“สุชัชวีร์” ชี้ถึงเวลาแก้น้ำท่วมระยะยาว

พรรคประชาธิปัตย์ 11 ต.ค.-“สุชัชวีร์” ระบุ ถึงเวลาต้องแก้ปัญหาน้ำท่วมระยะยาว ชี้ ปัญหาน้ำท่วม กทม.มาจากน้ำฝน-น้ำหนุน ไม่ใช่น้ำเหนือ แนะดูตัวอย่าง “แก้มลิงใต้ดิน” ที่วัดเล่งเน่ยยี่ ย้ำ ปชป. พร้อมหลักดัน โครงการป้องกันน้ำทะเลหนุนที่ปากแม่น้ำเจ้าพระยา หากรัฐบาลลงมือทำจริง


นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ศูนย์ติดตามน้ำท่วมพรรคประชาธืปัตย์ ว่า ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ใช้เทคโนโลยีและข้อมูล ในการติดตามช่วยเหลือประชาชนเพราะสถานการณ์น้ำท่วมปีนี้ ทำให้เห็นว่าเราจะอยู่อย่างเดิมไม่ได้อีกต่อไป คำถามคือจากนี้ไป เราต้องทำอะไรบ้างถึงจะทำให้ประชาชน ได้รับการดูแลในระยะยาว ไม่เช่นนั้นปีหน้าก็จะเกิดขึ้นอีกและปีต่อๆไปก็จะเกิดขึ้นอีก ความทุกข์ซ้ำซากแบบนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นอีกต่อไป นั่นคือบทบาทพรรคการเมืองและพรรคประชาธิปัตย์ยุคใหม่

“เราได้ติดตามและเตือนทุกคนแล้วว่าเรากังวลจริงๆ บอกตั้งแต่สิงหาคมว่ากันยายน ฝนจะตกน้ำท่วมอีก ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์บอกชัดเจน ฉะนั้นจึงขอเรียกร้อง ประชาชนและทุกภาคส่วน การตัดสินใจในยุคปัจจุบันใช้อารมณ์ ความรู้สึกความเชื่อ ไม่ได้อีกต่อไป วันนี้ทุกประเทศทั่วโลกตัดสินใจด้วยข้อมูลหลักฐาน การคำนวณทางคณิตศาสตร์เท่านั้น แต่ก็ยังไม่มีใครคำนวณได้อย่างแม่นยำ และการคำนวณในนักวิทยาศาสตร์ยุคปัจจุบันมักจะน้อยกว่าความเป็นจริงอยู่เสมอ ดังนั้นสถานการณ์น้ำภาคเหนือ ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ติดตาม และรวบรวมปัญหาจะถูกส่งมอบให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลได้แก้ปัญหา” นายสุชัชวีร์กล่าว


นายสุชัชวีร์ ยังกล่าวด้วยว่า สถานการณ์น้ำภาคเหนือ พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีทีมงานภาคเหนือ ทีมงานพรรคประชาธิปัตย์และวิศวกรอาสา ภายใต้หัวหน้าพรรคนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขึ้นไปช่วยเหลือ และฟื้นฟู ซึ่งจากที่เห็นสถานการณ์แย่กว่าที่คิดเยอะ และเห็นว่าต้องการความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน พร้อมยืนยันจะทำหน้าที่ตรงนี้อย่างต่อเนื่องและจะทำให้ดีที่สุด ในฐานะพรรคการเมืองหนึ่ง

นายสุชัชวีร์ ยังกล่าวถึงปัญหาน้ำท่วมที่กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์มีความกังวล จะเห็นว่าฝนตกมานิดเดียวน้ำท่วมและมีน้ำทะเลหนุน นักวิชาการตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าวันนี้ กทม. และพื้นที่ปริมณฑล ยังมีความเสี่ยง ทั้งน้ำเหนือที่มาจากจังหวัดชัยนาท ที่ขณะนี้รัฐบาลพยายามกันไม่ให้น้ำที่ถูกปล่อยออกมาเกิน 2,300 คิว แต่ถ้าหากทะลุ 2,000 คิวเมื่อไหร่ พื้นที่จังหวัดใต้เขื่อนลงมาวันนี้น้ำท่วมแล้ว อย่างที่อ.บางบาล จังหวัดอยุธยา ที่วันนี้อาจจะไม่น้อยกว่าปี 54 ด้วยซ้ำ ดังนั้น พี่น้องชาว กทม.ต้องขอบคุณพี่น้องหลายจังหวัด ที่อยู่เหนือกรุงเทพฯ ที่รับน้ำและทะลุมาถึงเขื่อนเจ้าพระยาที่จ.ชัยนาท จึงอยากจะย้ำว่าอย่าเพิ่งนิ่งนอนใจโอกาสที่จะเกิดพายุ ก่อตัวตั้งแต่ฟิลิปปินส์ เข้ามาที่ประเทศไทยยังมีโอกาสอยู่ในเดือนตุลา ส่วนจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ไม่มีผู้เชี่ยวชาญคนใดในโลกบอกได้ เรามีหน้าที่เฝ้าระวัง

ดังนั้น วันนี้เราควรจะเริ่มต้นแล้วหรือยังในการแก้ปัญหาระยะยาวเสียที พรรคประชาธิปัตย์พร้อม ไม่ต้องรอถึงรุ่นลูกหลาน วันนี้รุ่นเราจะเอาตัวรอดหรือไม่ถ้าหากไม่ทำอะไร


“ประชาธิปัตย์เริ่มแล้ว และเราจะมุ่งผลักดันให้เกิด การแก้ปัญหาระยะยาวในฐานะ บทบาทพรรคการเมือง และจะนำเสนอสิ่งที่ถูกต้อง ตามหลักวิทยาศาสตร์ไม่ใช่หลักความเชื่อ พรรคประชาธิปัตย์พร้อมจับผลักดันร่วมกับรัฐบาลและทุกภาคส่วน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง ในภาคเหนือ ผังเมืองต้องทำใหม่ ระบบสาธารณูปโภคผันน้ำควรจะเกิดขึ้นคู่ขนานกับถนนพหลโยธิน การเคลื่อนย้าย การแลกที่ การให้เงินกู้ควรเริ่มทำ ไม่ฉะนั้นวงจรอุบาทว์นี้จะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก” นายสุชัชวีร์ กล่าว

นายสุชัชวีร์ ยังคาดการณ์สถานการณ์น้ำ มาถึงกทม. ว่าไม่กังวลคงไม่ได้ สถานการณ์กรุงเทพฯไม่เคยดีขึ้นเลย ไม่ได้พูดถึงน้ำเหนือที่กทม.ทำอะไรไม่ได้แต่กำลังพูดถึงน้ำฝนและน้ำหนุน ที่กลายเป็นน้ำรอระบาย ดังนั้น พรรคประชาธิปัตย์จะลงไปดูตัวอย่างของจริงที่ควรเกิดขึ้นนั้นแล้วคือแก้มลิงใต้ดิน ที่แก้ปัญหาน้ำฝนรอระบายไม่ทัน ที่วัดเล่งเน่ยยี่คือตัวอย่างที่ดีที่สุด ที่เอกชนเริ่มทำการแก้ปัญหาน้ำท่วมจากน้ำฝน ให้น้ำรอระบายเก็บไว้ใต้ดิน ไม่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน

นอกจากนี้ในอนาคตพรรคประชาธิปัตย์พร้อมที่จะสนับสนุนรัฐบาลและกทม.ให้เกิดโครงการป้องกันน้ำทะเลหนุนที่ปากแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 20 ปี.-315 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

สคบ.บุกตรวจ “ดิไอคอน กรุ๊ป” เก็บหลักฐานธุรกิจออนไลน์

สคบ.บุกตรวจบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เก็บหลักฐานธุรกิจขายออนไลน์ หลังมีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก ขณะมีตัวแทนขายสินค้าเข้ามารับสินค้าเพิ่ม บอกทำมา 1 ปี สินค้าขายดี และได้เลื่อนระดับเป็นซูเปอร์ไวเซอร์แล้ว

ไทยเนื้อหอมเวทีอาเซียน

“นายกฯ แพทองธาร” ทำไทยแลนด์เนื้อหอม ผงาดเวทีอาเซียน

สรุป 10 ภารกิจ วันที่สองของการประชุมสุดยอดอาเซียน “นายกฯ แพทองธาร” ทำไทยแลนด์เนื้อหอม หลายประเทศคู่เจรจา พร้อมขยายการค้า การลงทุน ความมั่นคงด้านอาหาร อุตสาหกรรมใหม่ แก้ปัญหาข้ามแดน มั่นใจไทยแลนด์ผงาดเป็นเสือตัวที่หนึ่งบนเวทีอาเซียน

อุตุฯ เผยกลางตอนล่าง-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ เผยภาคกลางตอนล่าง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก ภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคอีสานตอนบน มีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง