fbpx

‘จิราพร’ ย้ำรัฐบาลระดมสรรพกำลังช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

15 ก.ย. – ‘จิราพร’ ย้ำรัฐบาลระดมสรรพกำลังช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม เร่งเยียวยาเต็มที่ ขอบคุณจิตอาสา-ร่วมอาลัย ‘เอส มูลนิธิ ดิ อาร์ค’ และ ‘จันทิมา กู้ภัยจากนนทบุรี’


วันที่ 15 กันยายน 2567 น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยที่ จ.เชียงราย และในอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยระบุว่า รัฐบาลนำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เร่งระดมทุกสรรพกำลังในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ พร้อมกันนี้ได้เตรียมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) และแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม พร้อมจัดตั้งศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์ เพื่อบูรณาการความร่วมมือของทุกหน่วยงานในการรับมือกับสถานการณ์อุทกภัยครั้งนี้ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย รวมถึงฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำลดได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

น.ส.จิราพร ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจกับพี่น้องประชาชนที่ต้องเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากจากภัยพิบัติน้ำท่วมรุนแรง ที่ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือน ทรัพย์สิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับครอบครัวที่ต้องสูญเสียสมาชิกในครอบครัวจากเหตุอุทกภัยครั้งนี้ อย่างไรก็ดี หน่วยงานต่าง ๆ ของภาครัฐกำลังเร่งให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ โดยในส่วนของกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี มีเงินเยียวยากรณีเสียชีวิต โดยแบ่งเป็นค่าจัดการศพ 50,000 บาท เงินทุนเลี้ยงชีพ 30,000 บาทต่อครอบครัว อีกทั้งยังมีเงินเพิ่มจากเงินทุนเลี้ยงชีพ กรณีผู้เสียชีวิตมีบุตรอายุไม่เกิน 25 ปีบริบูรณ์ อีก 50,000 บาทต่อครอบครัว นอกจากนี้ ยังมีเงินเยียวยาสำหรับผู้ประสบภัยที่บ้านเรือนเสียหาย เพื่อช่วยเหลือค่าวัสดุก่อสร้างในการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย เงินช่วยเหลือค่าเครื่องอุปโภค เครื่องใช้อื่นๆ ที่จำเป็นแก่ผู้ประสบภัยพิบัติ ในกรณีบ้านเรือนที่เสียหายทั้งหลังและเสียหายมากอีกด้วย รวมถึงยังมีความช่วยเหลือเยียวยาจากหน่วยงานอื่น อาทิ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย อีกด้วย


นอกจากนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังได้เตรียมที่จะจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลางเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อใช้ในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้ต่อไป โดยจะเร่งการเบิกจ่ายงบกลางดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยเร็วที่สุด

น.ส.จิราพร กล่าวอีกว่า ในนามของรัฐบาล ขอขอบคุณจิตอาสาทุกท่านจากทั่วประเทศที่อุทิศตนเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ พร้อมแสดงความไว้อาลัย และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ “คุณเอส” อาสากู้ภัยมูลนิธิ ดิ อาร์ค ในพระราชูปถัมภ์ (The ARK Foundation Under The Royal Patronage) ที่เสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้น หลังจากร่วมลงพื้นที่ช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ ณ จังหวัดเชียงราย และ “คุณจันทิมา” อาสากู้ภัยจากจังหวัดนนทบุรี ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุขณะเดินทางกลับจากช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่ จ.เชียงราย ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาด้วย ซึ่งรัฐบาลจะพิจารณาแนวทางการให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดของแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศได้จากช่องทางต่างๆ ดังนี้


  1. สถานีโทรทัศน์ : NBT2HD ซึ่งเปิดช่วงพิเศษ “สถานการณ์-ช่วยเหลือน้ำท่วม” ในรายการ Better Future เวลา 10.00-11.00 น. ทุกวัน และรายการ NBT มีคำตอบ เวลา 15.00-16.00 น. ทุกวันจันทร์-ศุกร์ สรุปสถานการณ์น้ำ ในรายการข่าวภาคค่ำ เวลา 17.30 น. ของทุกวัน
  2. วิทยุ : FM 92.5 MHz
  3. ช่องทาง Online : สามารถติดตามทาง X และ Facebook : NBT CONNEXT NBT2HD กรมประชาสัมพันธ์ เพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด Live : กรมประชาสัมพันธ์ Website : www.prd.go.th และ http://prdee.prd.go.th.-319-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด