ชัวร์ก่อนแชร์: ไวรัส RSV ติดแค่เด็กและไม่เป็นอันตราย จริงหรือ?

07 ตุลาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเกี่ยวกับไวรัส RSV เผยแพร่ทาง Instagram ในสหรัฐอเมริกา ที่อ้างว่าการฉีดวัคซีนไวรัส RSV เป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่ไม่จำเป็น เนื่องจากการติดเชื้อไวรัส RSV ไม่ต่างจากไข้หวัดทั่วไปและรักษาอย่างง่ายดายด้วยการใช้เครื่องพ่นละอองยา รวมถึงความเชื่อที่ว่ามีแต่เด็กเท่านั้นที่เป็นกลุ่มเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัส RSV


บทสรุป :

  1. แม้พบการระบาดในผู้ป่วยเด็กทุกปี แต่ไวรัส RSV ก็เป็นภัยต่อผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวเช่นกัน
  2. ปัจจุบันมีวัคซีนไวรัส RSV 3 ชนิดที่ป้องกันผู้สูงอายุป่วยหนักจากการติดเชื้อไวรัส RSV

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

ไวรัส RSV (Respiratory Syncytial Virus) เป็นไวรัสที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ เป็นไวรัสชนิด RNA พบการติดเชื้อได้บ่อยในช่วงฤดูหนาวและฤดูฝน


โดยทั่วไปผู้ติดเชื้อไวรัส RSV จะมีอาการไม่ต่างจากการเป็นไข้หวัด เช่น ไอ จาม มีน้ำมูก และเป็นไข้ อาการจะทุเลาใน 1-2 สัปดาห์

แต่ในกรณีที่มีการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง เช่น ปอดและหลอดลม อาจนำไปสู่อาการปอดอักเสบหรือโรคหลอดลมฝอยอักเสบได้

สถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NIAID) ระบุว่า แต่ละปีมีประชากรโลกติดเชื้อไวรัส RSV ประมาณ 64 ล้านราย และเสียชีวิตจากการติดเชื้อปีละ 160,000 ราย

ไวรัส RSV คือ 1 ใน 3 Triple Demic ในช่วงฤดูหนาว

ดร.รีเบคกา ไชน์ ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อในเด็ก มหาวิทยาลัยมิชิแกนสเตท สหรัฐอเมริกา เล่าว่า ไวรัส RSV คือส่วนหนึ่งของกลุ่ม 3 โรคระบาดในชื่อ Triple Demic (ร่วมกับไวรัสไข้หวัดใหญ่และโควิด-19 ) ที่พบการระบาดอย่างมากตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2022 เป็นต้นมา ส่งผลให้มีผู้ป่วยมารักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก

กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อไวรัส RSV มากที่สุดได้แก่เด็กและทารก ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ระบุว่า ประชากรเด็กอเมริกันเกือบทั้งหมดจะติดเชื้อไวรัส RSV ก่อนอายุ 2 ขวบ แต่ละปีจะมีเด็กอเมริกันอายุต่ำกว่า 5 ขวบรักษาตัวในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อไวรัส RSV ประมาณ 58,000-80,000 ราย และมีเด็กอเมริกันอายุต่ำกว่า 5 ขวบเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัส RSV ประมาณปีละ 100-500 ราย

ส่วนประเทศที่ประชากรมีรายได้ต่ำ ผลวิจัยจากวารสาร Lancet เมื่อปี 2019 พบว่า มีทารกอายุต่ำกว่า 6 เดือนเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัส RSV ประมาณ 45,700 รายต่อปี

ไวรัส RSV เป็นภัยต่อผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว

อย่างไรก็ดี ผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวก็เป็นกลุ่มเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัส RSV เช่นกัน

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) พบว่า แต่ละปีมีชาวอเมริกันสูงวัยรักษาตัวในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อไวรัส RSV ปีละ 60,000-160,000 ราย และเสียชีวิตเพราะติดเชื้อไวรัส RSV ปีละ 6,000-10,000 ราย

ไวรัส RSV ยังเพิ่มความเสี่ยงการติดเชื้อในกลุ่มผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง และทำให้ผู้ป่วยโรคหอบหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังอาการแย่ลง หรืออาจนำไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลวได้เช่นกัน

2023 ปีแห่งการผลิตวัคซีนไวรัส RSV

เดือนพฤษภาคม 2023 องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) อนุมัติวัคซีนสำหรับป้องกันโรคทางเดินหายใจส่วนล่าง (LRTD) จากการติดเชื้อไวรัส RSV เป็นครั้งแรก ได้แก่ Arexvy ของบริษัท GSK และ Abrysvo ของบริษัท Pfizer

คำแนะนำจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ระบุว่า วัคซีน Arexvy ของบริษัท GSK ใช้สำหรับป้องกันโรค LRTD ในประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป โดยแนะนำให้ฉีดในประชากรที่มีอายุมากกว่า 75 ปีขึ้นไป หรือประชาชนอายุ 60-74 ปีที่เสี่ยงจะป่วยหนักจากการติดเชื้อไวรัส RSV

ส่วนวัคซีน Abrysvo ของบริษัท Pfizer ใช้สำหรับป้องกันโรค LRTD ในประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป โดยแนะนำให้ฉีดในประชากรที่มีอายุมากกว่า 75 ปีขึ้นไป หรือประชาชนอายุ 60-74 ปีที่เสี่ยงจะป่วยหนักจากการติดเชื้อไวรัส RSV

รวมถึงกลุ่มสตรีมีครรภ์ที่มีอายุครรภ์ระหว่าง 32-36 สัปดาห์ โดยตั้งครรภ์ในช่วงที่ไวรัส RSV แพร่ระบาดระหว่างเดือนกันยายน-มกราคม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับทารกในช่วงแรกเกิดจนถึง 6 เดือน

A Japanese Torii gate survives the atomic bombing of Nagasaki, Japan. Surrounding the torii is destruction. Two unidentified people can been seen walking under the torii.

โดยเดือนพฤษภาคม 2023 FDA ได้อนุมัติวัคซีนไวรัส RSV ชนิดที่ 3 ได้แก่ Mresvia ของบริษัท Moderna สำหรับประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเช่นกัน โดย CDC แนะนำให้ฉีดในประชากรที่มีอายุมากกว่า 75 ปีขึ้นไป หรือประชาชนอายุ 60-75 ปีที่เสี่ยงจะป่วยหนักจากการติดเชื้อไวรัส RSV

Nebulizer ใช้ในการบรรเทาอาการจากการติดเชื้อไวรัส RSV เท่านั้น

ดร.แมรี ที.คาเซอร์ตา ศาสตราจารย์ด้านกุมารเวชศาสตร์ และคณะกรรมการด้านโรคติดเชื้อจากสถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งสหรัฐอเมริกา (AAP) ระบุว่า เครื่องพ่นละอองยาหรือ Nebulizer จะใช้เพื่อบรรเทาอาการของผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส RSV แต่ไม่มีการศึกษาที่พบว่า การใช้เครื่องพ่นละอองยามีประโยชน์ในการลดการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อไวรัส RSV แต่อย่างใด

วัคซีนไวรัส RSV ป้องกันสุขภาพปอด

ดร.บาร์นีย์ เอส.แกรม ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ หนึ่งในผู้นำทีมวิจัยของสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NIAID) ที่ร่วมพัฒนาวัคซีนไวรัส RSV ชี้แจงต่อนิตยสาร Science ว่า นอกจากวัคซีนจะป้องกันการรักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว เป้าหมายสำคัญของวัคซีนไวรัส RSV คือการส่งเสริมสุขภาพปอดของทารก หากทารกติดเชื้อไวรัส RSV และป่วยหนักตั้งแต่ยังเล็ก จะส่งผลต่อพัฒนาการของปอดและสุขภาพของปอดไปตลอดชีวิต วัคซีนไวรัส RSV จึงช่วยส่งเสริมสุขภาพปอดของประชาชน ซึ่งจะเห็นผลในอีกหลายปีต่อจากนี้

ข้อมูลอ้างอิง :

https://healthfeedback.org/claimreview/cdc-analysis-rsv-vaccines-data-showed-vaccines-safe-not-associated-excess-deaths-contrary-children-health-defense/
https://www.factcheck.org/2023/06/scicheck-instagram-post-misleads-about-pfizers-rsv-maternal-vaccine/
https://www.healthcentral.com/slideshow/myths-and-facts-about-respiratory-syncytial-virus
https://en.wikipedia.org/wiki/Respiratory_syncytial_virus_vaccine
https://en.wikipedia.org/wiki/Respiratory_syncytial_virus

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน