ก.คลัง แถลงรายละเอียดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

ทำเนียบ 24 ก.ค. – ก.คลัง แถลงรายละเอียดโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต กลุ่มผู้มีสมาร์ทโฟน เริ่มลงทะเบียน 1 ส.ค.-15 ก.ย. ผ่านแอปฯ “ทางรัฐ” ส่วนกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียน 16 ก.ย.-15 ต.ค. ใช้จ่ายผ่านบัตรประชาชน


นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานแถลงข่าว “ดิจิทัลวอลเล็ต โครงการเพื่อประชาชน พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจแล้ววันนี้”  โดยช่วงแรกเป็นการกล่าวถึงที่มาเหตุผลที่รัฐบาลกลั่นกรองเพื่อดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

จากนั้น นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการ ยืนยัน ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลมีเงินเพียงพอสำหรับการดำเนินโครงการ จำนวน 450,000 ล้านบาท ส่วนผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการ ต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน เป็นผู้ที่มีสัญชาติไทยมีอายุตั้งแต่ 16 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ก่อนวันที่ 16 กันยายน 2561 เป็นผู้ที่มีเงินได้ไม่เกิน 840,000 บาท สำหรับปีภาษี 2566 มีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจรวมกันไม่เกิน 500,000 บาท โดยเงินฝากเป็นรูปแบบสกุลเงินบาทเท่านั้น และกำหนดวันตรวจสอบสิทธิ์ วันที่ 31 มีนาคม 2567 ไม่เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างการต้องโทษจำคุกในเรือนจำ ไม่เป็นผู้ถูกระงับสิทธิ์หรือถูกเรียกเงินคืนในมาตรการโครงการอื่นๆ ของรัฐ และไม่เป็นผู้ฝ่าฝืนเงื่อนไขมาตรการโครงการอื่นๆ ของรัฐ


สำหรับผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่มีโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน และกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน

โดยกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟนสำหรับประชาชนทั่วไปลงทะเบียนระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม ถึง 15 กันยายน 2567 ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ไม่มีการจำกัดจำนวนประชาชนที่จะเข้าร่วมใช้สิทธิ หากมีคุณสมบัติครบถ้วนก็สามารถเข้าร่วมโครงการได้ซึ่งรัฐบาลได้ประมาณการไว้ 45-50 ล้านคน

ส่วน กลุ่มประชาชนที่ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน จะมีการลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านช่องทางที่กำหนดในวันที่ 16 กันยายน ถึง 15 ตุลาคม 2567 ซึ่งจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติสถานะบุคคลและที่อยู่ตามบัตรประชาชนเช่นเดียวกับกลุ่มสมาร์ทโฟน และในส่วนของการใช้จ่ายในโครงการจะใช้ผ่านบัตรประชาชน มีข้อจำกัดเรื่องร้านค้ามากกว่ากลุ่มที่ลงทะเบียนโครงการผ่านระบบสมาร์ทโฟน


ซึ่งเงื่อนไขในการซื้อ ระหว่างประชาชนกับร้านค้า สามารถใช้ได้ในร้านค้าขนาดเล็ก ร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก ไม่รวมห้างสรรพสินค้า และซื้อขายแบบเฟซทูเฟซ ส่วนการซื้อขาย ระหว่าง ร้านค้า ต่อ ร้านค้า ซื้อขายแบบต่างพื้นที่ได้

ทั้งนี้ การใช้จ่ายระหว่างประชาชนกับร้านค้าจะเกิดขึ้นกับร้านขนาดเล็ก รวมถึงร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก โดยไม่รวมห้างสรรพสินค้าห้างค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ระดับประเทศและระดับท้องถิ่นซึ่งในการซื้อสินค้าหากประชาชนมีที่อยู่ตามทะเบียนบ้านในอำเภอใดก็ต้องซื้อสินค้าจากร้านค้าในอำเภอเดียวกันเท่านั้น และต้องเป็นการซื้อขายแบบพบหน้า หรือ face to face โดยจะมีการตรวจสอบที่อยู่ของร้านค้าตามที่การลงลงทะเบียนพิกัดที่อยู่ของประชาชนขณะซื้อสินค้าจึงจะสมบูรณ์ ศูนย์การค้าสามารถซื้อขายระหว่างกันได้ ไม่มีข้อกำหนดว่าต้องซื้อขายแบบหน้าจึงซื้อขายระหว่างกันได้แม้จะต่างพื้นที่

ขณะที่ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการกระทรวงการคลัง ชี้แจง ขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน ทางรัฐ ย้ำว่า มีแอปเดียวเท่านั้น ไม่มีการส่งลิงก์หรือโทรชักชวนใดใดทั้งสิ้น ซึ่งในส่วนนี้ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือประชาชนกลุ่มที่ไม่เคยลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านทางรัฐ กลุ่มที่ 2 เคยลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านทางรัฐแล้ว

หลังจากนนี้มีการแถลงข่าวอีกหลายครั้งโดยเฉพาะเรื่องของร้านค้า การลงทะเบียนของกลุ่มเปราะบางกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน ย้ำว่าจะได้ใช้เงินอยู่ในไตรมาส 4 ปีนี้แน่นอน พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะยืนยันเอาผิดเว็บที่หลอกลวง .-316-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย