fbpx

เพจเจอร์ระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 9 เจ็บเกือบ 3 พันคน

เพจเจอร์ระเบิดเลบานอน

เบรุต 18 ก.ย. – เกิดเหตุเครื่องรับส่งข้อความ หรือเพจเจอร์ ที่สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนใช้ติดต่อสื่อสารกันระเบิดเป็นเวลาไล่เลี่ยกันทั่วเลบานอนเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก เลบานอนเชื่อเป็นฝีมือของอิสราเอล


เครื่องรับส่งข้อความ หรือเพจเจอร์ ที่สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนใช้ติดต่อสื่อสารกันเกิดระเบิดในหลายพื้นที่ทั่วเลบานอนเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชานเมืองทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แหล่งข่าวความมั่นคงและรัฐมนตรีสาธารณสุขของเลบานอน เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 3,000 คน ในจำนวนนี้ 200 คนอาการสาหัส ซึ่งรวมถึงนักรบฮิซบอลเลาะห์ เจ้าหน้าที่แพทย์ และเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำกรุงเบรุต สถานการณ์ในกรุงเบรุตปั่นป่วนอย่างหนัก เพราะมีรถพยาบาลแล่นเข้าออกโรงพยาบาลหลายแห่งตลอดเวลา จนโรงพยาบาลต้องจำกัดจำนวนคนไข้เข้ารับบริการ ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ต้องทำงานเพื่อรับมือกับจำนวนผู้บาดเจ็บที่ถูกส่งตัวมารักษาอาการ ส่วนใหญ่จะมีบาดแผลรุนแรงที่ต้นขา หน้าอก มือ ใบหน้า และศีรษะ อันเป็นจุดที่ผู้คนส่วนใหญ่ถือ เก็บ หรือเหน็บเครื่องเพจเจอร์ไว้

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเลบานอนเผยว่า การระเบิดต่อเนื่องเกิดขึ้นประมาณ 1 ชั่วโมงหลังการระเบิดครั้งแรก ซึ่งเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 15.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น ยังไม่มีความชัดเจนว่า อุปกรณ์ดังกล่าวระเบิดได้อย่างไร แต่มีข้อมูลว่า เพจเจอร์ที่ระเบิดนั้นเป็นอุปกรณ์รุ่นล่าสุด ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์นำเข้ามาใช้งานในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์สื่อสารอิเลกทรอนิกส์ บอกว่าการเปลี่ยนอุปกรณ์อาจเป็นช่องทางให้เกิดการซุ่มโจมตี โดยอาจมีการซุกซ่อนระเบิดเกรดกองทัพขนาดจิ๋วและอานุภาพทรงพลัง สามารถระเบิดได้ด้วยการเพิ่มอุณหภูมิหรือการส่งสัญญาณบางอย่างในเวลาไล่เลี่ยกันหรือพร้อมๆ กัน โดยฮิซบอลเลาะห์เปลี่ยนให้เจ้าหน้าที่และสมาชิกกลุ่มมาใช้งานเพจเจอร์แทนโทรศัพท์มือถือตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้อิสราเอลจับสัญญาณโทรศัพท์ได้


รัฐบาลเลบานอนประณามเหตุการณ์ระเบิดเครื่องรับส่งข้อความครั้งนี้ว่า เป็นการรุกรานของอิสราเอลที่จงใจยกระดับความรุนแรงเพื่อขยายสงครามมายังเลบานอน ขณะที่ ฮิซบอลเลาะห์ก็กล่าวโทษอิสราเอลอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดดังกล่าว และว่า อิสราเอลจะได้รับการลงโทษอย่างยุติธรรมและสาสม เพราะ ถือเป็นการละเมิดความมั่นคงครั้งใหญ่ที่สุด ที่ฮิซบอลเลาะห์เผชิญมาในช่วงเกือบหนึ่งปีของความขัดแย้งกับอิสราเอล

ขณะที่อิสราเอลยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ ในเรื่องนี้ แต่เหตุระเบิดที่เกิดกับอุปกรณ์สื่อสารไร้สายทั่วเลบานอนเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากอิสราเอลได้เริ่มการส่งชาวบ้านที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของอิสราเอลกลับคืนถิ่นฐานเดิม จากที่ต้องอพยพเพราะหนีอันตรายจากจรวดและขีปนาวุธที่ถูกยิงข้ามพรมแดนมาจากทางใต้ของเลบานอนโดยฝีมือฮิซบอลเลาะห์

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า สหรัฐไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ ไม่รู้ว่าใครอยู่เบื้องหลังและไม่ทราบล่วงหน้าว่าจะเกิดเหตุนี้ ตอนนี้สหรัฐ กำลังรวบรวมข้อมูล เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้น และว่าสหรัฐกังวลเสมอเกี่ยวกับเหตุการณ์ใด ๆ ที่จะเพิ่มความตึงเครียดในตะวันออกกลาง และขอเรียกร้องอีกครั้งให้ใช้การทูตแก้ปัญหาความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและเลบานอน ทั้งนี้ อิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ยิงขีปนาวุธโจมตีกันข้ามพรมแดนอย่างต่อเนื่องและรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว ซึ่งถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบหลายปี.-815.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด