fbpx

เบรก “นันทนา” ชงญัตติด่วน ปมพฤติกรรม “ตุลาการศาลรธน.”

รัฐสภา​27 ส.ค. – “เกรียงไกร” เบรก “นันทนา” เสนอญัตติด่วน ปมพฤติกรรม “ตุลาการศาลรธน.” เข้าที่ประชุม สว. ส่อขัดจริยธรรมหรือไม่ ชี้ต้องทำหนังสือแจ้ง ปธ.วุฒิสภาให้พิจารณาอนุญาตก่อน


การประชุมวุฒิสภา (สว.) ที่มีพล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ช่วงต้นการประชุม น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ได้ลุกขึ้นเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาให้ที่ประชุมวุฒิสภาปรึกษาหารือถึงพฤติกรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญท่านหนึ่งที่พบการวิจารณ์ต่อสาธารณะที่อาจเข้าข่ายละเมิดมาตรฐานจริยธรรม

โดนก่อนที่ น.ส.นันทนา จะชี้แจงเหตุผลและขอผู้รับรองญัตติ พบว่า พล.อ.เกรียงไกร แจ้งไม่อนุญาตให้เสนอญัตติด่วนดังกล่าวต่อที่ประชุมโดยไม่ได้ทำหนังสือเพื่อแจ้งรายละเอียดให้ประธานวุฒิสภาได้รับทราบ ทั้งนี้ได้ยกข้อบังคับวุฒิสภาข้อที่ 40 แจ้งว่า การเสนอญัตติด่วนไม่ต้องเสนอล่วงหน้า ได้ เช่น ขอปรึกษาเป็นเรื่องด่วน แต่การประชุมสว. ประธานวุฒิสภามีหน้าที่รักษาความสงบและเรียบร้อย ดังนั้นการเสนอญัตติทุกเรื่องตามข้อบังคับ ต้องให้ประธานวุฒิสภารับทราบข้อมูลและพิจารณาให้เสนอได้หรือไม่ ผู้เสนอญัตติถึงจะเสนอได้


ทำให้ น.ส.นันทนา โต้แย้งว่า ตนกำลังจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบและญัตติด่วนที่จะเสนอมีผู้รับรอง ทั้งนี้ขอให้ฟังหลักการและเหตุผลก่อน และควรฟังให้จบ ทั้งนี้พล.อ.เกรียงไกร ยืนยันว่าไม่สามารถทำได้ แต่การโต้เถียงดังกล่าวยังไม่จบ ทำให้ นายสิทธิกร ธงยศ สว. ประท้วงคำวินิจฉัย เพราะไม่มีการบรรจุในวาระของวุฒิสภา ขอให้ประธานควบคุมการประชุม หากไม่เด็ดขาดตนมองว่ากรณีต่อไปคงประชุมลำบาก

ขณะที่พล.อ.เกรียงไกร กล่าวต่อ น.ส.นันทนา ว่า ตนไม่อนุญาต และต้องทำหนังสือกราบเรียนประธานวุฒิสภาก่อนที่จะหารือในที่ประชุม เพื่อให้ประธานวุฒิสภาวินิจฉัยก่อน และขอให้ทำหนังสือล่วงหน้า ซึ่งขณะนี้ตนไม่อนุญาต จากนั้นได้เข้าสู่เรื่องตามระเบียบวาระต่อไป .-319 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน