ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีน RSV ทำให้ป่วยโรคระบบประสาท GBS จริงหรือ?

12 ตุลาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

เกิดความกังวลต่อการฉีดวัคซีนไวรัส RSV ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุในสหรัฐอเมริกา เมื่อพบผู้ฉีดวัคซีนป่วยเป็นโรคระบบประสาทส่วนปลาย Guillain-Barré Syndrome (GBS) สูงกว่าที่คาด โดยเฉพาะจากผู้รับวัคซีน Abrysvo ของบริษัท Pfizer ที่พบสัดส่วนผู้ป่วยโรค GBS สูงกว่าวัคซีนไวรัส RSV ยี่ห้ออื่น ๆ


บทสรุป :

  1. หลังฉีดวัคซีน RSV ในสหรัฐฯ กว่า 10 ล้านโดส พบผู้ป่วย GBS หลังฉีดวัคซีน Abrysvo ของ Pfizer ประมาณ 5 รายต่อ 1 ล้านโดส
  2. มากกว่าที่คาดไว้ที่ 2 รายต่อ 1 ล้านโดส
  3. CDC เปลี่ยนแปลงคำแนะนำการฉีดวัคซีน RSV ในกลุ่มผู้สูงอายุจาก 60 ปีเป็น 75 ปีขึ้นไป
  4. วงการแพทย์ยังเชื่อว่าการป้องกันไวรัส RSV จากวัคซีนมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงเป็นโรค GBS ในผู้สูงอายุ

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

Guillain-Barré Syndrome (GBS) คือโรคที่เซลล์เนื้อเยื่อประสาทส่วนปลายถูกทำลายโดยระบบภูมิคุ้มกันตนเอง สาเหตุทั้งจากการติดเชื้อโรคหรือการฉีดวัคซีน ส่งผลให้เกิดอาการชาที่ปลายมือและเท้า กล้ามเนื้ออ่อนแรง จนถึงการเป็นอัมพาต แม้ส่วนใหญ่จะสามารถรักษาให้หายเป็นปกติ แต่มีผู้ป่วยบางรายที่ถูกทำลายระบบประสาทไปอย่างถาวร


GBS เป็นโรคที่พบได้ยาก แต่พบได้บ่อยกว่าในผู้ป่วยสูงอายุและเพศชาย ความชุกของโรคอยู่ที่ 1-2 รายต่อประชากร 100,000 รายต่อปี โดยผู้ที่อายุต่ำกว่า 30 ปีจะพบได้ 1 รายต่อประชากร 100,000 ราย ส่วนผู้ที่อายุสูงกว่า 75 ปีจะพบได้ 4 รายต่อประชากร 100,000 ราย

โรค GBS มีสัดส่วนการเสียชีวิตของผู้ป่วยที่ 7.5%

สัดส่วนการพบโรค GBS ในผู้รับวัคซีน RSV

แต่เดิมมีการประเมินว่าจะพบผู้ป่วยโรค GBS หลังฉีดวัคซีน RSV ประมาณ 2 รายต่อ 1 ล้านโดสในช่วง 21 วันหลังจากฉีดวัคซีน

ข้อมูลล่าสุดของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ที่เผยแพร่เมื่อเดือนพฤษภาคม 2024 พบว่า หลังจากมีการฉีดวัคซีน RSV ให้กับผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีในสหรัฐอเมริกาไปแล้วกว่า 10.6 ล้านโดส ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2023 ถึงเดือนมีนาคม 2024 รายงานเบื้องต้นผู้ป่วยโรค GBS หลังฉีดวัคซีน RSV จำนวน 28 ราย

โดย 11 ราย (39.3%) เป็นผู้ป่วยที่เคยฉีดวัคซีน Arexvy ของบริษัท GSK และ 17 ราย (60.3%) เป็นผู้ป่วยที่เคยฉีดวัคซีน Abrysvo ของบริษัท Pfizer

เทียบสัดส่วนเท่ากับพบรายงานผู้ป่วย GBS หลังฉีดวัคซีน Arexvy ของ GSK ประมาณ 1.5 รายต่อ 1 ล้านโดส และพบผู้ป่วย GBS หลังฉีดวัคซีน Abrysvo ของ Pfizer ประมาณ 5 รายต่อ 1 ล้านโดส

การพบผู้ป่วยโรค GBS หลังฉีดวัคซีน RSV มากกว่าที่คาด ส่งผลให้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) เปลี่ยนแปลงคำแนะนำต่อการฉีดวัคซีน RSV ในกลุ่มผู้สูงอายุ โดยแนะนำให้ฉีดในประชากรที่มีอายุมากกว่า 75 ปีขึ้นไป หรือประชาชนอายุ 60-74 ปีที่เสี่ยงจะป่วยหนักจากการติดเชื้อไวรัส RSV โดยแนะนำให้ผู้ที่มีอายุ 60-74 ปีปรึกษาแพทย์ก่อนการฉีดวัคซีน RSV เพื่อประเมินประโยชน์และความเสี่ยง

STAT สื่อด้านสุขภาพและการแพทย์ วิเคราะห์สถานการณ์ผู้ป่วยโรค GBS หลังการฉีดวัคซีน RSV ว่า อาจจะเป็นการด่วนสรุปเกินไปที่จะเชื่อมโยงโรค GBS กับวัคซีน RSV โดยตรง เนื่องจากกลุ่มผู้สูงอายุที่รับวัคซีน RSV ต่างได้รับวัคซีนชนิดอื่น ๆ หลายชนิด จึงเป็นเรื่องยากที่จะชี้ชัดว่าโรค GBS ที่เกิดขึ้นมีสาเหตุจากวัคซีนตัวไหนหรือเพราะอะไร

STAT ยังอ้างแหล่งข่าวจาก CDC ว่า การฉีดวัคซีน RSV ทุก ๆ 1 ล้านโดส ป้องกันการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อไวรัส RSV ประมาณ 2,400-2,700 ครั้ง ป้องกันการรักษาตัวในห้องฉุกเฉินจากไวรัส RSV ประมาณ 450-520 ครั้ง และป้องกันการเสียชีวิตจากไวรัส RSV ประมาณ 120-140 ครั้ง จึงสรุปได้ว่า การฉีดวัคซีน RSV มีประโยชน์ด้านการป้องกันการป่วยหนักเพราะการติดเชื้อไวรัส RSV มากกว่าความเสี่ยงจากการป่วยเป็นโรค GBS จากการฉีดวัคซีน RSV

ข้อมูลอ้างอิง :

https://healthfeedback.org/claimreview/cdc-analysis-rsv-vaccines-data-showed-vaccines-safe-not-associated-excess-deaths-contrary-children-health-defense/
https://apnews.com/article/rsv-vaccine-safety-f87834b56377e20eeb8038abef74d049
https://apnews.com/article/rsv-vaccine-guillain-barre-syndrome-cdc-475e789ed91015f8b9a099a4f659b2c4
https://www.cidrap.umn.edu/respiratory-syncytial-virus-rsv/early-safety-data-rsv-vaccines-show-rare-guillain-barre-cases

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

วิกฤติขยะหลังน้ำท่วมเชียงใหม่

หลังตัวเมืองเชียงใหม่เผชิญกับมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ในรอบ 100 ปี สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ผ่านมาครบ 1 สัปดาห์ เชียงใหม่ต้องเจอกับขยะมหาศาล ทั้งเฟอร์นิเจอร์ ที่นอน เครื่องใช้ไฟฟ้ามากมายที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย ซึ่งหลายคนค่อยๆ เก็บหอมรอมริบซื้อไว้ มาเจอน้ำท่วมครั้งนี้ แทบหมดตัว

นายกฯ ทักทายสื่อ มอบ “จิรายุ” แจงคนไทยเสียชีวิตในอิสราเอล

นายกฯ ทักทายสื่อ “สบายดี” ไม่ตอบคำถาม มอบ “จิรายุ” แจงรับทราบและเสียใจ คนไทยเสียชีวิตในอิสราเอล กำชับ กต. รายงานสถานการณ์ทุกชั่วโมง สั่งว่าที่ ผบ.ตร. ดูแลคดีดิไอคอน

“มิน พีชญา” ยันเป็นแค่พรีเซนเตอร์ ไม่มีหุ้น ขอยุติสัญญากับดิไอคอน

นางเอกสาว “มิน-พีชญา” สะอื้นหน้าเศร้า ยกมือไหว้ขอโทษ เสียใจกับผู้เสียหายทุกคน ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยันรับจ้างเป็นพรีเซนเตอร์และพีอาร์เท่านั้น ไม่ได้เป็นหุ้นส่วน ขอยุติรับงานกับดิไอคอนทั้งหมด ขอยืนข้างประชาชน โทษตัวเองที่ตรวจสอบบริษัทได้ไม่ดีพอ

สคบ.บุกตรวจ “ดิไอคอน กรุ๊ป” เก็บหลักฐานธุรกิจออนไลน์

สคบ.บุกตรวจบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เก็บหลักฐานธุรกิจขายออนไลน์ หลังมีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก ขณะมีตัวแทนขายสินค้าเข้ามารับสินค้าเพิ่ม บอกทำมา 1 ปี สินค้าขายดี และได้เลื่อนระดับเป็นซูเปอร์ไวเซอร์แล้ว