fbpx

พปชร. ย้ำส่ง 4 ชื่อ รมต.เดิม หากมีปัญหาพร้อมเปลี่ยนตัว

พรรคพลังประชารัฐ 23 ส.ค.- พปชร. ย้ำ ส่ง 4 รายชื่อรัฐมนตรีเดิมให้เพื่อไทยพิจารณา เบื้องต้นยังไม่มีสัญญาณให้เปลี่ยนตัวบุคคล หากมีปัญหาพร้อมเปลี่ยนตัว ให้อำนาจหัวหน้าพรรคส่งชื่อใหม่ แต่หากให้โควตาคนอื่น ถือว่าไม่เป็นไปตามที่ตกลงไว้


พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ แถลงว่า พรรคประชารัฐ (พปชร.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เห็นชอบการเข้าร่วมรัฐบาล รวมถึงการเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรค 4 รายชื่อ ตามข้อตกลงที่ทำร่วมกับพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยยืนยันรายชื่อบุคคลตามที่เสนอไป 4 รายชื่อตามเดิม หากบุคคลตามรายชื่อขาดคุณสมบัติ หรือมีความไม่เหมาะสม ขอให้พรรคเพื่อไทยแจ้งกลับมายังพรรคพลังประชารัฐ เพื่อปฏิบัติตามข้อบังคับ ซึ่งมอบอำนาจให้หัวหน้าพรรคสามารถพิจารณาบุคคลอื่นที่มีความเหมาะสม เพื่อเสนอรายชื่อไปยังแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ตามเหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้รายชื่อที่ทางพรรคส่งไป ทางพรรคเพื่อไทยยังไม่มีการติดต่อกลับมาอย่างเป็นทางการ และยังไม่ได้มีการพูดคุยกันว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่ แต่ก็มีการประสานงานกันเป็นระยะ เบื้องต้นยังไม่มีการยืนยันว่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยนบุคคลใดหรือไม่ ย้ำว่าทางพรรคพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนหากมีคนที่คุณสมบัติไม่เหมาะสม โดยหัวหน้าพรรคสามารถเสนอชื่อใหม่ได้ทันที แต่หากหัวหน้าพรรคต้องการจะนำเข้าหารือในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคก็สามารถทำได้เช่นกัน


ส่วนกรณีที่หากรายชื่อของรัฐมนตรีที่ได้รับการแต่งตั้ง ไม่เป็นไปตามที่พรรคพลังประชารัฐเสนอไปนั้น พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า ก็จะต้องมีการหารือกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งแม้จะเป็นอำนาจของหัวหน้ารัฐบาล แต่โดยมารยาททางการเมือง จะต้องมีการพูดคุยกันว่าหากรายชื่อที่ทางพรรคเสนอไปไม่เหมาะสม หรือคุณสมบัติไม่ครบถ้วนก็ต้องหารือกันอีกครั้ง ทางพรรคพร้อมที่จะเปลี่ยนให้เหมาะสม ส่วนที่ร้อยเอกธรรมนัส ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ จะสะท้อนถึงรอยร้าวของพรรคหรือไม่นั้น มองว่าไม่ได้เป็นปัญหา เนื่องจากติดภารกิจและได้แจ้งเหตุผลต่อกรรมการบริหารพรรคแล้ว

สำหรับรายชื่อที่ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พปชร.เสนอชื่อไปก่อนหน้านี้ถือว่าเป็นโมฆะหรือไม่ เพราะไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากกรรมการบริหารพรรค พล.ต.ท.ปิยะ ระบุว่า ไม่ แต่ย้ำว่า ทางพรรคได้ส่งรายชื่อ 4 คนเดิม ไปตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม ซึ่งเป็นรัฐมนตรีเดิม

สำหรับ 4 รายชื่อรัฐมนตรี ที่พรรคพลังประชารัฐส่งไปยังพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


โฆษกพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ย้ำว่า ถ้าพรรคเพื่อไทย จะเอาคนอื่นมาใช้โควตาพลังประชารัฐก็ถือว่าไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ตกลงไว้ พร้อมระบุเข้าใจหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และนายกฯ ว่าการเสนอคนที่มีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนไม่เหมาะสม ก็อาจมีผลกระทบ ซึ่งถ้าพรรคเพื่อไทยไม่สบายใจตรงไหน ให้แจ้งกลับมาที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ทางพรรคพร้อมยินดีที่จะเปลี่ยนบุคคลที่เหมาะสม ซึ่งพรรคมีคนเหมาะสมและพร้อมเป็นรัฐมนตรีหลายคน.-315 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด