบการรายใหญ่ยินดีให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็ก โดยอยากเห็นประชาชนมีความสุขที่ได้ซื้อสินค้าในราคาถูก รวมทั้งผู้ประกอบการรายย่อย สามารถขายสินค้าได้ทั่วประเทศตามนโยบายรัฐบาล ที่ผ่านมามีการลงทุนจากต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดมีการลงทุนแล้วกว่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งต้องยอมรับว่า ประเทศไทยของเรากำลังเนื้อหอม โดยกระทรวงพาณิชย์มีหน้าที่เชื่อมต่อการลงทุนให้กับทุกประเทศที่สนใจจะมาลงทุนในบ้านเรา.-531.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ