ทบ. บูรณาการจิตอาสาพระราชทาน ช่วยน้ำท่วม

กองทัพบก 7 ต.ค.-ทบ. บูรณาการร่วมศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ช่วยน้ำท่วมภาคเหนือ-อีสาน ส่งทหารช่างจิตอาสาระดมฟื้นฟู พร้อมเตรียมรับมือมวลน้ำไหลลงภาคกลาง

พลเอก พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุมสรุปสถานการณ์ประจำวันของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ร่วมกับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกผ่านระบบออนไลน์ หลังจากที่รับฟังการรายงานสรุปผลการปฏิบัติงานของหน่วยจากกรมฝ่ายเสนาธิการต่างๆ แล้ว ผู้บัญชาการทหารบกได้สั่งการให้หน่วยทหารดำรงความต่อเนื่องในการปฏิบัติงานในทุกด้าน โดยให้ความเร่งด่วนในการช่วยเหลือประชาชนจากอุทกภัยซึ่งปัจจุบันได้ขยายตัวเป็นวงกว้าง พร้อมบูรณาการการทำงานร่วมกับศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานทั้งในระดับภาคและระดับจังหวัดเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นไปอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ในด้านการรับสมัครทหารกองประจำการด้วยระบบออนไลน์และการเตรียมหน่วยฝึกทหารใหม่ให้หน่วยดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้พร้อมรับทหารกองประจำการในห้วงเดือนพฤศจิกายนนี้


หลังจากจบการประชุมสรุปสถานการณ์ประจำวันของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบกแล้ว ผู้บัญชาการทหารบกได้เป็นประธานการประชุมศูนย์ประสานงานโครงการจิตอาสาพระราชทานกองทัพบก ซึ่งเป็นการบูรณาการกำลังจิตอาสาทุกภาคส่วนผ่านศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดและศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค โดยมีกลไกของศูนย์ประสานงานโครงการจิตอาสาพระราชทานกองทัพบกในการติดตามสถานการณ์และการสนับสนุนในภาพรวม ซึ่งในการประชุมดังกล่าว กองทัพภาคที่ 1, กองทัพภาคที่ 3 และกรมการทหารช่าง ได้รายงานสถานการณ์การช่วยเหลือประชาชนในปัจจุบัน และแผนการปฏิบัติในการรับมือกับสถานการณ์มวลน้ำที่เริ่มไหลลงสู่พื้นที่ภาคกลาง ในส่วนของหน่วยทหารในพื้นที่ที่ไม่ได้ประสบอุทกภัยได้มีการเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์พร้อมเคลื่อนย้ายเข้าสนับสนุนเมื่อได้รับการร้องขอ ล่าสุดกรมการทหารช่างได้ส่งนักเรียนนายสิบเหล่าทหารช่างและกำลังพลจิตอาสา รวม 162 นาย เดินทางไปสนับสนุนการฟื้นฟูพื้นที่ใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งจะพร้อมปฏิบัติหน้าที่ในวันพรุ่งนี้

โดยก่อนปิดการประชุม ผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานกำลังใจผ่านรองราชเลขานุการในพระองค์ฯ ให้กับทุกภาคส่วนที่ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติในทุกพื้นที่ของประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทรงมีพระราชกระแสรับสั่งว่าหากหน่วยงานใดต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติม สามารถขอรับพระราชทานได้ ทั้งนี้ให้กองทัพภาคที่ 2 และกองทัพภาคที่ 3 รวมถึงศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 2 และศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 3 สำรวจความต้องการที่เป็นสิ่งจำเป็นและเหมาะสมเพื่อขอรับพระราชทานเพิ่มเติม โดยประสานงานผ่านทางศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน.-313.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

เตรียมพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง “บัสทัศนศึกษา”

พรุ่งนี้ (8 ต.ค.) โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี จะเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครู-นักเรียน 23 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รสบัสทัศนศึกษา วันนี้มีการซ้อมเสมือนจริง คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 10,000 คน

นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว

“แพทองธาร” นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว “Amazing Thailand Grand Tourism Year 2025” ดึง 6 ผู้บริหารบริษัทท่องเที่ยวระดับโลกส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ตั้งภาคีเครือข่าย Tourism Taskforce ผลักดันรายได้ 3.4 ล้านล้านบาท ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน ชูกลยุทธ์มนต์เสน่ห์ไทย – 5 กิจกรรม 5 Must – Do in Thailand