เขื่อนกิ่วคอหมาเต็มความจุ เพิ่มการระบายลงแม่น้ำวัง

ลำปาง 24 ก.ย. – เขื่อนกิ่วคอหมาเต็มความจุ ปรับเพิ่มการระบายต่อเนื่องลงสู่แม่น้ำวัง ซึ่งมีปริมาณน้ำมากจากฝนที่ตกหนัก ออกประกาศเตือนให้ประชาชนเก็บของขึ้นที่สูง เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำวังเพิ่มสูงขึ้นชั่วโมงละ 20 ซม.-1 เมตร ล้นตลิ่งเข้าท่วมที่ลุ่มต่ำหลายพื้นที่


นายพีรยุทธ์ เหมาะพิชัย ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา กรมชลประทานออกประกาศแจ้งปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนกิ่วคอหมา ตำบลปงดอน อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง จึงขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงเก็บของขึ้นที่สูงและเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด การปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนกิ่วคอหมามีสาเหตุจากฝนตกหนักมากบริเวณอำเภอวังเหนือทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่อำเภอวังเหนือและมีน้ำป่าไหลหลากลงเขื่อนกิ่วคอหมาเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2567 มากถึง 31.969 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 24 กันยายน 2567 น้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้นเป็น 182.21 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 107% เกินความจุที่ระดับเก็บกัก ซึ่งอยู่ที่ 170 ล้านลูกบาศก์เมตร

จากการคาดการณ์ปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนกิ่วคอหมาในวันที่ 24 กันยายน 2567 จะมีน้ำไหลลงเขื่อนอีก 27.35 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะเต็มความจุที่ระดับสูงสุดซึ่งอยู่ที่ 209 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำออกจากเขื่อนกิ่วคอหมาเพื่อความปลอดภัยต่อความมั่นคงของเขื่อน


ทั้งนี้ จำเป็นต้องระบายน้ำเพิ่มด้วยอัตรา 151-250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยปรับเพิ่มการระบายครั้งละ 10 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทุกครึ่งชั่วโมงตั้งแต่เวลา 10.00 น. การปรับเพิ่มการระบายน้ำจะทำให้ระดับในแม่น้ำวังเพิ่มสูงขึ้นชั่วโมงละ 20 – 100 เซนติเมตร จากระดับน้ำปัจจุบัน มีพื้นที่ลุ่มต่ำสองฝั่งแม่น้ำวังท้ายเขื่อนกิ่วคอหมาได้รับผลกระทบดังนี้

1.ตำบลปงดอน อำเภอแจ้ห่มซึ่งน้ำจะเดินทางถึงเวลา 12.00 น. ส่งผลกระทบ 5 หมู่บ้าน คือ
-หมู่ 1 บ้านแม่ตาหลวง
-หมู่ 2 บ้านปงดอน
-หมู่ 3 บ้านไฮ
-หมู่ 6 บ้านแม่ตาใน
-หมู่ 7 บ้านห้วยสะเหน้า

2.ตำบลแจ้ห่ม อำเภอแจ้ห่ม น้ำเดินทางถึงเวลา 13.00 น. ส่งผลกระทบ 5 หมู่บ้านคือ
-หมู่ 4 บ้านม่วงงาม
-หมู่ 5 บ้านฮ่องลี
-หมู่ 6 บ้านม่วง
-หมู่ 7 บ้านสบฟ้า
-หมู่ 10 บ้านวังสัก


3.ตำบลวิเชตนคร อำเภอแจ้ห่ม น้ำเดินทางถึงเวลา 16.00 น. เริ่มส่งผลกระทบ 2 หมู่บ้านคือ
-หมู่ 4 บ้านสวนดอกคำและเก้าตื้อ
-หมู่ 11 บ้านทุ่งวิเชต

4.ตำบลบ้านสา อำเภอแจ้ห่ม น้ำจะเดินทางถึงเวลา 18.00 น. ส่งผลกระทบ 1 หมู่บ้านคือ
-หมู่ 9 บ้านแป้นโป่งชัย

หากมีปริมาณน้ำฝนด้านท้ายเขื่อนกิ่วคอหมาตกลงมาสมทบ จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำวังเพิ่มระดับสูงขึ้นอีกจึงแจ้งให้ราษฎรเก็บของที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงเก็บของขึ้นที่สูงและเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด สำหรับสภาพความมั่นคงแข็งแรงปลอดภัยของตัวเขื่อนกิ่วลมและเขื่อนกิ่วคอหมา โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมาตรวจสอบแล้ว พบว่า ยังมีสภาพความมั่นคงและแข็งแรงปลอดภัยเป็นปกติ. -512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้ว่าฯ ลำพูน กำชับทุกอำเภอติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตระเวนตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันสถานการณ์น้ำท่วมในจุดต่าง ๆ กำชับทุกอำเภอ ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด หลังบางจุดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว

แม่ค้าคนดังแจงทองของร้านแท้แน่นอน-ประกาศรับซื้อคืนทั้งหมด

แม่ค้าคนดังประกาศรับซื้อทองจากผู้เสียหายคืนในราคาเต็มที่ขายไปทั้งหมด ยอมรับเป็นความผิดพลาด ยืนยันร้านมีใบรับประกันและสามารถกลับมาขายที่ร้านได้ ราคารับซื้อขึ้นอยู่กับราคาทองคำ ณ วันนั้น

Police in South Africa arrest 'drug mule' with cocaine bullets inside stomach

แอฟริกาใต้โชว์แคปซูลโคเคนที่คนร้ายกลืนเข้าไปเต็มท้อง

โจฮันเนสเบิร์ก 23 ก.ย.- ตำรวจแอฟริกาใต้เผยแพร่ภาพแคปซูลบรรจุโคเคนที่ผู้ต้องสงสัยขนยาเสพติดข้ามชาติกลืนเข้าไปเต็มกระเพาะอาหาร และนำออกจากร่างกายได้เพียงบางส่วน ตำรวจแอฟริกาใต้จับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่สนามบินโออาร์ แทมโบ  ในนครโจฮันเนสเบิร์กเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับเบาะแสจากหน่วยข่าวกรองว่า จะมีคนนำยาเสพติดเข้าประเทศ ผู้ต้องสงสัยเป็นสตรีชาวนามิเบียวัย 30 ปีเดินทางมาจากนครเซาเปาลูของบราซิล ผลการตรวจค้นร่างกายไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ตำรวจจึงนำตัวไปเข้าเครื่องตรวจเอ็กซเรย์ และพบบรรจุภัณฑ์มีลักษณะคล้ายแคปซูลขนาดใหญ่รูปร่างเหมือนกระสุนอยู่เต็มกระเพาะอาหาร สันนิษฐานว่าภายในบรรจุโคเคน ตำรวจนำตัวผู้ต้องสงสัยไปโรงพยาบาลเพื่อหาทางนำแคปซูลเหล่านั้นออกจากร่างกาย ล่าสุดนำออกมาได้แล้ว 63 แคปซูล โดยภาพของกลางที่ตำรวจนำมาโชว์นั้นเป็นแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น และขณะนี้ยังนำออกมาจากท้องของผู้ต้องสงสัยไม่หมด ทำให้ตำรวจยังไม่สามารถประเมินราคาของยาเสพติดดังกล่าวได้.-816(814).-สำนักข่าวไทย

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

ข่าวแนะนำ

บ้านริมน้ำแม่ริมทรุดหลายหลัง รุนแรงสุดในรอบ 10 ปี

ชาวเชียงใหม่ ในอำเภอแม่ริมทั้ง 9 หมู่บ้าน 6 ตำบล ได้รับผลกระทบหนักรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่น้ำแม่ริม บ้านทลายลงน้ำทั้งหลัง และมีแนวโน้มจะพังทรุดตามลงมาอีกหลายหลัง ขณะที่บางจุดน้ำป่าหลากเข้าท่วมบ้านเรือน โดยเฉพาะที่ลุ่มต่ำ ทำน้ำท่วมสูงเท่าหลังคา ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ไร้ที่อยู่หลายครัวเรือน

น้ำป่าซัดเวียงป่าเป้า อ่วม 3 พันกว่าครัวเรือนเดือดร้อนหนัก

เชียงราย 24 ก.ย. – ที่อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย หลายหมู่บ้านยังถูกตัดขาด ชาวบ้านกว่า 3,000 ครัวเรือน เดือดร้อนหนัก โดยเฉพาะหมู่บ้านตามดอยสูงที่น้ำป่าหลากรุนแรง ต้องเร่งเข้าช่วยเหลือทั้งทางบกและทางอากาศ .-สำนักข่าวไทย

พื้นที่ริมปิงน้ำท่วมแล้ว จับตาน้ำขึ้น ตี 1 คืนนี้

ลำน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ยังเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ หลังน้ำที่ท่วมอำเภอทางตอนเหนือทั้งเชียงดาวและแม่ริมไหลหลากลงมา แค่ช่วงค่ำน้ำก็เริ่มท่วมบ้างแล้ว ตี 1 คืนนี้น้ำจะขึ้นสูงสุด ต้องลุ้นว่าเขตเศรษฐกิจของเชียงใหม่จะรอดหรือท่วม ติดตามระดับน้ำปิงล่าสุดจากผู้สื่อข่าวในพื้นที่

ขึ้นค่าแรง400

นายกฯ ยันเดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท ตั้งใจให้ทันปีนี้

นายกฯ ยัน รัฐบาลเดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท ตั้งใจให้ทันปีนี้ เชื่อไม่มีเตะถ่วง รับต้องอาศัยไตรภาคี และให้เป็นไปตามกฎหมาย