fbpx

กงสุลใหญ่​ไทย ณ นครหนานหนิง เผยทุเรียนไทยยังคงยืนหนึ่งในจีน

หนานหนิง 6 ก.ย. – กงสุลใหญ่​ไทย ณ นครหนานหนิง เผยทุเรียนไทยยังคงยืนหนึ่งในจีน และขอให้มองความสัมพันธ์ไทย-จีน ในภาพบวก ส่งเสริมการร่วมมือกันแก้ไขปัญหาอย่างเป็นมิตร


นางสาวเบญจมาศ ตันเวทยานนท์ กงสุลใหญ่ไทย ณ นครหนานหนิง กล่าวว่า แม้จีนกับไทย ไม่มีพรมแดนติดกันจึงไม่มีด่านโดยตรงระหว่างกัน แต่ไทยยังสามารถขนส่งสินค้าเข้าจีนได้โดยสะดวกทางด่านเขตปกครองตนเองกว่างซี เช่น ด่านบกโหย่วอี้กวาน โดยผ่านลาว และเวียดนาม ปัจจุบันผลไม้ไทยผ่านการประเมินความเสี่ยงด้านการตรวจกักกันจากสำนักงานศุลกากรแห่งชาติจีน มีจำนวน 23 รายการ นับว่ามากที่สุดในบรรดาประเทศและเขตแดนต่างๆ ที่จีนอนุญาตให้นำเข้า

มีรายงานว่า ผลไม้สำคัญของไทยที่จีนนำเข้ามากที่สุด 4 ลำดับแรก ในปี 2566 คือ ทุเรียน มะพร้าว ลำไย และมังคุด และจากสถิติการส่งออกทุเรียนจากไทยเข้าจีน เมื่อเดือนพฤษภาคม 2567 พบว่ามีปริมาณเพิ่มขึ้นเป็นวันละประมาณ 1,000 ตู้คอนเทนเนอร์ โดยเฉพาะทุเรียนจากภาคตะวันออก ทั้งนี้ ทุเรียนที่ออกมาจากพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของ เช่น นครพนม หรือมุกดาหาร ใช้เวลาขนส่งเพียง 1-2 วัน ก็ถึงตลาดจีนที่กว่างซี นับเป็นโอกาสที่ดีของเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ไทย


ส่วนประเด็นที่มีความกังวลกันว่า ทุเรียนไทยในตลาดจีน มีคู่แข่งใหม่ทั้งจากเวียดนามและมาเลเซียนั้น กงสุลใหญ่ไทย ณ นครหนานหนิง ให้ความเห็นว่าจีนเป็นตลาดใหญ่มาก ด้วยจำนวนประชากรกว่า 1,400 ล้านคน จึงเป็นตลาดที่พร้อมรองรับสินค้าผลไม้จากอาเซียนในปริมาณมาก หากประชาคมอาเซียนร่วมกันหาทางส่งเสริมการส่งออกไปสู่ตลาดจีนด้วยกันก็จะเป็นผลดีต่อทุกฝ่าย เพราะลำพังทุเรียนจากประเทศไทยเพียงแห่งเดียวไม่เพียงพอต่อปริมาณความต้องการของผู้บริโภคจีน แต่สิ่งที่ควรคำนึงถึงมากกว่า คือ การรักษาคุณภาพทุเรียนส่งออกของไทยให้สามารถแข่งขันได้ และครองความนิยมทั้งรสชาติและความปลอดภัย ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ในจีน พยายามร่วมกันดูแลช่องทางการขนส่ง รวมทั้งสร้างบรรยากาศ สร้างความสัมพันธ์ ความร่วมมือที่ดีกับประเทศจีน เพื่อให้สินค้าไทยส่งออกมายังจีนได้สำเร็จ

นอกจากนี้ กงสุลใหญ่ไทย ณ นครหนานหนิง ยังกล่าวถึงความสัมพันธ์ไทย-จีน รวมทั้งประเด็นกลุ่มทุนจีนผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นที่กล่าวขวัญถึงอยู่ในขณะนี้ว่าอยากให้มองความสัมพันธ์ในภาพใหญ่ เนื่องจากในความเป็นจริงมีบริษัทและบรรษัทจีนจำนวนมากที่เข้ามาสร้างประโยชน์ให้แก่ประเทศไทยทั้งในแง่เศรษฐกิจและการจ้างงาน-สร้างรายได้ นอกจากนี้ไทยและจีนยังมีความร่วมมือกันหลายด้าน ทั้งเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว เป็นธรรมดาของความสัมพันธ์ที่จะต้องมีปัญหาและอุปสรรค หนทางดีที่สุดในการแก้ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น คือ ร่วมมือกันแก้ปัญหาอย่างเป็นมิตร ถ้อยทีถ้อยอาศัย ร่วมกันดูแลเพื่อสร้างประโยชน์และความสุขให้แก่ประชาชน พร้อมกันนี้ยังให้ข้อคิดว่าประเทศไทยมีต้นทุนที่ดีมากอยู่แล้ว เนื่องจากคนจีนรักประเทศไทย และชอบเที่ยวเมืองไทย จึงควรช่วยกันสร้างมิตรภาพและร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี.-810.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน