fbpx

“ศิธา” ชี้นักการเมืองทำให้ค่าไฟแพง

Screenshot

กรุงเทพฯ 4 ก.ย.- องค์กรส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรมและต่อต้านการผูกขาด Fair Competition & Anti-Monopoly Organization จัดการเสวนาหัวข้อ “สาเหตุไฟฟ้าแพง ประชาชนเดือดร้อนเพราะใคร?” มีนักวิชาการ นักการเมือง รวมถึงตัวแทนสภาองค์กรของผู้บริโภคร่วมเสนอทางออกค่าไฟแพง


น.ต. ศิธา ทิวารี ประธานองค์กรส่งเสริมการแข่งขัน ที่เป็นธรรมและต่อต้านการผูกขาด กล่าวในงานเสวนา “สาเหตุไฟฟ้าแพง ประชาชนเดือดร้อนเพราะใคร?” ว่าคนที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนมากที่สุดจริงๆก็คือนักการเมืองเพราะนักการเมืองคือคนที่เข้าไปเป็นตัวแทนของภาครัฐ และเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนที่จะเข้าไปปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและเป็นผู้ที่ต้องไปเจรจาต่อรองกับเอกชนที่จะเข้ามาประมูลงาน แต่คนที่เป็นฝ่ายเจรจาต่อรองกลับไม่ได้เข้าข้างผลประโยชน์ของประชาชน ซึ่งก็เหมือนกับการมีทนาย แต่ทนายไปเข้าข้างฝ่ายตรงข้าม จึงไม่มีทางที่เราจะชนะคดี ฉะนั้นตรงนี้จึงเป็นสาเหตุที่เกิดขึ้นและหมักหมมอยู่ในการเมืองไทยมานาน ที่ผ่านมาการจะแก้ไขก็เป็นไปอย่างยากเพราะหลายกรณีมีสัญญาที่ทำอย่างรัดกุม อาจจะแก้ไขได้ก็ต้องอาศัยการปฏิวัติ เพราะสามารถฉีกรัฐธรรมนูญได้สามารถกำหนดกฏเกณฑ์ใหม่ได้แต่นักการเมืองที่เลือกตั้งมาจากระบบประชาธิปไตยไม่สามารถเข้าไปก้าวล่วงตรงนั้นได้ หากเข้าไปก้างล่วงก็จะทำให้โดนฟ้องร้อง จึงไม่มีส่วนใดที่จะมาช่วยปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน

“สาเหตุของการจัดงานนี้สืบเนื่องมาจากวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมามีการจัดงานวิชั่นฟอร์ไทยแลนด์ที่มีอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร พูดบนเวที เกี่ยวกับแก้ไขปัญหาทุนผูกขาด ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าไม่มีใครเข้าใจและแก้ไขปัญหานี้ได้ดีเท่าอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร” นายศิธา กล่าว


ดังนั้นในฐานะที่องค์กรส่งเสริม การแข่งขันที่เป็นธรรมและต่อต้านการผูกขาด เราดูเรื่องปัญหาการูกขาดทางาาค้าอยู่แล้ว วันนี้จึงเป็นหัวข้อเกี่ยวกับค่าไฟฟ้า การเสวนา “สาเหตุไฟฟ้าแพง ประชาชนเดือดร้อนเพราะใคร?” ครั้งนี้มีทุกภาคส่วนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อร่วมเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา

ดร.เดชรัช สุขกำเนิด ตัวแทนพรรคประชาชน ชี้ร่างแผนพีดีพี2024ทำผิดซ้ำซาก ซึ่งจะส่งผลให้ค่าไฟแพง และได้ไฟไม่สะอาด โดยค่าไฟแพงเนื่องจาก high demand forcast โรงไฟฟ้าสำรองเยอะเกินไป และกระบวนการที่ผิดพลาด ซึ่งจะส่งผลให้ค่าไฟสูงเกือบ4บาทต่อหน่วย แต่หากตัดในส่วนที่เกินออก ก็จะทำให้สามารถลดค่าไฟลงมาได้กว่า50 สตางค์ต่อหน่วย จึงอยากใหม่คณะรัฐมนตรีใหม่ทบทวนแผนพีดีพี 2024

รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ตัวแทนสภาองค์กรของผู้บริโภค เสนอ ภาครัฐควรปรับกระบวนการวางแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าให้สอดคล้องกับแนวโน้มใหม่และลดการพึ่งพา Force ซิ่วด้วยกันหยุดสร้างโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติใหม่ ลดการผูกขาดสร้างช่องทางการผลิตนขายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในประเทศส่วนผู้บริโภคภาคธุรกิจหันมาพึ่งพาตัวเองให้เต็มที่ .-517-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด