MEA มอบตรา MEA ENERGY AWARDS อาคารประหยัดพลังงาน

7 ต.ค. – การไฟฟ้านครหลวงมอบตราสัญลักษณ์ MEA ENERGY AWARDS ปีที่ 7 มี 125 อาคารผ่านเกณฑ์มาตรฐานอาคารใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดค่าไฟฟ้ากว่า 38 ล้านบาทต่อปี ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 4,117 ตัน


นายพิพัฒน์ ชลอำไพ รองผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง เป็นประธานในพิธีประกาศรางวัลและมอบตราสัญลักษณ์ MEA ENERGY AWARDS ปีที่ 7 และสรุปผลการดำเนินโครงการส่งเสริมการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคาร พร้อมมอบเงินลงทุนในการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูง ให้อาคาร 50 แห่งเพื่อลดการใช้พลังงาน รวมมูลค่ากว่า 12 ล้านบาท

โครงการส่งเสริมการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคารจัดขึ้นเป็นปีที่ 7 โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เป็นที่ปรึกษาจัดทำเกณฑ์ประเมินมาตรฐานใหม่ พัฒนาให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน ภายใต้แนวคิด “การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพอากาศได้มาตรฐาน” มีอาคารสมัครเข้าร่วมโครงการมากถึง 194 แห่ง ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตราสัญลักษณ์ MEA ENERGY AWARDS 125 แห่ง จำนวนนี้มีอาคารได้รับเงินสนับสนุน 50 แห่ง ทำให้เกิดการปรับปรุงอุปกรณ์ ส่งผลลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลง 8.24 ล้านหน่วยต่อปี คิดเป็นค่าไฟฟ้าที่ประหยัดได้กว่า 38 ล้านบาทต่อปี และ ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 4,117 ตันต่อปี


สำหรับปีนี้มีการประเมินอาคาร 9 ประเภท ได้แก่ มหาวิทยาลัย โรงเรียน โรงแรม โรงพยาบาล ร้านสะดวกซื้อ ไฮเปอร์มาร์เก็ต ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน และเพิ่มร้านกาแฟ ใช้เกณฑ์มาตรฐานด้านประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (MEA Index) และด้านคุณภาพอากาศภายในอาคาร (IAQ) พร้อมยกย่องอาคารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ MEA ENERGY AWARDS เป็นต้นแบบอาคารประหยัดพลังงานที่ดีในระดับประเทศ และปีนี้ MEA ยังมอบรางวัลตราสัญลักษณ์ MEA ENERGY AWARDS ระดับ PREMIUM ให้กับอาคารที่ผ่านเกณฑ์ระดับ STANDARD มาแล้ว โดยเพิ่มการพิจารณาอีก 3 ด้าน คือ ด้านการมีส่วนร่วมและความใส่ใจของผู้บริหาร ด้านความยั่งยืนของการอนุรักษ์พลังงาน สิ่งแวดล้อม และด้านการปรับปรุงการใช้พลังงานและผลประหยัด

โดยมีรางวัลสูงสุดคือ ระดับ PLATINUM 7 แห่ง ได้แก่ อาคารซีดับเบิลยู, ทาวเวอร์อาคารเดอะธารา, ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ, โรงพยาบาลวิมุต, สถาบันโรคทรวงอก, ศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ และโรงแรมอวานี รัชดา กรุงเทพ และ ระดับ GOLD อีก 12 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, โรงเรียนจันทร์ประดิษฐารามวิทยาคม, โรงพยาบาลราชวิถี, สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เป็นต้น

สำหรับอาคารที่สนใจขอรับการประเมินตรา MEA ENERGY AWARDS สอบถามได้ทุกช่องทางออนไลน์ของการไฟฟ้านครหลวง โดยจะมีการจัดต่อเนื่องทุกปี เพื่อร่วมสร้างอาคารตราสัญลักษณ์ MEA ENERGY AWARDS เพิ่มขึ้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ครบรอบ 1 ปี ฮามาสบุกโจมตีสะเทือนโลก

ผ่านมา 1 ปีแล้วที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลสังหารผู้คนไป 1,200 คน เป็นชนวนให้เกิดสงครามหลายด้านในเวลานี้ เราไปติดตามพิธีรำลึก ไล่เรียงเหตุการณ์ในรอบปี และมองทิศทางข้างหน้า จากรายงานของฝ่ายข่าวต่างประเทศ

เตรียมพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง “บัสทัศนศึกษา”

พรุ่งนี้ (8 ต.ค.) โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี จะเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครู-นักเรียน 23 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รสบัสทัศนศึกษา วันนี้มีการซ้อมเสมือนจริง คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 10,000 คน

นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว

“แพทองธาร” นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว “Amazing Thailand Grand Tourism Year 2025” ดึง 6 ผู้บริหารบริษัทท่องเที่ยวระดับโลกส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ตั้งภาคีเครือข่าย Tourism Taskforce ผลักดันรายได้ 3.4 ล้านล้านบาท ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน ชูกลยุทธ์มนต์เสน่ห์ไทย – 5 กิจกรรม 5 Must – Do in Thailand