“รมว.สุดาวรรณ” สั่งสำรวจโบราณสถานน้ำท่วม

10ต.ค.กทม.-“รมว.สุดาวรรณ” สั่งสำรวจความเสียหายโบราณสถานและเครือข่ายที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมรวบรวมนำข้อมูลรายงาน ครม. กำชับเร่งทำแผนบูรณะซ่อมแซมและฟื้นฟู เยียวยาหลังสถานการณ์น้ำลด


นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการและองค์การมหาชนในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม ครั้งที่ 3/2567 เมื่อเร็วๆนี้ หน่วยงานสังกัดใน วธ. ได้รายงานผลการดำเนินการที่ผ่านมา ซึ่งกรมศิลปากรได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมโบราณสถานในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ อาทิ จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีโบราณสถานหลายแห่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งกำชับให้กรมศิลปากรติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ทราบว่ากรมศิลปากร กำลังเร่งจัดทำแผนบูรณะซ่อมแซมและแผนฟื้นฟูโบราณสถานหลังน้ำลด รวมทั้งจะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความมั่นคงของโครงสร้างโบราณสถาน เพื่อนำข้อมูลมาใช้ประกอบการทำแผนบูรณะซ่อมแซมและฟื้นฟู ประกอบกับกรมศิลปากรมีการจัดตั้งงบประมาณฉุกเฉินไว้สำหรับบูรณะซ่อมแซมโบราณสถานไว้ แต่เนื่องจากในปีนี้ เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ มีโบราณสถานได้รับผลกระทบหลายแห่ง กรมศิลปากรได้รายงานว่างบประมาณฉุกเฉินที่ตั้งไว้อาจจะไม่เพียงพอ เพราะจะต้องมีการสำรวจและฟื้นฟูโบราณสถานหลังน้ำลดจำนวนมากและแม้ว่าจะได้เสียหาย แต่ต้องติดตามตรวจสอบให้ละเอียด เพราะความชื้นจากเหตุการณ์น้ำท่วมอาจจะส่งผลกระทบต่อโบราณสถานในระยะยาว 

“ดังนั้น จึงมอบหมายให้กรมศิลปากร และทุกหน่วยงานประเมินความเสียหายจากอุทกภัยในช่วงที่ผ่านมาของแหล่งโบราณสถาน และแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม เครือข่ายทางวัฒนธรรมที่อยู่ในความดูแลของ วธ. เพื่อเป็นข้อมูลในการขอจัดสรรงบประมาณในการบูรณะซ่อมแซม รวมถึงให้พิจารณาจัดกิจกรรมช่วยเหลือ อาทิ การแสดงของศิลปินแห่งชาติเพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย การเยียวยาและช่วยเหลือกลุ่มชาติพันธุ์ ที่ได้รับผลกระทบ” นางสาวสุดาวรรณ กล่าว


นางสาวสุดาวรรณ กล่าวว่า ได้กำหนดให้หน่วยงานในสังกัด วธ. เร่งสำรวจจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบ จำนวนโบราณสถานที่ได้รับเสียหายและแนวทางการช่วยเหลือ เพื่อนำรายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึงเพื่อจัดสรรงบประมาณบูรณะซ่อมแซม ที่สำคัญเป็นข้อมูลในการจัดหาแนวทางช่วยเหลือและเยียวยาต่อไป ทั้งนี้ ทุกหน่วยงานจะต้องมีการรายงานข้อมูลดังกล่าวให้ตนทราบโดยเร็วที่สุด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วน

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วนของบริษัท รายได้แบ่งเปอร์เซ็นต์จากยอดขายผลิตภัณฑ์ที่คิดค้น พร้อมเข้าให้ปากคำหากตำรวจเรียก

ข่าวแนะนำ

ย้อนเส้นทางรวย อาณาจักร “The iCon Group”

ก่อนจะถึงวันนี้ ที่ผู้เสียหายหลายร้อยคนตบเท้าเข้าแจ้งความกับตำรวจคุ้มครองผู้บริโภค ให้ดำเนินคดีกับผู้บริหารธุรกิจบริษัทยักษ์ใหญ่ ในช่วง 5 ปี ธุรกิจนี้วางแผนกลยุทธ์ การตลาด ผ่านการขายตรง คอร์สออนไลน์ ยิงแอดโฆษณาเพื่อหาคนมาเข้าเรียน สร้างภาพทำแล้วรวย แต่การขายสินค้าไม่ใช่เป้าหมายหลัก นำดาราดังมาถือสินค้า และแต่งตั้งให้เป็นทีมบริหาร สร้างความน่าเชื่อถือ

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงประชุมสมาชิกอาเซียน+3

“แพทองธาร” นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมสมาชิกอาเซียนและจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เพื่อส่งเสริมภูมิภาคเอเชียตะวันออก เน้นปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ สร้างความมั่นคงทางอาหาร การจัดการน้ำ และสร้างเสถียรภาพทางการเงิน เป็นประเด็นสำคัญของไทย ในเวทีประชุม

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมเร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมตำรวจสอบสวนกลาง เร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เพื่อนำมาศึกษาว่าเข้าข่ายความผิดใดบ้าง และหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมประสาน ปปง. ใช้อำนาจอายัดทรัพย์เจ้าของบริษัทก่อน