fbpx

ปล่อยคาราวานรับซื้อลำไยช่วยชาวสวน พร้อมเล็งเจาะตลาดอินเดีย

ลำพูน 3 ส.ค.-“ภูมิธรรม” ลุยลำพูน ปล่อยคาราวานลำไย “คนตัวใหญ่ ช่วยคนตัวเล็ก by MOC” ช่วยชาวสวน ประสานทุกส่วนกระจายผลผลิตทั่วประเทศ เตรียมตั้งทีมอินเดียขายผลไม้ไทยคุณภาพ พร้อมลงพื้นที่สหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด จ.ลำพูน ติดตามการรับซื้อและส่งออกลำไย

นายภูมิธรรม เปิดเผยว่า ตนได้ให้นโยบายกระทรวงพาณิชย์เดินหน้ามาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2567 ดูแลผลไม้อย่างใกล้ชิด โดยล่าสุด เป็นคิวของลำไยภาคเหนือที่กำลังออกสู่ตลาด จึงได้ประสานผู้ประกอบการจำนวน 16 ราย คือ ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ได้แก่ Tops, Go Wholesale, The Mall, Makro, Lotus และ Big C ผู้รวบรวม ได้แก่ บจก.วาย โช ฟรุ๊ต, บจก.เอฟแอลเอ็น กู๊ดส์ ผู้ส่งออก ได้แก่ บจก.มาตา เทรดดิ้ง, บจก.เอ็มที ฟรุ๊ตแลนด์ และบจก.มิสเตอร์ฟรุ๊ตตี้ โรงงานแปรรูป ได้แก่ บจก.สตูดิโอ จี บาร์ และบจก.นานาฟรุ๊ต เข้าไปรับซื้อผลผลิตลำไยจากเกษตรกร และเร่งระบายลำไยออกจากแหล่งผลิต


อย่างไรก็ตาม วันนี้ได้จัดส่งลำไยกระจายไปยังจุดต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ปล่อยคาราวานลำไยกว่า 45 ตัน ไปยัง ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และเซ็นทรัล หมู่บ้าน คอนโดมิเนียม นิคมอุตสาหกรรม สถานีโทรทัศน์ ศูนย์ราชการ แหล่งชุมชน และผ่านรถโมบายพาณิชย์ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภค และนักท่องเที่ยว ได้บริโภคลำไยคุณภาพจากแหล่งผลิตได้พร้อมกันทั่วประเทศ หลังจากนี้ จะประสานสถานีบริการน้ำมันรายใหญ่ อาทิ PT, PTT Station, เซลล์, บางจาก และอีกหลายแห่ง ให้เข้ามาช่วยซื้อผลผลิตลำไย และนำไปเป็นของสมนาคุณ เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เข้ามาเติมน้ำมัน ซึ่งจะช่วยเร่งระบายผลผลิตให้กับเกษตรกรได้อีกทางหนึ่ง

“เมื่อวานนี้ตนทานข้าวกับทูตอินเดีย คุยกันเรื่องลำไย ตอนนี้คนอินเดียเริ่มคุ้นเคยกับลำไย ซึ่งเป็นโอกาส เพราะอินเดียมีประชากรถึง 1,400 ล้านคน และจีนมีประชากรถึง 1,200 ล้านคน รวมกัน 2,600 ล้านคน ครึ่งหนึ่งของประชากรโลก ก่อนหน้านี้ตนได้ตั้งทีมจีนเพื่อเจาะตลาดจีนในรายมณฑล จากนี้ตนจะตั้งทีมอินเดียในการขายสินค้าไทย และผลไม้ไทยที่มีศักยภาพ กระทรวงพาณิชย์มุ่งมั่นที่จะเปิดตลาดให้พวกท่าน ที่สำคัญต้องซื่อสัตย์และรักษาคุณภาพ รัฐจะช่วยเหลือเกษตรกรในการเปิดตลาดและสร้างความยุติธรรมกับทุกฝ่าย ขอให้ท่านทำสินค้าคุณภาพ เพื่อให้ได้ราคาสินค้าดีขึ้น จะได้ขายผลไม้ได้ราคาดีทุกปี” นายภูมิธรรมกล่าว


ทั้งนี้ จากขัอมลกรมการค้าภายใน ระบุว่าจากนี้ มีแผนที่จะเพิ่มช่องทางใหม่ๆ ในการดูดซับผลผลิต โดยจะเน้นเรื่องการนำไปแปรรูปเป็นลำไยแกะเปลือกแกะเม็ด ซึ่งจะทำให้ตลาดลำไยกว้างขึ้น และสามารถเก็บผลผลิตได้นานขึ้น โดยลำไยที่แปรรูปแล้ว สามารถนำไปทำเป็นของหวาน ของทานเล่น และมีโอกาสในการขยายตลาดส่งออกได้เพิ่มขึ้น สามารถบุกทะลวงไปถึงยุโรปและอเมริกาได้ ขณะเดียวกัน จะช่วยลดต้นทุนให้กับเกษตรกร ในการทำตลาดทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ โดยร่วมมือกับไปรษณีย์ในการจัดส่งสินค้าให้กับเกษตรกร และช่วยเหลือโดยการแจกกล่องขนาดบรรจุ 10 กิโลกรัม ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ภาคเหนือ เพิ่มเป็น 80,000 กล่อง จากปีที่แล้ว 30,000 กล่อง ซึ่งจะทำให้เกษตรกร มีโอกาสทำตลาดเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ผลผลิตลำไยภาพรวมของประเทศ ทั้งในฤดูและนอกฤดู จะมีปริมาณ 1.44 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 2% เป็นผลผลิตทางภาคเหนือประมาณ 1 ล้านตัน โดยผลผลิตจะออกมากช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. ซึ่งได้เตรียมมาตรการรับมือไว้พร้อมแล้ว ทั้งประสานผู้ส่งออก ผู้รวบรวมในและนอกพื้นที่เข้าไปซื้อ ทำอบแห้งเป้าหมาย 1 แสนตัน ดึงปั๊มน้ำมันซื้อไปเป็นของสมนาคุณ และจัดกิจกรรมรณรงค์บริโภคทั่วประเทศ และผลักดันให้มีการส่งออกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะตลาดใหม่อย่างอินเดีย และปัจจุบันสถานการณ์ราคาอยู่ในเกณฑ์ดี เกรด AA อยู่ที่กิโลกรัม(กก.) ละ 38 บาท ช่วงที่ผ่านมาสูงถึง 40 บาท/กก. สูงกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด กำกับดูแลให้มีการปิดป้ายรับซื้อให้ชัดเจน และป้องกันการฉวยโอกาสกดราคาต่อไป.-514.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน