fbpx

“ภูมิธรรม” บูรณาการ 3 กระทรวง รับมือ Temu

ทำเนียบ 6 ส.ค.-“ภูมิธรรม” บูรณาการ 3 กระทรวง อุตฯ-สธ.-พณ. รับมือ Temu หลังดูดเงินไทยกลับจีน

นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีแม่ค้าที่ตลาดสำเพ็ง ออกมาบ่นว่า ร้านค้าไปหลายร้าน เนื่องจากมีพ่อค้าชาวจีนเข้ามาเทคโอเวอร์ขายของ โดยไม่รับสแกนเงิน รับแต่เงินสด ทำให้เงินส่งตรงไปที่ประเทศจีน กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการอย่างไร ว่า วันนี้เราต้องเข้าใจว่า ระบบการค้าโลกกำลังเปลี่ยนแปลง และระบบอีคอมเมิร์ซออนไลน์กำลังเกิดขึ้นมาพอสมควร ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นบนฐานที่พยายามตัดคนกลาง เพื่อให้ประโยชน์สูงสุดเกิดขึ้นกับผู้บริโภค โดยระบบแบบนี้เกิดขึ้นในโลกและเข้าไปมีอิทธิพลในแต่ละประเทศ ฉะนั้นในทางจำเป็นของเราจึงต้องดูตรงนี้ ซึ่งถ้าพูดถึงแพลตฟอร์ม Temu เขาก็เพิ่งเข้ามาได้สองสัปดาห์ เรื่องราวที่เกิดขึ้นจึงเป็นการคาดการณ์ แต่ก็เข้าใจได้ โดยกระทรวงพาณิชย์ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้มาดูแลเรื่องนี้ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ ขณะนี้เรากำลังเตรียมประชุม 3 กระทรวง คือ กระทรวงอุตสาหกรรม สาธารณสุข และพาณิชย์ รวมถึงกรมการค้าต่างประเทศ ทั้งนี้ เรื่องที่จะเกิดขึ้นนั้นเกี่ยวพันกับสินค้าที่จะออกมาขาย ซึ่งถ้าเป็นประเภทอาหาร ยา ก็ต้องคุยกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ว่าจะดูและเข้มงวดอย่างไร ถ้ากระทรวงอุตสาหกรรมก็ต้องดูเรื่องมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) ว่าจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างไร โดยทั้งหมดต้องอยู่ภายใต้กฎขององค์การการค้าโลก หรือ WTO และเราก็มาดูรายละเอียดว่าจะควบคุมป้องกันตัวเองอย่างไร ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่


นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า โลกเปลี่ยนแปลงเราต้องตามให้ทัน โดยจะต้องมีการปรับแก้ไขกฎหมายและกระบวนการทำงาน แต่เรื่องนี้ไม่ใช่การจะไปต่อต้าน แต่เป็นเรื่องที่จะต้องปฏิบัติกฎหมายเพื่อปกป้องผู้บริโภคชาวไทยให้ดีมากยิ่งขึ้น ต้องยอมรับว่า มันมีทั้งบวกและลบ อย่าไปมองว่าเขาเข้ามาแล้ว เราต้องเอาอะไรไปแลก เพราะเรามีกระบวนการค้าขายกันอยู่กับจีนในการค้าขายทุเรียน กติกาการค้าโลกเปลี่ยนแปลง ประเทศไทยจะต้องรู้เท่าทัน ติดตามสถานการณ์และหามาตรการป้องกัน

เมื่อถามว่า จะมีแนวทางให้เขาเสียภาษีในไทยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้เห็นว่ารูปธรรมจริงๆ มันคือแค่ไหนในการที่เขาเอาเงินสดออกไป ซึ่งเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังต้องดูแลอยู่แล้ว และตนสั่งการปลัดกระทรวงพาณิชย์ให้หารือกับกระทรวงการคลังในเรื่องมาตรการทางภาษีให้อยู่ภายใต้กฎระเบียบขององค์การการค้าโลก.-314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน