fbpx

พรรคพลังประชารัฐ ค้านนิรโทษกรรมคดี ม.112

รัฐสภา 19 ก.ค.-“ไพบูลย์” แถลงจุดยืน พรรคพลังประชารัฐ คัดค้านการนิรโทษกรรมให้คดี ม.112 ไม่ว่าจะเป็นแบบมีเงื่อนไข หรือไม่มีเงื่อนไข

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้รับมอบหมาย จากพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงจุดยืนพรรคพลังประชารัฐ ในการคัดค้านการออกกฏหมายนิรโทษกรรมให้คดีอาญามาตรา 112


ซึ่งพลเอกประวิตร มีหลักการสำคัญที่ให้พรรคพลังประชารัฐ ปฏิบัติไว้ คือจะต้องปกป้องสถาบันให้มั่นคง เป็นที่ยึดมั่นศรัทธาของประชาชนตลอดไป ไม่ต้องการให้กลุ่มบุคคลใด มากระทำการใด กระทบกระเทือนต่อสถาบัน พรรคพลังประชารัฐ จึงมีจุดยืนชัดเจนในเรื่องนี้ตั้งแต่ต้น

“ไม่ว่าการนิรโทษกรรมมาตรา 112 จะเป็นแบบมีเงื่อนไข หรือไม่มีเงื่อนไข เพราะว่าเมื่อวานนี้ มีความเห็นว่า จะมีการนิรโทษกรรมมาตรา 112 แบบมีเงื่อนไข ถึงแม้จะมีเงื่อนไขใดๆ เราก็จะคัดค้าน” นายไพบูลย์ กล่าว


นายไพบูลย์ กล่าวถึงเหตุผลการคัดค้านว่า มีประชาชนจำนวนมากที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบัน ก็จะออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านต่อต้าน จะเป็นการทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคมครั้งใหญ่ ทำให้ประเทศมีความไม่สงบปรองดองของคนในชาติ

อีกทั้ง หากมีการออกกฏหมายนิรโทษกรรม จะเป็นการฝ่าฝืนขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 6 ซึ่งบัญญัติว่าองค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงไว้ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดไม่ได้ ดังนั้นการที่กำหนดมาตรา 112 ไว้ เพื่อคุ้มครองพระมหากษัตริย์ให้ไม่ต้องได้รับผลกระทบดังกล่าว ดังนั้นการนิรโทษกรรมจะเป็นการทำให้การกระทำความผิดมาตรา 112 จะไม่เป็นความผิดอีกต่อไป โดยในความเห็นของตน มองว่ามีความรุนแรง และขัดแย้งต่อมาตรามาตรา 6 มากกว่าการออกกฏหมายแก้ไขมาตรา 112 ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้เคยมีการวินิจฉัยไว้แล้ว อีกทั้ง จะเป็นการฝ่าฝืน บรรทัดฐานคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 ซึ่งมีความบางตอนว่าประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นบทบัญญัติที่กำหนดการกระทำความผิดเกี่ยวกับการดูหมิ่น อาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์และเป็นกฎหมายที่มีการคุ้มครองพระมหากษัตริย์ ดังนั้น การออกกฏหมายนิรโทษกรรมการกระทำความผิดดังกล่าว จึงเป็นการขัดต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

“พลเอกประวิตร กำชับไว้ว่า หากมีการเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรม เข้าพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร ในวาระที่หนึ่ง ไม่ว่าจะกี่ฉบับ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ จะลงมติไม่เห็นด้วยทุกฉบับ เพื่อให้ร่างกฎหมายนิรโทษกรรมตกไปตั้งแต่วาระที่หนึ่ง” นายไพบูลย์ กล่าว.-315.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด