แจ้งความ “หญิงชาวโปแลนด์” ขู่วางระเบิดเที่ยวบินไทยเวียตเจ็ทแล้ว

กรุงเทพฯ 28 ก.ย.-CAAT ระบุมีการแจ้งความดำเนินคดีหญิงชาวโปแลนด์ที่ขู่วางระเบิดบนเที่ยวบินไทยเวียตเจ็ทแล้ว

จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่าสายการบินไทยเวียตเจ็ทไม่ได้มีการดำเนินคดีกับผู้โดยสารชาวโปแลนด์ที่ก่อเหตุขู่วางระเบิดเที่ยวบิน VZ961 เส้นทางดานัง- สุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567 ซึ่งการขู่วางระเบิดในสนามบิน หรือในอากาศยาน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558 มาตรา 22


สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และพบว่าได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุแล้ว โดยผู้ควบคุมอากาศยานหรือนักบินในเที่ยวบินนั้นเป็นผู้แจ้งความดำเนินคดี จึงไม่ใช่สายการบินซึ่งเป็นนิติบุคคลเป็นผู้แจ้งความ ตามที่ปรากฏในข่าว และทางตำรวจได้ดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ ในข้อหาแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสารซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ และการนั้นเป็นเหตุหรือน่าจะเป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยานหรือผู้ที่อยู่ในอากาศยานในระหว่างการบินตื่นตกใจ ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558 มาตรา 22 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยานในระหว่างการบิน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-15 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000-600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

คำพูดต้องห้ามที่ไม่ควรพูดทั้งในสนามบินและบนเครื่องบิน เช่น
-ระเบิด Bomb
-อาวุธและวัตถุอันตราย ปืน Gun or Fire Arm
-การก่อการร้าย Terrorist
-โรคระบาดร้ายแรง


CAAT จึงขอแนะนำว่า ไม่ควรพูดคำต้องห้ามเหล่านี้ แม้จะเป็นการพูดเล่นกับเพื่อน หรือพูดเล่นกับเจ้าหน้าที่ เพราะอาจทำให้ผู้อื่นเกิดความไม่สบายใจ ตื่นตระหนก หรือเกิดความเข้าใจผิดจนอาจจะนำมาสู่ความวุ่นวาย และผู้พูดอาจถูกดำเนินการตามกฎหมายได้.-513.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

เชียงใหม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

เชียงใหม่เช้านี้ ระดับน้ำแม่น้ำปิงลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดลดต่ำกว่าตลิ่ง อยู่ที่ 3.78 เมตรแล้ว ทำให้ไม่มีน้ำท่วมขัง การสัญจรเปิดทุกเส้นทางแล้ว โดยเฉพาะย่านธุรกิจการค้า โรงแรมและโรงเรียน ที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ วันนี้หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง ที่แท้ ATM ขัดข้อง

กรณีข่าวหญิงชาวโนนไทย กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง แจ้งความหวั่นถูกคนแอบหยิบเงินไป ล่าสุดพบว่าตู้ ATM มีปัญหา ธนาคารเตรียมโอนเงินเข้าบัญชีคืนแล้ว

นายกฯ ลงพื้นที่ อ.แม่สาย ติดตามการฟื้นฟูพื้นที่

นายกฯ ลงพื้นที่ อ.แม่สาย ประเมินสถานการณ์และติดตามการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย บ้านเรือนยังจมโคลน