กรมชลฯ ยืนยันทุกเขื่อนมั่นคงปลอดภัย

กรุงเทพฯ 27 ก.ย. – ผอ.ส่วนความปลอดภัยเขื่อน กรมชลประทาน ยืนยันเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จ.เชียงใหม่ เขื่อนกิ่วลม-กิ่วคอหมา จ.ลำปาง มั่นคงปลอดภัย


จากกรณีที่ประชาชนมีความวิตกเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัย เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล และเขื่อนกิ่วลม-กิ่วคอหมา จังหวัดลำปาง นั้น นายธีรพงษ์ พินทอง ผู้อำนวยการส่วนความปลอดภัยเขื่อน กรมชลประทาน ชี้แจงว่า แม้ทั้ง 2 เขื่อนจะมีปริมาณน้ำมากจนต้องระบายน้ำจากเขื่อนกิ่วคอหมา และมีน้ำส่วนเกินล้นผ่านอาคารทางระบายน้ำฉุกเฉิน (Emergency Spillway) ของเขื่อนแม่งัดนั้น

ทางกรมฯ มีมาตรการตรวจสอบปริมาตรน้ำอย่างต่อเนื่อง ทั้งตรวจด้วยสายตาและด้วยเครื่องมือวัดความมั่นคงเขื่อน ด้วยมาตรการนี้ ขอให้ประชาชนท้ายน้ำ มั่นใจว่าเขื่อนมีความมั่นคงและปลอดภัย ในขณะที่เขื่อนอื่นๆ ได้มีการตรวจสอบสม่ำเสมอ เช่น เมื่อผ่านฤดูฝนไปแล้วก็จะมีการตรวจสอบสภาพเขื่อนและอ่างน้ำต่างๆ เพื่อดูว่า เมื่อพ้นฝนไปแล้วมีสภาพผิดปกติอะไรหากเจอปัญหาจะบูรณะซ่อมแซมต่อไป


อย่างไรก็ตาม หลักสากลเขื่อนต่าง ๆ จะต้องจัดทำแผนฉุกเฉิน จำลองเขื่อนพังเขื่อนแตก ซึ่งกรมฯ ก็ได้จัดทำแผนไว้เตรียมพร้อมหากเกิดปัญหาการพังทลายของเขื่อนแต่ละแห่ง จะอพยพอย่างไร เส้นทางน้ำไปทางไหนมีความลึกความกว้างกระทบอย่างไร ซึ่งเป็นแผนที่เตรียมพร้อม แต่จากการอออกแบบเขื่อนที่มั่นคงปลอดภัย และภาวะการณ์ในขณะนี้ก็ไม่พบความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาเขื่อนพังแต่อย่างใด.-511-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ถึงเชียงราย ถกเร่งสำรวจพิจารณาเงินเยียวยาน้ำท่วม

นายกฯ ประชุมส่วนราชการ จ.เชียงราย เร่งสำรวจพิจารณาเงินเยียวยาน้ำท่วม พอใจใช้เวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมง ทำให้เงินเยียวยาก้อนแรกถึงมือประชาชนกว่า 3,000 ครัวเรือนแล้ว

แม่น้ำวังสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำท่วมบ้านเรือนกว่าพันหลัง

น้ำท่วม 2 อำเภอ จ.ตาก ยังน่าห่วง แม่น้ำวังเพิ่มสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำพังเสียหาย น้ำทะลักท่วมบ้านเรือนกว่า 1,000 หลัง พื้นที่เกษตรนับพันไร่เสียหายหนัก

ข่าวลือพายุ

ศปช. ยันข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ไม่เป็นความจริง

ศปช. ยืนยัน “ข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักกว่าปี 54” ไม่เป็นความจริง วอนอย่าส่งต่อ ชี้สัปดาห์หน้าหลายพื้นที่จะเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว