fbpx

“สุทิน” ลั่น 15 ก.ย.โผทหารจบ ไม่ขัด ผบ.เหล่าทัพ

ทำเนียบ 30 ก.ค.-“สุทิน” ลั่น 15 ก.ย.โผทหารจบ ไม่ขัด ผบ.เหล่าทัพ รุ่นเดียวกันยกแผง มองเก้าอี้ ผบ.ทบ.ไม่ส่งผลการเมืองอนาคต ยัน “ทักษิณ” ไม่ยุ่งกองทัพ สนใจปากท้องประชาชนมากกว่า

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการประชุมสภากลาโหมกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ว่า ในวันนี้จะเน้นย้ำกรอบและหลักคิดการทำโผโยกย้ายนายทหารประจำปี 2567 ซึ่งเข้าใจว่ายังมีเวลา ด้วยหลังจากพูดคุยกันวันนี้แล้วก็ให้ทุกเหล่าทัพไปดำเนินการ


โดยตำแหน่งสำคัญ เช่น ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ต้องรับฟังจากหลากหลายแนวความเห็นของคนในกองทัพว่ายอมรับใคร รวมถึงความคิดเห็นของคนเก่า ผลงาน ฝีมือ ความรู้ ความสามารถ แต่ก็ยอมรับว่าเรื่องรุ่นถือเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณา แต่ไม่ใช่ประเด็นหลัก

ส่วนการประชุมบอร์ดปรับย้ายนายทหาร ถึงขั้นต้องโหวตหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า หากตกลงกันไม่ได้ก็ต้องโหวต แต่ทราบว่าที่ผ่านมาไม่เคยต้องมีการโหวต ซึ่งการปรับย้ายช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาก็ไม่มีการโหวต ส่วนปรากฏการณ์การโยกย้ายเหล่าจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่ยอมรับว่าการปรับย้ายใหญ่ ถือเป็นครั้งแรกในฐานะที่ตนเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่ไม่มีความกังวลอะไร และเชื่อว่าง่ายกว่ากระทรวงอื่น อีกทั้งเชื่อว่าการปรับย้ายครั้งนี้จะบริหารกันเองได้ถึงขั้นต้องโหวต และยืนยันว่าการทำโผโยกย้ายนายทหารจะทำให้ดีโดยการยึดหลักความเป็นธรรม


เมื่อถามว่าฝ่ายการเมืองจำเป็นต้องพิจารณาตำแหน่งสำคัญ หรือจะยึดตามหรือจะยึดตามที่ ผบ.เหล่าทัพ เสนอไป นายสุทิน กล่าวว่า ตนจะฟังทั้งระดับข้างบน กลาง และล่าง โดยล่างก็คือชั้นผู้น้อยในเหล่าทัพ กลางคือคนที่จะมาเป็นในระนาบเดียวกัน ส่วนบนก็คือฝ่ายการเมือง รวมถึงกระทรวง ทบวง กรม อื่นๆ ที่จะทำงานร่วมกับทหาร

ส่วนการแต่งตั้ง ผบ. เหล่าทัพ ควรจะเป็นทหารรุ่นที่ 24 ทั้งแผง เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวในการทำงาน หรือไม่นั้น ขอย้ำว่าเรื่องรุ่นไม่ใช่ประเด็นแรกและประเด็นหลัก เราดูที่ความรู้ ความสามารถ ในการยอมรับในกองทัพ ส่วนจะบังเอิญไปตรงกับรุ่นไหนก็ไม่เป็นไร หรือจะบังเอิญตรงกับรุ่นเดียวกันทั้งหมด เราก็ต้องยอมรับ และ ส่วนเรื่องผลกระทบที่จะเกิดกับฝ่ายการเมืองนั้นในอดีตอาจจะส่งผล แต่ต่อไปตนคิดว่าไม่มีผล เพราะปัจจุบันบรรยากาศการเมืองเปลี่ยน ทหารก็ไม่เข้ามายุ่งแล้ว และถ้าเขาไม่ยุ่งก็ไม่มีผล และผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. ต้องเป็นที่ยอมรับของกองทัพ ซึ่งก็จะทำให้เกิดความเป็นเอกภาพ และมั่นใจจะไม่มีการล้วงลูกจากฝ่ายการเมือง

เมื่อถามว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ให้คำแนะนำเรื่องกองทัพบ้างหรือไม่นายสุทิน ตอบว่า ไม่หรอก ท่านไม่ยุ่ง และให้ความสำคัญเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชน มากกว่า


เมื่อถามว่ากังวลแรงกระเพื่อมภายในกองทัพ เพราะมีคนสมหวังก็ต้องมีคนผิดหวัง นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่ห่วง เพราะเราไม่มีวาระพิเศษ และเชื่อว่าจะไม่มีอะไร ซึ่งกองทัพก็มีวัฒนธรรมองค์กรอยู่ ถือเป็นจุดแข็งโดย ได้นัดส่งโผทหารไม่เกินวันที่ 15 สิงหาคมนี้ และต้องจบก่อน 15 กันยายน.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด