ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

กองทัพอากาศ 10 ต.ค.-ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

พลอากาศโท ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อมวลชนว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้เผยแพร่เอกสารฉบับหนึ่งซึ่งเนื้อหาบางส่วนมีการกล่าวอ้างว่า ผู้บริหารระดับสูงและพนักงานของบริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด (Wirtgen Thailand) จ่ายเงินสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ของทางราชการประเทศไทยหลายหน่วยงาน รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอากาศที่มีส่วนรับผิดชอบในการร่างและคัดเลือกผู้ชนะการประกวดราคาซื้อเครื่องปูแอสฟัลท์ติกคอนกรีตในห้วงเดือนพฤศจิกายน 2562 ถึง เดือนมีนาคม 2563 นั้น


พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศได้สั่งการให้ กรมส่งกำลังบำรุงทหารอากาศ ตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบด้านและเร่งด่วน โดยสรุปดังนี้

1.พบว่าในปี 2563 บริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด ชนะการประกวดราคาในสัญญาของกองทัพอากาศ จำนวน 2 ครั้ง ได้แก่
(1)ประกวดราคาซื้อเครื่องปูแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ขนาดไม่ต่ำกว่า 75 แรงม้า จำนวน 1 เครื่อง ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) วงเงินงบประมาณ 8,000,000 บาท วงเงินในการซื้อตามสัญญา 6,090,000 บาท และ (2) ประกวดราคาซื้อเครื่องปูแอสฟัลท์ติกคอนกรีต จำนวน 1 เครื่อง ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) วงเงินงบประมาณ 13,800,000 บาท วงเงินในการซื้อตามสัญญา 10,200,000 บาท


2.ขณะนี้ได้ทำการตรวจสอบความครบถ้วนถูกต้องของเอกสารประกอบการจัดซื้อจัดจ้าง เรียบเรียงข้อมูลตามกรอบระยะเวลา และกระบวนการที่ต้องดำเนินการ โดยยึดตามกฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเป็นสำคัญ ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการพอสมควร เพื่อให้ได้ผลการตรวจสอบที่ถูกต้องและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

3.ได้ประสานผ่านสำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศ ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน เพื่อขอเอกสารหลักฐานจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ในกรณีที่มีการกล่าวอ้างในเอกสารของ SEC เกี่ยวกับการให้สินบนดังกล่าว รวมทั้งข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานอื่นใดที่มีความเกี่ยวพันถึงกำลังพลของกองทัพ ตลอดจนมูลค่าของกำนัลต่าง ๆ ที่มีการอ้างถึง โดยขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยแจ้งข้อมูลให้กองทัพอากาศทราบด้วย เพื่อให้การดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกิดความชัดเจน รวดเร็ว และตรงประเด็นที่สุดหากผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่ามีมูลและกำลังพลมีส่วนเกี่ยวข้อง กองทัพอากาศจะแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยเร็วต่อไป

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการและเน้นย้ำให้กำลังพลทหารอากาศทุกคน ปฏิบัติภารกิจ ที่ได้รับมอบหมายให้ถูกต้องเป็นไปตามกฎระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง มีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบการปฏิบัติได้ทุกขั้นตอน หากพบว่ามีกำลังพลเข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดจะไม่มีการปกป้องและต้องดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด.-313.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วน

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วนของบริษัท รายได้แบ่งเปอร์เซ็นต์จากยอดขายผลิตภัณฑ์ที่คิดค้น พร้อมเข้าให้ปากคำหากตำรวจเรียก

ข่าวแนะนำ

ย้อนเส้นทางรวย อาณาจักร “The iCon Group”

ก่อนจะถึงวันนี้ ที่ผู้เสียหายหลายร้อยคนตบเท้าเข้าแจ้งความกับตำรวจคุ้มครองผู้บริโภค ให้ดำเนินคดีกับผู้บริหารธุรกิจบริษัทยักษ์ใหญ่ ในช่วง 5 ปี ธุรกิจนี้วางแผนกลยุทธ์ การตลาด ผ่านการขายตรง คอร์สออนไลน์ ยิงแอดโฆษณาเพื่อหาคนมาเข้าเรียน สร้างภาพทำแล้วรวย แต่การขายสินค้าไม่ใช่เป้าหมายหลัก นำดาราดังมาถือสินค้า และแต่งตั้งให้เป็นทีมบริหาร สร้างความน่าเชื่อถือ

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงประชุมสมาชิกอาเซียน+3

“แพทองธาร” นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมสมาชิกอาเซียนและจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เพื่อส่งเสริมภูมิภาคเอเชียตะวันออก เน้นปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ สร้างความมั่นคงทางอาหาร การจัดการน้ำ และสร้างเสถียรภาพทางการเงิน เป็นประเด็นสำคัญของไทย ในเวทีประชุม

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมเร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมตำรวจสอบสวนกลาง เร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เพื่อนำมาศึกษาว่าเข้าข่ายความผิดใดบ้าง และหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมประสาน ปปง. ใช้อำนาจอายัดทรัพย์เจ้าของบริษัทก่อน