fbpx

ซ้อมขบวนเชิญพระเต้าปทุมนิมิตทอง นาก เงิน ทูลเกล้าฯ ถวายพระเจ้าอยู่หัว

กทม. 15 ก.ค.-“อนุทิน” รมว.มหาดไทย นำซ้อมขบวนเชิญพระเต้าปทุมนิมิตทอง นาก เงิน ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีซักซ้อมขบวนอิสริยยศ ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนนายกรัฐมนตรี ผู้แทนประธานรัฐสภา ผู้แทนประธานศาลฎีกา จำนวน 9 คน คณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยจำนวน 33 คน ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และผู้แทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทำการอัญเชิญพระเต้าปทุมนิมิตทอง นาก เงิน ที่บรรจุน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ จากพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ จากวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) โดยพระเต้าปทุมนิมิตทอง อัญเชิญโดยผู้แทนนายกรัฐมนตรี พระเต้าปทุมนิมิตนาก อัญเชิญโดยผู้แทนประธานรัฐสภา และพระเต้าปทุมนิมิตเงิน อัญเชิญโดยผู้แทนประธานศาลฎีกา พร้อมพานดอกไม้ธูปเทียนแพ ไปยังพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งบรรยากาศในการซักซ้อมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยิ่งใหญ่ สง่างาม และสมพระเกียรติ แม้จะมีฝนตกตลิดการซักซ้อม แต่ไม่ใช่ปัญหาของการเคลื่อนขบวน การซักซ้อมยังคงดำเนินต่อไป โดยเริ่มเคลื่อนขบวนจากบริเวณหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามฯ หน้าหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ในเวลา 11.09 น. เข้าประตูวิเศษไชยศรี ในเวลา 11.31 น. ผ่านประตูพิมานไชยศรี ในเวลา 11.34 น. และเคลื่อนถึงพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง ในเวลา 11.36 น. จากนั้นคณะผู้แทนฯ ได้ทำการเชิญพระเต้าปทุมนิมิตฯ ทั้ง 3 มอบให้เจ้าพนักงานภูษามาลา สำนักพระราชวัง เพื่อเชิญไปวางบนพระแท่นบัว หน้าพระวิสูตร จากนั้นผู้แทนทั้งสาม เชิญพานดอกไม้ธูปเทียนแพไปวางที่เสาบัวกลุ่มตามลำดับ ก่อนคณะผู้แทน และผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย เข้าเฝ้าฯ ในการเสด็จออกมหาสมาคมทรงรับการถวายพระพรชัยมงคล และในขณะเดียวกันนี้ ผู้แทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด จะทำการเชิญพานพุ่มทองพุ่มเงินไปถวายราชสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก่อนเข้าไปยังพระที่นั่งอัมรินทรวินิจฉัย เพื่อร่วมเข้าเฝ้าฯ ในการเสด็จออกมหาสมาคมทรงรับการถวายพระพรชัยมงคลในโอกาสเดียวกัน โดยเสร็จสิ้นการซักซ้อมในเวลา 11.45 น.


โดยสำหรับพระเต้าปทุมนิมิตทั้ง 3 ทอง นาค และเงิน จะบรรจุน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์จากทุกจังหวัด ที่ผ่านการประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในวันที่ 25 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ (2567) จากวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามฯ และนําขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อแบบโบราณราชพิธี และเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีของข้าราชการ และพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และบรมราชจักรีวงศ์

ในโอกาสเดียวกันนี้ นายอนุทิน ถือโอกาสเข้ากราบสักการะพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือ พระแก้วมรกต ในพระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย.-317.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน