fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ : วิธีสังเกตกระดูกสันหลังคด จริงหรือ ?

บนสื่อสังคมออนไลน์มีการแชร์แนะนำวิธีสังเกตอาการกระดูกสันหลังคด โดยให้ดูระดับไหล่ ระดับหน้าอก สะโพกไม่เท่ากัน หรือตัวเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง แสดงว่ามีกระดูกสันหลังคด จริงหรือ ?


🎯 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ รศ.ดร.กภ. มัณฑนา วงศ์ศิรินวรัตน์ อาจารย์คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล

เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง เพราะเราไม่สามารถมองเห็นแนวกระดูกของเขาได้ เมื่อกระดูกมีความเอียง ทำให้ร่างกายข้างนอกที่สังเกตเห็นได้มองเห็นว่าไม่เท่ากัน


ข้อ 1. ระดับไหล่ไม่เท่ากัน

ระดับไหล่ไม่เท่ากันใช้สังเกตว่ากระดูกสันหลังคดได้ แต่คนที่ไหล่ไม่เท่ากันก็ไม่จำเป็นว่าทุกคนจะต้องกระดูกสันหลังคด บางคนอาจเกิดจากตัวกล้ามเนื้อของไหล่ 2 ข้างไม่เท่ากัน หรือเกิดจากสะบักสูงต่ำไม่เท่ากันก็เป็นไปได้

ข้อ 2. ระดับหน้าอกไม่เท่ากัน


ถ้าหากหน้าอกไม่เท่ากัน บอกได้คร่าว ๆ ว่ามีกระดูกสันหลังคด ถ้าสำรวจดูด้วยตัวเองในห้องน้ำ ระดับหัวนมสูง-ต่ำ เท่ากันหรือไม่ หรือตัวหน้าอกข้างหนึ่งใหญ่กว่าอีกข้างหนึ่ง ถ้าไม่เท่ากันแสดงว่าทรวงอกมีการบิดหมุน แปลว่ากระดูกสันหลังเอียง

การเอียงของกระดูกสันหลังทำให้เกิดการบิดหมุนของกระดูกซึ่โครงจะสูง-ต่ำไม่เท่ากัน ซึ่งสามารถให้คนรอบข้างในบ้านช่วยดูให้ก็ได้ ว่าคนที่หน้าอกไม่เท่ากันที่มองเห็นจากด้านหน้า ให้ทดลองก้มหลังดู แล้วดูระดับหลัง 2 ข้าง ถ้าสูง-ต่ำไม่เท่ากัน แปลว่ากระดูกซี่โครงมีการบิด คนที่กระดูกซี่โครงบิดคือคนที่มีกระดูกสันหลังคด

ข้อ 3. ระดับสะโพกไม่เท่ากัน

สะโพกไม่เท่ากันก็อาจจะไม่จำเป็น เพราะคนที่สะโพกไม่เท่ากันอาจจะเกิดจากขาสั้น-ยาวไม่เท่ากันก็ได้

ขาที่ยาวกว่า ก็ทำให้สะโพกข้างนั้นมีระดับที่สูงกว่า แต่ส่วนใหญ่มีขาสั้น-ยาวไม่เท่ากัน แล้วสะโพกไม่เท่ากัน กระดูกสันหลังส่วนเอวก็จะเอียงนิด ๆ เพราะว่าทุกส่วนตั้งแต่ขา กระดูกสะโพก และกระดูกสันหลังส่วนเอว จะติดต่อเป็นลำเดียวกัน ซึ่งคนกลุ่มนี้ไม่ได้รักษาที่กระดูกสันหลัง แต่ไปรักษาที่ขามากกว่า

ข้อ 4. ตัวเอียงข้างใดข้างหนึ่ง

ตัวเอียงเป็นกระดูกสันหลังคด

ถ้าลำตัวเอียงไปฝั่งหนึ่ง แสดงว่ากระดูกโค้งไปข้างหนึ่ง คนที่ตัวเอียง ส่วนของไหล่เทียบกับส่วนของสะโพกอยู่คนละฝั่งแบบนี้ แยกกัน แปลว่าคนนี้กระดูกสันหลังคด

ที่แนะนำกันว่า ถ้าเอียงน้อยกว่า 20 องศา ให้ออกกำลังกายเพื่อปรับสมดุล

ถ้าเอียง 20-25 องศา ให้ใส่เสื้อดัดหลัง

ถ้าเอียงมากกว่า 40 องศา ให้ปรึกษาแพทย์ผ่าตัด ถือว่าเป็นแนวทางที่พอใช้ได้

ถ้ากระดูกสันหลังคดน้อย ๆ ไม่เกิน 20 องศา อาจจะดูว่าถ้ากล้ามเนื้อลำตัวยังไม่แข็งแรงพอ ควรเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ตัวก็จะตรงขึ้น

ส่วนมากกว่า 20 องศาขึ้นไป แต่ยังไม่ถึง 45-50 องศา เป็นระดับที่แพทย์จะพิจารณาผ่าตัดให้หรือไม่ โดยส่วนใหญ่จะแนะนำการออกกำลังกาย

ถ้ายังเป็นเด็กก็จะใช้การออกกำลังกายคู่กับการใส่เสื้อเกราะเฉพาะเจาะจง ตัดพิเศษของแต่ละคน เพื่อดัดหลังให้ตรงขึ้น

ดังนั้น ถ้ารู้สึกว่าตัวเองตัวไม่ตรง ลองสังเกตดูตัวเองหน้ากระจกว่าเรื่องไหล่ สะโพก ลำตัว เป็นอย่างไร หรืออาจจะให้คนอื่นลองสังเกตตัวเองดูก็ได้ หรือใส่เสื้อผ้าน้อยชิ้นและถ่ายภาพด้านหลังของตัวเอง เพื่อดูลักษณะของหลังทั้ง 2 ข้าง ว่าเท่ากันหรือไม่ สมดุลหรือไม่

ถ้าเป็นกระดูกสันหลังคดจริง ฝั่งหนึ่งจะใหญ่กว่าอีกฝั่งหนึ่ง เช่น ถ้าคดตรงอก หน้าอกฝั่งขวาจะใหญ่กว่าหน้าอกฝั่งซ้าย (มองจากข้างหลัง) และเอวฝั่งซ้ายจะใหญ่กว่าเอวฝั่งขวา

นอกจากนี้ สงสัยจริง ๆ ก็ควรเอกซเรย์ดูว่าเป็นกระดูกสันหลังคดหรือไม่ และเริ่มออกกำลังกายเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นมากขึ้น หรือขอคำแนะนำจากนักกายภาพบำบัด และ/หรือ แพทย์ ว่าควรจะทำอย่างไรต่อไป

สัมภาษณ์โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ดูเพิ่มเติมรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ : วิธีสังเกตกระดูกสันหลังคด จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

ไฟไหม้โรงงานมาบตาพุด

ไฟไหม้ในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้น

กนอ. แจงเหตุเพลิงไหม้โรงงานในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตพีวีซี ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต สั่งการเจ้าหน้าที่เข้าดูแลชุมชน

อ๋อม อรรคพันธ์

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” พระเอกหนุ่มชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี เพื่อนนักแสดงต่างโพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไป

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ