“ชูศักดิ์” รมต.ประจำสำนักนายกฯ หารือทูตสหรัฐฯ

ทำเนียบ 9 ต.ค.-“ชูศักดิ์” รมต.ประจำสำนักนายกฯ หารือทูตสหรัฐฯ ย้ำความต่อเนื่องในการดำเนินนโยบายของรัฐบาล พร้อมร่วมเดินหน้าความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ อย่างรอบด้าน

นายรอเบิร์ต เอฟ. โกเด็ก (Mr. Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยสรุปสาระสำคัญของการหารือ ดังนี้


นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เชื่อมั่นว่า ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ จะมีส่วนสนับสนุนความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งสองประเทศกำลังมุ่งสู่การครบรอบ 200 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน โดย รมต. นร. ยืนยันว่าไทยยังคงเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้ของสหรัฐฯ ทั้งในอดีตและในอนาคต และรัฐบาลพร้อมทำงานร่วมกับสหรัฐฯ เพื่อเดินหน้าความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ความมุ่งมั่นของไทยในการส่งเสริมความร่วมมือกับสหรัฐฯ โดยเฉพาะในการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย การฝึกซ้อมร่วม การแลกเปลี่ยนทางการทหารและการศึกษา ตลอดจนต้องการมีความร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการต่อสู้กับยาเสพติด โดยเฉพาะการยกระดับเทคโนโลยีและอุปกรณ์ การเสริมสร้างขีดความสามารถ และการแบ่งปันข่าวกรองระหว่างหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งทางเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ พร้อมร่วมมือกับไทยอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะประเด็นปัญหายาเสพติดที่แพร่กระจายมาจากประเทศเพื่อนบ้าน


ขอให้สหรัฐฯ มั่นใจในความต่อเนื่องของการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจและมาตรการทางธุรกิจของรัฐบาล พร้อมย้ำว่า ไทยยังคงเปิดกว้างและพร้อมรับการลงทุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากสหรัฐฯ ซึ่งมีการลงทุนในไทยหลายบริษัท ทั้ง Google และ Amazon Web Services รวมทั้ง Microsoft ซึ่งพร้อมร่วมลงทุนกับไทย

ด้านเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าวว่า ยืนยันความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ที่มีต่อไทย และโดยความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ แน่นแฟ้น และมีความสำคัญต่อกันอย่างมาก สหรัฐฯ พร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาลชุดใหม่ของไทยอย่างเต็มที่ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันในทุกสาขาที่เป็นไปได้ โดยเฉพาะในด้านความมั่นคง การค้าและการลงทุน และประเด็นความท้าทายระดับโลกต่าง ๆ

ทั้งนี้เห็นใจต่อเหตุการณ์อุทกภัยในประเทศไทย และพร้อมสนับสนุนความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่ไทย และเพิ่มพูนความร่วมมือเพื่อช่วยเหลือในระยะยาว เช่น การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ การสนับสนุนทางด้านเทคนิคและวิศวกรรม ตลอดจนความร่วมมือเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการค้าและการลงทุนกับไทย สนับสนุนการค้าและการลงทุนระหว่างกัน และยังทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และพัฒนาทักษะให้กับคนไทย โดยเฉพาะทักษะทางด้านดิจิทัล AI เป็นต้น

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา ซึ่งทั้งไทยและสหรัฐฯ ต้องการเห็นสันติภาพและการฟื้นฟูประชาธิปไตยในเมียนมา โดยไทยยังคงสนับสนุนให้เกิดความคืบหน้าในเชิงบวก ผ่านการกระบวนการเจรจา การทูต และการให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44-45

วันแรกของการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 44-45 ไทยที่มีบทบาทสำคัญในอาเซียน ได้เสนอแนะประเด็นสำคัญเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการแก้ปัญหาและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ในอาเซียน โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยรายงาน

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง กำชับดำเนินการเด็ดขาด และสั่งตรวจสอบธุรกิจขายตรงที่ตกเป็นข่าว พร้อมเปิดสายด่วน 1599 รับแจ้งเบาะแส

ส่องความเสียหายเมืองกื้ด ถูกน้ำซัดแรงสุดในรอบ 100 ปี

น้ำจากลำน้ำแม่แตงที่ทะลักเข้าท่วมตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง ซึ่งเป็นทั้งแหล่งเลี้ยงช้างและแหล่งเที่ยวสำคัญของเชียงใหม่ เมื่อ 5 วันก่อน ความแรงของกระแสน้ำสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง บ้านเรือน ร้านอาหาร รวมทั้งปางช้างขนาดเล็กที่อยู่ริมน้ำถูกกระแสน้ำกวาดเรียบเป็นหน้ากลอง ชาวบ้านบอกว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนฯ

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม พร้อมผลักดัน MOU ความร่วมมือทางด้านฮาลาลและความมั่นคงทางอาหารระหว่างกัน