fbpx

น้ำคลองเมม หลากท่วมชุมชนบ้านคลองวังมะขาม 26 หลังคาเรือนจมน้ำ

พิษณุโลก 28 ส.ค.-น้ำจากคลองเมม หลากท่วมบ้านเรือนประชาชน บ้านคลองวังมะขาม ม.9 ต.หนองแขม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ส่งผลบ้านเรือน 26 หลังจมน้ำ ชาวบ้านบางส่วนอพยพมานอนในเต็นท์ริมถนน หากปริมาณน้ำยังเพิ่มขึ้น ต้องเร่งย้ายผู้ป่วยติดเตียงหลายหลังคาเรือนออกมา

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 สถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.พรหมพิราม เขตรอยต่อรับน้ำจาก จ.สุโขทัย ขณะนี้ปริมาณน้ำเริ่มหลากเข้าสู่พื้นที่รับน้ำโครงการบางระกำโมเดล ปริมาณน้ำเอ่อล้น เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่บ้านคลองวังมะขาม ม.9 ต.หนองแขม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ชาวบ้าน 26 หลังคาเรือนได้รับผลกระทบ น้ำท่วมสูงเกือบมิดชั้น 1 ระดับน้ำตั้งแต่เอว จนถึงมิดหัวในหลายจุด ชาวบ้านบางหลังที่เป็นบ้านชั้นเดียว หรืออยู่ในจุดต่ำ น้ำท่วมพื้นบ้าน ต้องอพยพย้ายสิ่งของขึ้นมานอนในเต้นท์ที่ ทาง อบต.หนองแขมกางไว้ให้ริมถนน แต่ยังคงมีหลายหลังคาเรือน ที่มีผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง ต้องย้ายไปนอนบนชั้น 2 แต่หากปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น จนวิกฤติ ต้องอพยพทั้งหมดออกมานอนริมถนน


สิ่งที่จำเป็นขณะนี้คือ ห้องสุขา ที่ไม่สามารถเข้าได้ ในวันนี้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ได้นำรถสุขาเคลื่อนที่ มาจอดไว้ให้บริการชาวบ้าน 1 คัน แต่หลายหลังคาเรือนที่ยังพักอาศัยอยู่ในบ้าน การเดินทางออกมาค่อนข้างลำบาก ต้องใช้วิธีเดินลุยน้ำเท่านั้น เพราะหลายหลังคาเรือนขาดแคลนเรือ และอาหาร โดยปริมาณน้ำได้เริ่มเข้าท่วมได้ประมาณ 4 วัน ไต่ระดับความสูงขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้ ถนนเข้าซอยขาด ต้องอาศัยผู้นำชุมชน และชาวบ้านด้วยกัน คอยพายเรือนำน้ำและอาหารเข้าไปส่งให้ด้านใน ซึ่งขณะนี้ทางหน่วยงานได้นำรถแบ็คโฮ มาขุดทำแนวกันดินกั้นระดับน้ำที่สูงกว่าถนนแล้วประมาณเกือบ 1 เมตร บางจุดใช้กระสอบทรายที่กรอกมาอัดกั้นน้ำไว้ไม่ให้น้ำเข้าท่วมหมู่บ้านมากกว่านี้ ซึ่งหากคันดินหรือกระสอบทรายพังเมื่อไหร่ มวลน้ำจำนวนมากท่วมหมู่บ้านหนักกว่านี้อีกแน่นอน

ล่าสุดวันนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิมิตรภาพมงคลธรรม ได้นำถุงยังชีพจำนวน 60 ชุด พายเรือเข้าไปส่งให้ถึงบันไดบ้านชั้นสอง และเตรียมความพร้อมเรื่องการอพยพผู้ป่วยติดเตียง หากได้รับการร้องขอให้เคลื่อนย้าย


น.ส.สมฤทัย อายุ 28 ปี บอกว่า ตอนนี้ระดับน้ำที่ท่วมบ้านตนสูงระดับเอวแล้ว และปริมาณน้ำยังขึ้นเรื่อยๆ ถนนเข้าซอยบ้านตัดขาดหลายจุด ตอนนี้ในหมู่ 9 มีบ้านถูกน้ำท่วมแล้ว 26 หลังคาเรือน น้ำเริ่มหลากเข้าท่วมตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.และไต่ระดับขึ้นเรื่อยๆ หนักกว่าปีที่ผ่านมาแน่ๆ เพราะน้ำกำลังมาอีกเรื่อยๆ ตอนนี้ มีบางส่วนอพยพไปนอนในเต้นท์ริมถนนด้านนอก แต่ด้านในหลายหลังยังมีคนแก่ติดเตียง การเข้าออกลำบากเพราะไม่มีเรือต้องเดินลุยน้ำเอา ถ้าน้ำสูงกว่านี้ เดินไม่ได้ต้องอพยพคนแก่ติดเตียงออกมา ระดับน้ำตอนนี้ถ้าในคลองวังมะขามระดับน้ำยังไม่เท่าปี 2565 แต่ถ้าเป็นระดับน้ำที่หลากมาจากคลองเมม สูงเข้าปี 2565 แล้ว และมวลน้ำยังมาไม่หมด คาดว่าหากมาหมด น้ำจะสูงกว่าปี 2565 แน่นอน ในส่วนบ้านของตน น้ำท่วมเต็มชั้น 1 หมดแล้ว ตากับยายที่เดินไม่ได้ก็ต้องย้ายไปอยู่บนชั้นสอง ตอนเช้าลูกออกไปโรงเรียนต้องขี่คอสามีออกมา ส่วนตนออกมาตอนเช้าก็เข้าบ้านอีกทีตอนเย็นเลย เพราะเข้าออกบ่อยๆ ลำบากไม่มีเรือ ต้องเดินลุยน้ำเอา

ด้านนางลอง อายุ 59 ปี บอกว่าตอนนี้ในซอยบ้านของตนด้านในน้ำท่วมหมดแล้ว ต้องออกมาอาศัยเพิงเพื่อนบ้านด้านนอก ระดับน้ำด้านในท่วมระดับคอ ไปจนถึงมิดหัว บ้านเพื่อนบ้านด้านในครัวพังลงมาแล้วขนาดน้ำยังมาไม่เต็มที่ และด้านในก็ยังมีคนป่วยติดเตียงอยู่อีกติดเตียงทั้ง 2 คน ยังไม่ได้อพยพออกมานอนในเต้นท์ริมถนน หรือที่ศาลาวัดแทน คาดว่าน้ำจะเพิ่มขึ้นอีกแน่ๆ เพราะน้ำจากสุโขทัยยังมาไม่เต็มที่.-713.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน