fbpx

“ภูมิธรรม” ขออย่าพูดบั่นทอน จนท. หลังถูกวิจารณ์ลงพื้นที่น้ำท่วมล่าช้า

ทำเนียบ 17 ก.ย.-“ภูมิธรรม” รมว.กลาโหม เผยกำลังเร่งเคลียร์ปัญหาดินโคลนถมบ้านประชาชนหลังน้ำลด บอกไม่ใช่เรื่องที่ต้องมาเคลมกัน หลังคนวิจารณ์หน่วยงานรัฐลงพื้นที่ล่าช้า ใครถึงก่อนถึงหลังเป็นเรื่องเล็กน้อย ขออย่าพูดบั่นทอนน้ำใจเจ้าหน้าที่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมหลังน้ำลดที่มีการร้องขอเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปช่วยเหลือเรื่องดินโคลนเข้าไปภายในบ้านเรือนเป็นจำนวนมาก จะสามารถประสานหน่วยงานใดได้บ้าง ว่า สำหรับกระทรวงกลาโหม ได้สั่งกองทัพแต่ละภาค ให้เข้าไปดูในดูแลในพื้นที่ของตัวเอง แต่การช่วยเหลือชุดแรกเราเอาเรื่องของชีวิตของประชาชนที่ประสบเรื่องน้ำท่วมก่อน รวมไปถึงเรื่องของการส่งมอบอาหารการกิน แต่หากสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลง เราก็จะเริ่มทำความสะอาด แต่ต้องเรียนว่าเรื่องของดินโคนไม่ได้มีเฉพาะบ้านเรือนของประชาชนซึ่งก็มีตั้งแต่ถนนใหญ่ ทำให้การเคลื่อนและการติดต่อค่อนข้างเป็นไปอย่างยากลำบาก และ เฮลิคอปเตอร์ ก็ไม่ได้มีเป็นจำนวนมาก และจะเข้าไปดูให้เร็วที่สุด ซึ่งแต่บ้านแต่ละหลังก็มีจำนวนดินโคลนเข้าไปไม่เท่ากัน เราก็ไล่จากถนนใหญ่เข้าไปในซอย ไปจนถึงบ้านเรือนประชาชน


ส่วนหน่วยงานที่จะเข้ามาดูเรื่องของการคลีนนิ่ง ก็จะมีทั้งเครื่องจักรเครื่องกล จากกระทรวงคมนาคม ระดมเข้าไป ขณะเดียวกัน นอกจากการฟื้นฟูแล้ว ในพื้นที่อื่นเช่นภาคอีสาน ก็กำลังประสบภัยน้ำท่วม เราจึงต้องส่งคนเข้าไปช่วยเหลือเช่นกัน อย่างหน่วยซีล เราก็ถอนจากภาคเหนือไปภาคอีสาน

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงมาตรการเยียวยา ว่า เราเน้นเรื่องความรวดเร็ว จึงได้ให้ใช้กรอบเดิมเพื่อดูแลไปก่อน แต่เราก็รู้ว่าเงินที่ช่วยเหลือนั้นไม่เพียงพอ แต่เราก็ต้องมีการพูดคุยกันเพื่อเพิ่มวงเงินช่วยเหลือ


เมื่อถามถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ ว่าหน่วยงานรัฐช่วยเหลือล่าช้า ซึ่งทั้งหน่วยกู้ภัยและภาคประชาสังคมกลับเข้าไปถึงพื้นที่ก่อน นายภูมิธรรม กล่าวว่า การวิพากษ์วิจารณ์สามารถทำได้ แต่ต้องดูให้สอดคล้องกับความเป็นจริง ตอนที่เกิดน้ำท่วมรัฐบาลยังสั่งการไม่ได้ แต่เราจะเห็นว่าทหารเข้าไปในพื้นที่ตั้งแต่สองทุ่มของวันที่เกิดเหตุ และพยายามลำเลียงผู้คนออกมา เราจึงเห็นผู้คนจำนวนไม่น้อยอยู่ที่ศูนย์อพยพ

“ผมว่าใครก่อนใครหลังเป็นเรื่องเล็กน้อยมาก ประเด็นคือต้องช่วยกันทำ ใครเข้าไปก่อน ก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องมาเคลม เข้าไปเถอะ ไปช่วยกันทำประชาชนเขาเดือดร้อน เค้าไม่ได้สนใจหรอกว่าใครมาก่อนมาหลัง” นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนที่มีข้อวิจารณ์ว่าเวลาผู้ใหญ่ลงพื้นที่ไปก็จะมีหน่วยงานราชการแห่มาต้อนรับ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราก็ระมัดระวังไม่จำเป็นต้องมารับมาดูแล ก็เอาเฉพาะบุคคล ที่เกี่ยวข้องก็พอ เพราะถ้าไม่ไปก็จะมาว่าอีกว่าไม่สนใจ พอไปก็บอกว่าคนแห่แหนมา แต่อย่ามาบอกว่าหน่วยงานรัฐไม่มีใครเข้าไปดูอย่างเช่นกระทรวงคมนาคมที่เข้าสร้างสะพานแบริ่งไว้ เต็มไปหมดแล้ว และตอนนี้เราก็ให้ความสำคัญกับบนเขาเพราะว่าเส้นทางขาด กองกองทัพก็เข้าไปส่งอาหาร ขณะที่เรื่องไฟฟ้าหากพื้นที่ไหนน้ำแห้งแล้วก็เร่งดำเนินการไปติดตั้ง ดังนั้นเรื่องนี้ตนว่าต้องให้กำลังใจกัน อย่างภาคเอกชนที่ขับเจ็ตสกีเวลาคนเข้าไปเขาก็ไม่ได้หลับไม่ได้นอนเพราะฉะนั้นอย่าพูดที่ บั่นทอนกำลังใจกัน อยากให้มองบวก และส่งเสริมหากมีเงินก็สละเงิน มีของก็สละของ แต่ถ้าไม่มีอะไรก็ให้กำลังใจกัน.-316.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด