fbpx

“อังคณา” ลงชิงรอง ปธ.วุฒิสภา ชี้ สว. ต้องอิสระจากการเมือง

รัฐสภา 23 มิ.ย.- “อังคณา” ระบุ เสนอตัวในฐานะคนธรรมดา ชิง รอง ปธ.วุฒิสภา ชี้ สว. ต้องอิสระจากการเมือง การรวมกลุ่มกันอาจปิดทาง สว.คนอื่น ขอร่วมจับตาเก้าอี้ ปธ.กมธ. คณะต่างๆ


นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา ว่า วันนี้คงได้รู้ และจากที่ดูรายชื่อที่ได้เสนอกันมา ก็จะมีกลุ่มที่เรียกว่า สว. สายสีน้ำเงิน ซึ่งก็เป็นข้าราชการบำนาญทั้งหมด ไม่ได้มีคนธรรมดาเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งตนคงมาในฐานะคนธรรมดา ที่เราเสนอตัวเข้าไป ว่ายินดีและเต็มใจที่จะทำหน้าที่นี้ แต่สุดท้ายคนที่เลือกก็คือวุฒิสมาชิกด้วยกัน ว่าเราจะได้ความไว้วางใจมากน้อยแค่ไหน ซึ่งไม่ว่าจะได้รับเลือกหรือไม่ได้รับเลือก ก็คงทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ

ส่วนมองว่าผลการเลือกครั้งนี้จะเป็นการล็อกกันไว้ล่วงหน้าหรือไม่ นางอังคณากล่าวว่า เรื่องตัวเลขน่าสนใจ ซึ่งจะได้เห็นว่าจะมีตัวเลขจำนวนเท่าไหร่ในการเลือกคนๆ หนึ่ง และส่วนตัวในฐานะที่เป็นกลุ่มอิสระ จะได้เห็นว่า เรามีคนที่สนับสนุนเราจริงๆ เท่าไหร่ ซึ่งวันนี้คงได้ทราบ


ส่วนจะเป็นการสะท้อนอำนาจต่างๆ อย่างไรนั้น นางอังคณา กล่าวว่า จริงๆ ก็ประมาณแบบนั้น แต่สิ่งที่อยากจะบอกว่าทุกคนที่เข้ามา ตามกฎหมายท่านก็เป็นอิสระ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอิสระจากทางการเมือง อาจจะเคยทำงานเป็นเครือข่ายด้วยกันมาก่อน แต่การรวมตัวกันโดยที่ไม่มีความยืดหยุ่น ผ่อนปรน และไม่เปิดโอกาสให้คนอื่นเข้ามา ก็อาจจะแสดงให้เห็นถึงการปิดโอกาสในการมีส่วนร่วมของวุฒิสมาชิกท่านอื่น ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่การเลือกประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติเพียงอย่างเดียว แต่อาจจะรวมถึงการเลือกประธานกรรมาธิการในคณะต่างๆ ด้วย ซึ่งก็มีความสำคัญ เพราะมีบทบาทในการเข้าไปตรวจสอบความเดือดร้อนของประชาชน อยากให้ทุกคนช่วยกันจับตามองด้วย

ขณะที่เสียง สว. พันธุ์ใหม่ค่อนข้างน้อย คาดหวังจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการทำงานอย่างไร นางอังคณา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้กังวลตัวเลข ว่าน้อยหรือมาก แต่คาดหวังว่าเราอาจจะมีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น แต่เสียงที่เป็นเสียงส่วนใหญ่จริงๆ คือเสียงของประชาชนนอกสภา ซึ่งต้องส่งเสียง และในฐานะของวุฒิสภาต้องรับฟังเสียงสะท้อนของประชาชนด้วย ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน แต่กฎหมายระบุว่า เป็นวุฒิสมาชิกเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย และทำหน้าที่เพื่อปกป้องประโยชน์ของประเทศและประชาชน

นางอังคณา กล่าวว่า ได้พูดคุยทักทายกับ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว. เกี่ยวกับสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเคยทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยกันและไม่ค่อยมีโอกาสได้พูดคุยกัน หลังจากนี้น่าจะได้มีโอกาสทำงานร่วมกัน แม้ว่า พล.อ.เกรียงไกร อาจจะได้ขึ้นไปในตำแหน่งของประมุขของสภานิติบัญญัติ แต่คงมีแนวทางในการประสานความร่วมมือเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานต่อไป.-315 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เรียกถกแก้น้ำท่วม ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

“นายกฯ” นั่งหัวโต๊ะประชุมด่วนตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย มอบ “ภูมิธรรม” เป็นประธาน สั่งทบทวนกรอบการเยียวยาให้ตรงจุด มอง พิจารณาจำนวนวันไม่สอดคล้องความเสียหาย ชี้ควรนำหลักวิทยาศาสตร์ร่วมด้วย

นายกฯเข้าทำเนียบ

นายกฯ เดินทัวร์ทำเนียบ เยี่ยมรังนกกระจอกทักทายสื่อ

“นายกฯ แพทองธาร” ควง “จุลพันธ์-เผ่าภูมิ” เดินทัวร์ทำเนียบฯ ทักทายสื่อ-เยี่ยมรังนกกระจอก พร้อมบอกเมนูโปรดก๋วยเตี๋ยวเนื้อ

น้ำท่วมแม่สาย

ชายแดนแม่สายน้ำลด แต่ทิ้งความเสียหายมหาศาล

ตอนนี้น้ำที่ท่วมชายแดนแม่สายลดลงแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายหนักหน่วยทั้งฝั่งไทยและเมียนมาและเต็มไปด้วยโคลนมหาศาลที่ท่วมอาคารบ้านเรือน หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้