fbpx

“วิษณุ” ชี้ช่องหากนายกฯ หลุดเก้าอี้ ยังนั่งรักษาการได้

ทำเนียบ 13 ส.ค.- “วิษณุ” ชี้ช่อง “เศรษฐา” หลุดเก้าอี้ ยังนั่งรักษาการได้ พร้อมมีลุ้นอาจกลับมาเป็นตัวเลือกอีกครั้ง แม้ถูกสอย แต่ต้องดูคำวินิจฉัยศาล ห้ามหรือไม่ ยันรักษาการนายกฯ ยุบสภา ทำทุกอย่างได้


นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำแถลงปิดสำนวนของ นายเศรษฐา ทวีสิน จะสามารถหักล้างข้อต่อสู้ของกลุ่ม 40 สว.ที่ยื่นถอดถอนนายกฯ ได้หรือไม่ ว่า อย่าตอบเลย เพราะอีก 24 ชั่วโมงก็จะตัดสินอยู่แล้ว ตนจึงไม่อยากวิจารณ์อะไรตอนนี้

เมื่อถามว่า หากนายกฯ ถูกศาลธรรมนูญตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง ขั้นตอนหลังจากนั้นจะเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า หากไม่รอดนายกฯก็จะถูกถอดถอนและพ้นจากตำแหน่ง รวมถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็จะสิ้นสุดลง แต่นายกฯ ก็สามารถรักษาการไว้ได้ จนกว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะนำ ครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลานานพอสมควรเป็นสัปดาห์ แต่ระหว่างนี้ นายเศรษฐา ก็ยังสามารถทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีและปฎิบัติหน้าที่ได้ แต่นายกฯ ก็สามารถ มอบรักษาการนายกฯ ให้รองนายกรัฐมนตรีตามลำดับได้


“นายกฯ สามารถรักษาการได้ รัฐธรรมนูญบอกไว้ กรณีที่นายกฯจะทำหน้าที่ไม่ได้ มีอะไรบ้าง ซึ่งกรณีนายกฯเศรษฐา ไม่เข้าข้อยกเว้น” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามอีกว่า หากนายเศรษฐา พ้นจากตำแหน่ง และยังมีชื่อเป็นแคนดิเดต ก็สามารถกลับมาอีกครั้งได้หรือไม่ นายวิษณุ มองว่า ตนเห็นว่าได้ แต่ก็ยังไม่ถูกตัดสิน จึงยังตอบไม่ได้ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาว่าคำวินิจฉัยเขียนว่าอย่างไร ซึ่งจะมีช่องให้เห็นอยู่ ถ้าหากไม่มีช่องอะไรอยู่ก็เป็นไม่ได้

เมื่อถามย้ำว่า หากศาลตัดสินให้นายกฯพ้นจากตำแหน่ง แต่ไม่มีอะไรที่ขัดรัฐธรรมนูญ ก็สามารถกลับมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ครับ แต่ต้องฟังคำวินิจฉัย นายกฯพ้นจากตำแหน่งไปด้วยเหตุตามมาตราใด


เมื่อถามว่า อำนาจของรักษาการนายกฯ สามารถดำเนินการอะไรได้บ้าง รวมถึงยุบสภาฯได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ปัญหานี้เกิดทุกยุคทุกสมัยแล้ว ซึ่งตนเห็นว่าสามารถสั่งยุบสภาได้ และระหว่างในรักษาการก็ถือว่ามีอำนาจเต็ม

นายวิษณุ กล่าวยอมรับว่า หากนายกฯ พ้นจากตำแหน่ง ขั้นตอนต่อไปการเลือกนายกฯ ก็ต้องใช้รายชื่อแคนดิเดตนายกของพรรคที่อยู่ในบัญชี และต้องมีเสียง สส.สนับสนุนของพรรคนั้นเกิน 25 เสียง ขณะที่กระบวนการเลือกนายกฯคนนอก หมดไปแล้วพร้อมกับอำนาจที่ สว.สามารถเลือกนายกฯได้ ตามช่องทางของรัฐธรรมนูญมาตรา 272

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทย ไม่สามารถหาแคนดิเดตนายกฯได้ ก็จะต้องตกเป็นของพรรคอื่นใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า พรรคไหนต้องไปตกลงเอาเองกันแล้วกัน จะเอาที่สอง ที่สาม ที่สี่ ก็แล้วแต่ โดยขึ้นอยู่กับเสียงข้างมาก.-315 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน