พื้นที่ท้ายน้ำ อ.สารภี ยังท่วมสูง ย้ายสิงโตหนีน้ำ

เชียงใหม่ 28 ก.ย. – พื้นที่ท้ายน้ำ อ.สารภี ยังมีน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ทำชาวบ้านเดือดร้อน ต้องขนย้ายสัตว์เลี้ยงและสิงโตไปที่ปลอดภัย


สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ท้ายน้ำ ต.ป่าแดด อ.เมือง และ ต.หนองแฝก ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านยังเดือดร้อนหนัก หลังน้ำปิงทะลักเข้าท่วมเกือบ 3 เมตร และตอนนี้น้ำยังท่วมขังสูงอยู่ กว่า 2 เมตร ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าอยากได้เครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำในที่ลุ่มต่ำที่ท่วมขัง เพื่อที่ชุมชนบ้านเกาะกลาง หมู่ 8 ที่มีกว่า 450 ครัวเรือน จะได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติเหมือนพื้นที่อื่นบ้าง

ขณะที่บางครอบครัวใช้น้ำท่วมครั้งนี้ พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ด้วยการใช้ทักษะในการจับปลาที่ว่ายมากับน้ำ ซึ่งสามารถดักจับได้มากกว่า 30 ตัว จนเก็บอัดน้ำแข็งไว้เต็มตู้เย็น พร้อมบอกว่าเก็บเอาไว้ทำอาหารและแบ่งกันกินในครอบครัวได้หลายมื้อ และทิ้งท้ายว่าต้องปรับตัวเพื่อให้อยู่ได้ทุกสถานการณ์ ที่สำคัญหากมีกำลังใจดีก็เชื่อว่าจะผ่านทุกวิกฤติไปได้


ส่วนน้ำที่ท่วมในเวียงกุมกาม นครโบราณใต้พิภพ แม้จะลดลงแล้ว แต่มวลน้ำก้อนใหญ่ ยังไหลลงพื้นที่ลุ่มต่ำ เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นบริเวณกว้าง ทั้งในพื้นที่ตำบลหนองแฝก และตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี ระดับน้ำสูง 50 เซนติเมตร บางบ้าน ถูกมวลน้ำเข้าล้อมบ้านกลายเป็นเกาะอยู่กลางน้ำ อย่างบ้านกู่แดง ต้องนั่งกินข้าวเช้าอยู่กลางน้ำ

ขณะที่สถานประกอบการแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลหนองผึ้ง ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยย้ายสิงโต 2 ตัว หนีน้ำที่เข้าท่วมสูงขึ้นเรื่อยๆ ไปยังที่ปลอดภัย โดยสิงโตทั้ง 2 ตัว ถูกวางยาสลบ ก่อนเคลื่อนย้ายออกจากกรงเลี้ยง ไปฝากเลี้ยงไว้ ที่เชียงใหม่ไนน์ซาฟารี ให้ดูแลเป็นการชั่วคราว

สำหรับสิงโต 2 ตัวนี้ เจ้าของครอบครองอย่างถูกต้อง เป็นสิงโตขาว เพศเมีย ชื่อเอวา อีกตัวเพศผู้ชื่อเฮริน อายุ 2 ปีเศษ และหลังจากที่ฟื้นจากยาสลบแล้ว สิงโตทั้งสองตัว มีการปรับตัวได้ดี สุขภาพแข็งแรง และเคลื่อนไหวตัว ได้ตามปกติ และรอจนกว่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จะติดต่อมารับคืนให้กับเจ้าของต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

พื้นที่ท้ายน้ำ อ.สารภี ยังท่วมสูง ย้ายสิงโตหนีน้ำ

พื้นที่ท้ายน้ำ อ.สารภี ยังมีน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ทำชาวบ้านเดือดร้อน ต้องขนย้ายสัตว์เลี้ยงและสิงโตไปที่ปลอดภัย

สั่งพักราชการ ผอ.สพม.สระแก้ว ปมประกาศผลสอบครูผิดพลาด

สั่งพักราชการ ผอ.สพม.สระแก้ว ปมประกาศผลสอบครูผิดพลาด ศธ. ยืนยันทำงานไม่ซ้ำซ้อน ไม่ล่าช้า คืนความเชื่อมั่นให้ระบบการศึกษา

นายกฯ ติดตามสถานการณ์อุทกภัยเชียงใหม่

นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยในเขตชุมชน กำชับเร่งฟื้นฟู โดยเฉพาะด้านจิตใจ

เชียงใหม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

เชียงใหม่เช้านี้ ระดับน้ำแม่น้ำปิงลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดลดต่ำกว่าตลิ่ง อยู่ที่ 3.78 เมตรแล้ว ทำให้ไม่มีน้ำท่วมขัง การสัญจรเปิดทุกเส้นทางแล้ว โดยเฉพาะย่านธุรกิจการค้า โรงแรมและโรงเรียน ที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ วันนี้หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง