fbpx

จับตาอินเดียยกเลิกห้ามส่งออกข้าวปลายปี หากคงเดิมข้าวไทยพุ่งเกิน 8.2 ล้านตันแน่

กรุงเทพฯ 31 ก.ค. – สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยมั่นใจปีนี้ยอดส่งออกข้าวไทยสูงเกิน 8.5 ล้านตัน สูงกว่าเป้าปรับใหม่ 8.2 ล้านตัน เหตุจากหลายประเทศยังมีความต้องการนำเข้าข้าวสูงทั้งอินโดฯ และฟิลปินส์ แต่ต้องจับตาอินเดีย หากยังคงใช้นโยบายห้ามส่งออกข้าวต่อเนื่องถึงสิ้นปีโอกาสยอดส่งออกไทยสูงอยู่ แต่หากให้ส่งออกได้แต่เรียกเก็บภาษีนำเข้าข้าวโอกาสข้าวไทยหลุดเป้าได้ และกังวลปีหน้าฝนฟ้าทั่วโลกดีทุกประเทศปลูกข้าวแข่งขันสูงราคาข้าวไทยอาจลดลงได้แน่


ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ตัวเลขยอดส่งออกข้าวไทยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-26 ก.ค.67 สามารถส่งออกไปแล้วกว่า 5.7 ล้านตัน หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 3,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดการณ์ว่าเวลาที่เหลือปีนี้เฉลี่ยส่งออกต่อเดือน 600,000-700,000 ตัน จะทำให้ยอดส่งออกข้าวไทยเกินกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้กับทางกระทรวงพาณิชย์จาก 8.2 ล้านตัน มาเป็น 8.5 ล้านตัน โดยมีมูลค่ากว่า 5,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้ เนื่องจากหลายประเทศ เช่น อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์มีความต้องการนำเข้าข้าวจากหลายประเทศมาชดเชยผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาที่ทำให้ผลผลิตข้าวน้อยลง จึงยังมีความต้องการข้าวไปเก็บสตอกไว้บริโภคภายในประเทศ

ทั้งนี้ ในครึ่งปีหลัง ยังมีปัจจัยที่น่าห่วง จากความต้องการข้าวลดลง เนื่องจากผลผลิตทั่วโลกเยอะขึ้นจากปริมาณฝนที่เยอะขึ้น และจะดีไปจนถึงปีหน้า ที่คาดว่าผลผลิตข้าวโลกจะมากแข่งขันราคาสูงทำให้ราคาข้าวโดยรวมมีโอกาสที่ลดลง แต่ขณะเดียวกันราคาข้าวไทยโดยเฉพาะต้นทุนต่างๆในการเพาะปลูกสูงกว่าหลายประเทศจะทำให้ราคาข้าวไทยแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ค่อนข้างลำบากพอสมควร และที่สำคัญพันธุ์ข้าวไทย ยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการของหลายประเทศ ที่ส่วนใหญ่ชอบข้าวพันธุ์พื้นนุ่ม ที่ไทยไม่มี


นอกจากนี้ ต้องจับตา หากอินเดีย ทบทวนนโยบายการห้ามส่งออกข้าวขาว จะกระทบตลาดค้าข้าวโลก โดยเฉพาะเรื่องราคา ซึ่งจะเป็นปัญหาต่อเนื่องไปถึงปีหน้า และในระยะยาว จึงอยากให้ รัฐบาล แก้ไขปัญหาที่สะสมมานานกว่า 30-40 ปี ทั้งในเรื่องต้นทุน การเพิ่มผลผลิตต่อไร่ และที่สำคัญ ควรเน้นหนักไปที่การพัฒนาพันธุ์ข้าว เริ่มจากการปลดล็อกแก้ไขกฎหมายที่ยังห้ามการนำเข้าพันธุ์ข้าวจากต่างประเทศมาศึกษา เพื่อพัฒนาให้ตรงกับความต้องการของตลาด โดยไม่ห่วงเฉพาะราคาข้าวเปลือกเพียงอย่างเดียว เพื่อให้ข้าวไทย ยังแข่งขันได้ เป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวอันดับต้นๆ ของโลก

ส่วนการคาดการณ์ปริมาณการส่งออกข้าวโลก จากข้อมูล ของกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา หรือ USDA ในปีนี้ อินเดีย ยังคงเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ที่ปริมาณ 17 ล้านตัน รองลงมาคือไทย ปริมาณ 8.5 ล้านตัน และเวียดนาม 8.3 ล้านตัน แต่คาดการณ์ว่า ในปีหน้า ไทยและเวียดนามจะส่งออกลดลงเหลือเพียง 7.5 ล้านตัน ส่วนอินเดีย ส่งออกข้าวเพิ่มขึ้นถึง 18 ล้านตัน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย บอกว่า ปีนี้ มีโอกาส ที่ไทย จะส่งออกข้าวได้สูงถึง 8.5-9 ล้านตันเกินกว่าเป้าหมายที่ 8.2 ล้านตัน หากสถานการณ์ยังไม่เปลี่ยนแปลง เพราะค่าเฉลี่ยการส่งอยู่ข้าวแต่ละเดือนจะไม่ต่ำกว่า 600,000 ตัน ซึ่ง 6 เดือนที่เหลือ หากส่งออกได้เดือนละ 700,000 ตัน เพราะช่วงปลายปีจะเป็นช่วงที่ความต้องการเพิ่มขึ้น รวมกับ 5 ล้านตันครึ่งปีแรก ภาพรวมการส่งออกข้าวปีนี้ ก็จะเกิน 8.5 ล้านตัน เพราะได้รับอานิสงส์ จากกรณีอินเดีย ยังห้ามการส่งออกข้าวขาว รวมทั้งความต้องการข้าวในหลายประเทศ ยังมีอยู่สูงจาก ปัญหาภัยแล้งช่วงก่อนหน้านี้


ทั้งนี้ จะต้องติดตามสถานการณ์ในปีหน้าเนื่องจากคาดว่า ภาพรวมการผลิตข้าวจะเพิ่มขึ้นทุกประเทศ รวม 528 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 1.4% ตามสภาพอากาศที่มีฝนตกมากขึ้น ซึ่งมีผลกับการแข่งขันในด้านราคา และประเทศผู้นำเข้าหลักจะนำเข้าข้าวลดลง โดยเฉพาะอินโดนีเซีย ที่กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ คาดว่าปีหน้าจะนำเข้าข้าว เพียง 1.5 ล้านตัน จากปีนี้ที่จะนำเข้าข้าว 3.5 ล้านตัน และหากอินเดีย กลับมาส่งออกข้าวขาว จะกระทบตลาดการค้าข้าวโลกแน่นอน นอกจากนี้ ยังมีปัญหาในเรื่องความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่มีผลต่อการกำหนดราคาข้าวเพื่อการส่งออกอีกด้วย. -514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน