“ศิริกัญญา-เดชรัต-ชิตวัน” ร่วมหารือฟื้นฟูเศรษฐกิจเชียงราย

กทม. 6 ต.ค.-“ศิริกัญญา-เดชรัต-ชิตวัน” ร่วมหารือแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจเชียงรายกับประชาคม-นักธุรกิจ ระยะสั้นเร่งกู้บ้านเรือนออกจากโคลน เร่งแผนกู้เมืองให้ทันฤดูท่องเที่ยวในเดือน พ.ย.นี้

เมื่อวานนี้ (5 ตุลาคม 2567) ที่บริษัทเชียงรายพัฒนาเมือง (ซีอาร์ดีซี) จำกัด ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคประชาชน เดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการ Think Forward Center และชิตวัน ชินอนุวัฒน์ สส.เชียงราย เขต 1 พรรคประชาชน ร่วมรับฟังปัญหา ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะทางนโยบายกับประชาคมนักธุรกิจเชียงราย ทั้งในภาคอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว และบริการ รวมถึงประชาสังคมและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


ทั้งนี้ ประชาคมและนักธุรกิจเชียงรายสะท้อนว่า อยากเห็นการฟื้นฟูเชียงรายใน 3 ขั้นตอน คือ การช่วยเหลือเร่งด่วนฉับพลัน การฟื้นฟูแบบองค์รวม และการออกแบบพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน

ในระยะสั้น การช่วยเหลือฟื้นฟูเมืองอย่างเร่งด่วน ควรดำเนินการกู้บ้านเรือนและชุมชนที่ยังเต็มไปด้วยโคลน ทั้งในอำเภอเมือง และอำเภอแม่สาย ด้วยการเติมสรรพกำลังทั้งเครื่องจักร อุปกรณ์ และคนเข้าไปในพื้นที่ รวมถึงการเร่งกระบวนการงบประมาณเพื่อสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการกู้สภาพเมืองให้ทันก่อนช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวในเดือนพฤศจิกายน


สำหรับผู้ประกอบการที่ประสบภัยพิบัติ จำเป็นต้องเข้าถึงสินเชื่อปลอดดอกเบี้ยเพื่อฟื้นฟูสภาพกิจการต่าง ๆ รวมถึงการพักชำระหนี้ เพื่อมิให้กลายเป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งจะส่งผลต่อการเข้าถึงเงินทุนในระยะยาว

ในส่วนของภาคเกษตร ซึ่งมีพื้นที่นาข้าว บ่อกุ้ง/ปลา เสียหายจำนวนมาก จำเป็นต้องเร่งจัดหาเมล็ดพันธุ์ข้าว ให้ทันฤดูกาลทำนาปรัง (1 มกราคม 2568) รวมถึงการฟื้นฟูสภาพที่นาและบ่อเพาะเลี้ยงที่เสียหายในบางพื้นที่

ระยะต่อมา การฟื้นฟูแบบองค์รวม คือ การเร่งฟื้นความเชื่อมั่นสำหรับนักท่องเที่ยวให้กลับมาเที่ยวเชียงราย การจัดกิจกรรมการท่องเที่ยว/เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และการฟื้นฟูสภาพจิตใจของชาวเชียงราย


นอกจากนี้ ยังต้องพัฒนาระบบเตือนภัย ตั้งแต่สถานีโทรมาตรในลำน้ำต่าง ๆ ของลุ่มน้ำกก อิง โขง การกำหนดเกณฑ์การเตือนภัยและแผนที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมในเมืองต่าง ๆ การทบทวน/จัดทำ/ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุรับมือภัยพิบัติ (ทั้งน้ำท่วม/ฝุ่นPM2.5 และแผ่นดินไหว) การจัดเตรียมพื้นที่อพยพและศูนย์พักพิงให้มีความพร้อม

ในระยะยาว จำเป็นต้องออกแบบเมืองเชียงรายให้มีความยั่งยืน โดยเฉพาะการวางผังเมือง การลดอุปสรรคกีดขวางลำน้ำ ทั้งลำน้ำกก ลำน้ำอิง ลำน้ำสาย และลำน้ำอื่นๆ ไปพร้อม ๆ กับการป้องกันภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นกับพื้นที่เมือง/พื้นที่เศรษฐกิจ

ขณะที่ ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคฯ เห็นด้วยกับแนวทางต่าง ๆ ที่ประชาคมเชียงรายเสนอ และเสนอว่า จำเป็นต้องเร่งผลักดันให้เครื่องจักรเศรษฐกิจของเชียงราย ทั้งภาคบริการ โดยเฉพาะการท่องเที่ยว ภาคเกษตร และภาคอุตสาหกรรมให้กลับมาเดินได้อีกครั้ง เพื่อให้ทันกับฤดูกาลของภาคเศรษฐกิจนั้น ๆ โดยจะหารือและประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการผลักดันการฟื้นฟูเมืองเชียงรายให้เป็นไปตามกรอบเวลา โดยเฉพาะการมีแพ็คเกจที่จะกระตุ้นให้ผู้คนในประเทศและทั่วโลกทราบว่า เชียงรายพร้อมกลับมาเดินหน้าอีกครั้ง

เดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการ Think Forward Center กล่าวว่า ยินดีจะเร่งประสานกับหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เพื่อจัดหาเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ทันกับการทำนาปรัง โดยจะพยายามทำโมเดล 20 ตันข้าวปลูก 20 ตันข้าวกิน สำหรับแต่ละหมู่บ้าน และจะจัดการให้เป็นกองทุนเมล็ดพันธุ์ข้าวและธนาคารข้าวในหมู่บ้าน เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารในระยะยาว และจะประสานกับสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เพื่อยกระดับการเตือนภัยในลุ่มน้ำกก อิง และโขงเหนือให้ครอบคลุม แม่นยำ และรวดเร็วยิ่งขึ้น

ชิตวัน ชินอนุวัฒน์ สส.เชียงราย เขต 1 พรรคประชาชน กล่าวว่า ยินดีจะช่วยระดมสรรพกำลังเพื่อการฟื้นฟูเมืองเชียงราย รวมถึงเห็นด้วยที่จะต้องออกแบบและปรับปรุงเมืองเชียงรายให้ลดความเสี่ยงและรับมือกับภัยพิบัติได้ดีขึ้น.-319.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย