fbpx

บาทแข็งดึงเงินไหลเข้า หนุนตลาดหุ้นไทย

กรุงเทพฯ 23 ก.ย. – นักวิเคราะห์ชี้บาทแข็งค่า บวกกับดึงต่างชาติกลับเข้ามาลงทุน บวกกับจองกองทุนวายุภักษ์ หนึ่ง “ล้น” ส่งผลดัชนีหุ้นไทยดีดตัวต่อเนื่อง


SET ปิดเช้านี้ 1,451.78 จุด เพิ่มขึ้น 0.09 จุด (+0.01%) มูลค่าซื้อขาย 24,046 ล้านบาท นายวิกิจ ถิรวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการสายงานวิจัยลูกค้าบุคคล บล.บัวหลวง เปิดเผยว่าในช่วงนี้ที่ภาวะเงินบาทแข็งค่าในอยู่ในระดับ 32.93 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ยังอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ ซึ่งก็เป็นการแข็งค่าไปในทิศทางเดียวกับค่าเงินของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ แต่ของไทยอาจจะแข็งค่ามากกว่าเล็กน้อย ซึ่งเกิดจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดดอกเบี้ยลงมาสูงถึง 0.5% ส่งผลให้ส่วนต่างระหว่างดอกเบี้ยของไทยกับสหรัฐฯ แคบลง จึงทำให้มีเม็ดเงินจากต่างชาติไหลเข้ามาพักในประเทศไทย ส่งผลดีกับตลาดหุ้นไทย รวมทั้งการที่กองทุนวายุภักษ์ หนึ่ง ได้รับการตอบรับที่ดีมียอดจองเกินกว่าเป้าหมาย เตรียมทยอยเข้าลงทุนในสัปดาห์หน้าจึงคาดว่าดัชนีหุ้นไทยยังคงเร่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมานั้น มองว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่รัฐบาลยังคงบริหารจัดการได้ เพราะหลังจากนี้นโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลจะใช้เงินเป็นจำนวนมาก ล่าสุดมีกระแสข่าวออกหุ้นกู้ในสกุลเงินต่างประเทศในช่วงต้นปี 68 จะช่วยทำให้การบริหารความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนได้มาก และรัฐบาลยังมีแผนจัดทำระบบภาษีถ้วนหน้า นำ Negative Income Tax มาใช้ ดึงให้ประชาชนผู้มีรายได้ทุกคนเข้าสู่ระบบภาษี ไม่ว่าจะถึงเกณฑ์เสียภาษี หรือไม่เสียภาษีก็ตาม ทุกคนจะต้องเข้าระบบภาษี ซึ่งในอีก 2-3 ปีข้างหน้า รัฐบาลจะมีแหล่งที่มาของรายได้ที่ชัดเจนมากขึ้น และเพิ่มตัวเลขเศรษฐกิจของประเทศได้” นายวิกิจ กล่าว


นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล, CISA ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า คาดเช่นกันว่าเงินบาทที่แข็งค่าเป็นแรงหนุนต่อเงินทุนต่างชาติ (Fund Flow) ไหลเข้าต่อเนื่อง ขณะที่การเปิดขายหน่วยลงทุนประเภท ก. ของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง หรือ กองทุน VAYU1 มีนักลงทุนให้ความสนใจเข้ามาจองซื้อเป็นจำนวนมาก คิดเป็นวงเงินรวม 1.9 แสนล้านบาท เกินกว่าเป้าหมายการระดมทุนของกองทุนฯ ที่ 1.5 แสนล้านบาท คาดว่าจะส่งผลดีต่อตลาดในต้นเดือน ต.ค.นี้ โดยแนะนักลงทุนติดตามการเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตและบริการขั้นต้นเดือน ก.ย. (PMI) ของทั้งยุโรปและสหรัฐ ซึ่งถือเป็นตัวเลขสำคัญ ที่ใช้ชี้วัดความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ.-511-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

ฝนตกหนัก อุปสรรคฟื้นฟูชายแดนแม่สาย

ฝนที่ตกหนักลงมาเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) ทำให้การฟื้นฟูสภาพชุมชนชายแดนแม่สาย ซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ยากลำบากมากขึ้น แม้จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

อุตุฯ เตือนทั่วไทย ฝนตกหนักมากบางพื้นที่ กทม.ฟ้าคะนอง 80%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน