fbpx

PEA เปิดการใช้งานระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ (BESS) บนเกาะสมุย

16 ส.ค. – PEA เปิดการใช้งานระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ (BESS) บนพื้นที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี


เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นประธานในพิธีเปิดการใช้งานระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ (BESS) บนพื้นที่เกาะสมุย โดยมีคณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมพิธี ณ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) สังกัดกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการจัดหาระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ (Battery Energy Storage System : BESS) พิกัดใช้งาน 12.5 เมกะวัตต์ (MW) /25 เมกะวัตต์-ชั่วโมง (MWh) จำนวน 2 ชุด บนเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้วยรูปแบบการเช่าใช้บริการ ดำเนินการติดตั้งให้บริการเช่าพร้อมการบำรุงรักษาโดยบริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ PEA เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานสายเคเบิลใต้น้ำเส้นเดิมให้สูงขึ้น รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเกาะสมุยเกาะพะงัน เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นทุกปี


PEA กำหนดเป้าหมายการบริหารจัดการพลังงานให้ BESS มีความสามารถจ่ายไฟเข้าสู่ระบบของ PEA ได้ไม่น้อยกว่า 50,000 หน่วยต่อวัน ตลอดระยะเวลา 120 เดือน เพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าช่วงความต้องการสูงสุดเพิ่มความมั่นคงของระบบไฟฟ้า และแก้ไขปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าของเกาะสมุย ปัจจุบัน PEA มีสายเคเบิลใต้น้ำจำนวน 4 เส้น จ่ายไฟฟ้าไปยังเกาะสมุย แต่มีสายเคเบิลใต้น้ำ 1 เส้น จ่ายไฟฟ้าไปยังสถานีไฟฟ้าเกาะสมุย 2 ซึ่งเป็นการลดภาระและความเสี่ยงในการใช้งานสายเคเบิลใต้น้ำ และเป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการแก้ไขปัญหาระบบไฟฟ้าสำหรับพื้นที่ห่างไกลอื่น ๆ ส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจชุมชน รวมทั้งเพิ่มความมั่นคงให้ระบบไฟฟ้าของพื้นที่ห่างไกลให้มีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ ก่อให้เกิดการเรียนรู้ พัฒนาและต่อยอดการนำเทคโนโลยี Energy Storage มาใช้งานร่วมกับ Renewable Energy รวมถึงการแก้ปัญหาระบบไฟฟ้าในอนาคตและสามารถนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างกว้างขวาง. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน