fbpx

สว.สีสายน้ำเงิน เคาะชื่อ “บุญส่ง” ชิงรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2

กทม. 22 ก.ค. – สว.สีสายน้ำเงิน เคาะชื่อ “บุญส่ง” ชิงรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 เหตุกันครหากินรวบวุฒิสภา-ยืมมือช่วย “มงคล-บิ๊กเกรียง” ทำงาน แต่ยังลุยต่อฮุบเรียบ ปธ.กมธ.ที่ตรงกับกระทรวง ภท.ดูแล-เกรดเอ


ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่ม สว.สายสีน้ำเงิน ที่เป็นกลุ่ม สว.เสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา มีจำนวนประมาณ 150 คน จาก สว. ทั้งหมด 200 คน ว่าในการเตรียมเลือกตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา 23 ก.ค. นี้ เป็นที่แน่นอนแล้วว่า สว.สายสีน้ำเงิน จะเสนอชื่อนายมงคล สุระสัจจะ สว. ชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.ชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และนายบุญส่ง น้อยโสภณ ชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 หลังจากการประชุมลับกันที่โรงแรมพูลแมน ซอยรางน้ำ เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยเรียกเฉพาะ สว. เข้าร่วมประชุมเท่านั้น ไม่ให้ผู้ติดตามหรือผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย โดยทางแกนนำตัดสินใจนาทีสุดท้ายแบ่งโควตารองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ให้นายบุญส่ง น้อยโสภณ สว.กลุ่มอิสระ จากเดิมที่จะยึดตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา อีก 2 เก้าอี้ ไว้กับ สว.สายสีน้ำเงิน ทั้งหมด ในฐานะเสียงข้างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุผลสำคัญในการแบ่งโควตารองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ให้ สว.กลุ่มอิสระ เพื่อลดแรงกดดันไม่ให้ สว.สายสีน้ำเงิน ถูกมองว่ากินรวบวุฒิสภา อีกทั้งนายบุญส่ง เป็นอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และอดีตผู้พิพากษา มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และเคยทำงานเป็นที่ปรึกษานายศุภชัย สมเจริญ อดีตรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ในวุฒิสภาชุดที่แล้ว จึงมีความรู้เรื่องระบบวุฒิสภาอย่างดี ควรให้มาช่วยงานด้านกฎหมายและระบบวุฒิสภา ให้กับนายมงคล ที่จะถูกเสนอชื่อชิงประธานวุฒิสภา และ พล.อ.เกรียงไกร ที่จะถูกเสนอชื่อชิงรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ที่ยังไม่ชำนาญ และแม่นยำด้านกฎหมาย


ส่วนตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำวุฒิสภา ที่มี 26 คณะในปัจจุบัน จะต้องลดจำนวน กมธ. ลง เพราะ สว.ชุดนี้มี 200 คน จากเดิมมี 250 คน เบื้องต้น สว.สายสีน้ำเงิน ได้จองโควตาประธาน กมธ. ให้ตรงกับที่พรรคภูมิใจไทยกำกับดูแลกระทรวงอยู่ อาทิ ประธาน กมธ.การศึกษา ประธาน กมธ.แรงงาน ประธาน กมธ.การปกครองท้องถิ่น ประธาน กมธ.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รวมถึงจับจองโควตาประธาน กมธ.เกรดเอ ที่มีความสำคัญไว้ดูแลเอง อาทิ ประธาน กมธ.การตรวจสอบการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประธาน กมธ.การทหารและความมั่นคงของรัฐ ประธาน กมธ.การคมนาคม ประธาน กมธ.กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ประธาน กมธ.เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม ประธาน กมธ.การเกษตร ประธาน กมธ.พลังงาน โดยในส่วนประธาน กมธ.ชุดต่างๆ นั้น ทาง สว.สายสีน้ำเงิน จะมีการแบ่งโควตาให้ สว.สายอื่นๆ ที่จะมีการเจรจากันต่อไป.-319-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด