fbpx

เตือนภัย! ซื้อทองจากร้านออนไลน์ นำไปขาย ร้านไม่รับซื้อ

23 ก.ย. – ผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งโพสต์วิดีโอแชร์ประสบการณ์ซื้อจี้ทองไอ้ไข่และดอกไม้ทองคำ จากร้านออนไลน์ของแม่ค้าคนดัง บอกมีใบรับรอง สามารถนำไปขายร้านทองได้ แต่กลับขายไม่ได้จริง พร้อมแนะซื้อที่ร้านทอง จับต้องได้ มีใบรับรอง


ในคลิปเจ้าของร้านทองถามว่า “ซื้อมาจากไหน ทองไม่สามารถรับซื้อได้ เพราะจี้และดอกไม้สีทองไม่มียี่ห้อและเปอร์เซ็นต์ทองบอก โดยลูกค้าโดนกันเยอะมาก ที่ไปซื้อทองออนไลน์เอามาขายที่ร้าน ไม่แนะนำให้ซื้อ ถ้ารับซื้อแล้วนำไปหลอมแทบไม่เหลืออะไรเลย ขาดทุนกันเยอะ มาซื้อที่ร้านทองดีกว่า จะได้เห็นสินค้า ได้จับต้องและมีใบรับประกันจากทางร้าน”

เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่บอกว่า “เคยขายไอ้ไข่ได้ 170 บาท ซื้อมาเกือบ 2,000 บาท, ขายคืนให้กับร้านที่ซื้อมาค่ะ, เราซื้อ 1,290 บาท นี่เท่าที่จำได้นะ แต่เอาไปขายได้ 280 บาท ดีนะเขารับซื้อ, รู้เลยร้านไหน”


ด้าน “แพรรี่” หรือ ไพรวัลย์ โพสต์คลิปวิดีโอเตือนภัยซื้อทองออนไลน์ให้ระวัง โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า “ใครที่คิดจะซื้อทองควรไปซื้อที่ร้านทองที่มีใบรับประกัน มีใบการรันตีน้ำหนักทองและคุณภาพของทอง อย่าไปซื้อทองออนไลน์ คนที่มาไลฟ์ขายทอง เอาทองไม่มีดีมาขาย ระวังที่ทำให้โป่งๆ แล้วเอามาขาย อย่าไปซื้อมันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ถ้ามีเงินเยอะอยากซื้อเก็บไว้ เพื่อเป็นคุณค่าทางจิตใจก็ซื้อได้ เพราะทองที่ขายในออนไลน์ส่วนใหญ่เขาจะเอาทองที่ไม่มีคุณภาพ เปอร์เซ็นต์ทองน้อย มาทำเป็นของที่ระลึกมาขาย แต่ถ้าคิดว่าจะซื้อเก็บไว้ เผื่อเดือดร้อน จะได้เอาไปขาย อย่าไปซื้อ เพราะจะขายไม่ได้ ทองเกรดต่ำ ร้านทองเขาไม่รับซื้อ กลายเป็นของไม่มีมูลค่า ไม่มีใบการันตี อย่าซื้อทองในออนไลน์เด็ดขาด”

นอกจากนี้ยังยกคำกลอนสอนใจที่่พระเจ้าตาสอนสุดสาครว่า “แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์ มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน” และยังบอกอีกว่า “ถ้าอยากได้ทองให้ไปซื้อที่ร้านทองที่เขามีใบการันตี มีใบรับประกัน เวลามีปัญหาจะได้ไปที่ร้านได้”

หลังมีคลิปนี้ออกไป ชาวเน็ตเดากันว่าน่าจะซื้อมาจากร้านค้าคนดังใน TikTok ส่วนร้านนั้นโต้กลับ ชี้แจงข้อเท็จจริง ณ ตอนนี้ สื่อต้องอยู่ตรงกลาง นำเสนอตามความจริงของทั้ง 2 ฝ่าย โดยที่เรายังบอกไม่ได้ว่าทองที่นำไปขายแล้วขายไม่ได้นี้นำมาจากร้านไหน เพราะคงต้องมีการพิสูจน์กันอย่างแน่ชัดก่อน


ขณะที่เพจของแม่ค้าออนไลน์คนดังพูดในไลฟ์บางช่วงยืนยันทองที่ซื้อจากร้าน มีใบรับประกัน พร้อมอธิบายว่า “ราคา 700 กว่าบาท ได้จี้เป็นทองคำแท้ ส่วนสร้อยเป็นสร้อยเงินจุทอง ถ้าคุณบอกว่าคุณซื้อไป 600-700 บาท คุณเอาไปขายได้ 200 บาท ก็ถูกต้องแล้วค่ะ คุณเข้าใจว่าการใส่แล้วมีค่าสึกหรอ ค่าใช้งาน ค่าช่าง ค่าทุกอย่าง จะซื้อ 600-700 บาท เอาไปขายได้ 800 บาท เหรอค่ะ คุณซื้อรถคันหนึ่ง 4 ล้าน เวลาขายยังขายได้แค่ 2 ล้านกว่าบาทเลย อธิบายแล้วร้านเรามีซื้อขายแลกเปลี่ยน ขายคืนได้ด้วย ซื้อ 600 บาท ขายคืนได้ 200 บาท ก็ถูกต้องแล้วไหมคะ แต่ถ้าเอาไปโรงรับจำนำ ซื้อ 700 บาท จะเอาโรงรับจำหน่ายสัก 500 บาท อาจจะยาก เพราะเราเปิดให้สำหรับคนงบน้อยได้เอาไปใส่”

ทางร้านยืนยันว่ารับขายคืน ไม่ต้องเอาไปปั่น ไม่ต้องเอาไปดราม่า พูดชื่อร้านมาเลยค่ะ พูดชื่อร้านมาเลยค่ะ เอาหลักฐานการซื้อมา ถ้าขายคืนร้านทองไม่ได้ จะไม่พูดออกหน้าไลฟ์แบบนี้หรอกว่ามันขายคืนได้” พร้อมย้ำ “ซื้อขายแลกเปลี่ยนขายคืนได้ มีใบรับประกัน”

รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ว่า ได้คุยกับแม่ค้าออนไลน์คนดังกล่าวแล้ว เรื่องทองคำ น่าจะกระจ่างในวันพรุ่งนี้ ในรายการโหนกระแส อาจารย์อ๊อดคิดว่าผิดพลาดในการสื่อสาร ทองคำจริงแม่ค้าออนไลน์ย้ำว่าขายด้วย ราคาก็เท่ากับท้องตลาด ไม่มีถูกหรือแพงกว่า เอาเข้าร้านรับจำนำได้ปกติ

ส่วนทองคำที่ลดเปอร์เซ็นต์ลงก็ขาย แล้วก็ขายเป็นเครื่องประดับด้วย เช่น 18k เป็นต้น อันนี้จะได้กำไรในเรื่องของเครื่องประดับ แล้วก็มีเรื่องของความเชื่อ เครื่องรางของขลังเข้ามาด้วย แม่ค้าคนดังกล่าวก็จะได้กำไรในส่วนนี้ คนที่ติดตามดราม่าเรื่องนี้ขอให้ติดตามความกระจ่างได้ในรายการโหนกระแส วันพรุ่งนี้

ในส่วนอาจารย์อ๊อดได้คุยกับแม่ค้าคนดังกล่าวแล้วก็เข้าใจในเรื่องธุรกิจแล้ว ขอให้ทุกคนแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ แล้วรอการชี้แจง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนทั่วไทย ฝนตกหนักมากบางพื้นที่ กทม.ฟ้าคะนอง 80%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

ไฟไหม้โรงงานมาบตาพุด

ไฟไหม้ในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้น

กนอ. แจงเหตุเพลิงไหม้โรงงานในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตพีวีซี ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต สั่งการเจ้าหน้าที่เข้าดูแลชุมชน

อ๋อม อรรคพันธ์

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” พระเอกหนุ่มชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี เพื่อนนักแสดงต่างโพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไป