fbpx

อธิบดีอุทยาน​ฯ​ ชี้แก้แนวเขตทับลาน แก้ปัญหา​ที่ทำกินราษฎร​

กรุงเทพฯ​ 9​ ก.ค. – อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ​ฯ ชี้การปรับปรุง​แนวเขต​อุทยาน​แห่งชาติ​ทับ​ลาน​ ตามมติ ครม. เป็น​การแก้ปัญหา​ที่ทำกินของเกษตรกร​และ​ผู้ยากไร้​ โดยนายทุน​และ​ผู้​ไม่มีคุณสมบัติ​จะถูก​ดำเนินคดี​ ไม่มี​ข้อยกเว้น​ การเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนจะสิ้นสุด​วันที่​ 12​ ก.ค.​ จากนั้น​จะสรุป​ผลความคิดเห็น​ต่อคณะกรรมการ​สิ่งแวดล้อม​แห่งชาติ


นายอรรถพล​ เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ​ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า​ การเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ​การปรับปรุง​แนวเขต​อุทยาน​แห่งชาติ​ทับ​ลาน​จะสิ้นสุด​ในวันที่​ 12​ กรกฎ​า​คมนี้ การปรับปรุง​แนวเขต​เป็น​ไปตาม​มติ ครม.​ ในการใช้ One Map ยึด​ถือเส้นสำรวจ​แนวเขตในปี​ 2543​ ซึ่ง​จะ​ทำให้​พื้นที่​ที่ประกาศ​เป็น​อุทยาน​แห่งชาติ​ทับ​ลาน​จะถูก​ตัด​ออกส่วนหนึ่งประมาณ​ 260,000 ไร่ เพื่อให้​สำนัก​งานการปฏิรูป​ที่ดิน​เพื่อ​เกษตรกรรม​ (ส.ป.ก.) นำไปจัดสรร​เป็น​ที่ดิน​ทำกินให้เกษตรกร​และ​ผู้ยากไร้​ตามกฎหมาย​ปฏิรูป​ที่ดิน​

ทั้งนี้ ​เป็น​ไปตาม​นโยบาย​ของ​รัฐบาล​ในการแก้ไขปัญหาพิพาทจากการทับซ้อนของ​พื้นที่​ ซึ่ง​มีมานานกว่า 40 ปีแล้ว เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว​ ก่อนเป็นอุทยานแห่งชาติเป็นป่าสงวนแห่งชาติ​มาก่อน ต่อมารัฐบาล​จัดพื้นที่ให้ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยเข้าไปทำกิน เนื้อที่ประมาณ​ 58,000 ไร่ หลังจากนั้นมีการประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติทับลานใน พ.ศ. 2524 ทับพื้นที่นี้ด้วย​ โดยขณะนั้นดำเนินการ​โดยกรมป่าไม้ซึ่งต่อมามีการจัดตั้งกรมอุทยาน​แห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และ​พันธุ์พืช​โดยออกแยกจากกรมป่าไม้​


ที่ผ่านมา​ราษฎร​เรียกร้องให้กันพื้นที่ออกจากอุทยานแห่งชาติ​ทับ​ลาน​ โดย​มีการสำรวจแนวเขตใหม่อีกครั้งในปี 2543 แต่กระบวนการดังกล่าวไปไม่ถึงจุดหมาย หลายรัฐบาลที่ผ่านมาพยายามแก้ไขปัญหาให้แก่ราษฎร​ จนกระทั่ง​คณะกรรมการ​นโยบาย​ที่ดิน​แห่งชาติ​ (คทช.) เห็น​ชอบ​ให้​ปรับปรุง​แนวเขต​ที่ดินของรัฐตามแผนที่​มาตราส่วน​ 1 : 4,000 และ​ยึด​ถือเส้นสำรวจ​ปี​ 2543​ เป็น​แนวเขตของ​อุทยาน​แห่งชาติ​ทับ​ลาน​ โดยสำนักงาน​คณะกรรมการ​นโยบาย​ที่ดิน​แห่งชาติ​ (สคทช.) เสนอต่อครม.​ พิจาร​ณาและมีมติเห็นชอบ​เมื่อ​วันที่​ 16​ มีนาคม​ 2566 พื้นที่​ดังกล่าว​มีลักษณะ​เป็น​ชุมชนจึงมิใช่​เป็นการ​เฉือน​ป่าให้ใคร​ โดจะไม่มี​ผลต่อการดำเนินคดี​ต่อผู้​กระทำความผิด​ฐานบุกรุก​ครอบครองที่ดินของรัฐ​ ทั้งนายทุนและผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติ​ตามกฎหมาย​จะถูก​ดำเนินคดี​โดยไม่มีข้อยกเว้น เมื่อ ​ครม. มีมติ​เห็นชอบ​ปรับปรุง​แนวเขต​อุทยาน​แห่งชาติ​ทับ​ลาน​ กรมอุทยาน​แห่งชาติ​ฯ​ มีหน้า​ที่​เปิดรับฟัง​ความคิดเห็น​ โดยจะสิ้นสุดในวันที่​ 12​ กรกฎ​า​คม​นี้​ จากนั้น​จะสรุป​ความคิดเห็น​ทั้งเห็นชอบ​และไม่เห็น​ชอบ​ให้​คณะกรรมการ​อุทยาน​แห่งชาติ​พิจารณา หากคณะกรรมการ​อุทยาน​แห่งชาติ ​เห็น​ชอบ​ให้​ดำเนินการ​ตามเส้นสำรวจ​แนวเขตปี​ 2543​ กรมอุทยาน​แห่งชาติ​ฯ​ จะต้อง​จัดทำแผนที่​แนบท้าย​พระราชกฤษฎีกา​ประกาศ​เขตอุทยานแห่งชาติ​ทับ​ลาน​ฉบับ​ใหม่

ส่วน​คณะกรรมการ​อุทยาน​แห่งชาติ​จะมี​ข้อเสนอ​อื่นใดหรือไม่​ ขึ้นอยู่กับ​ผลการพิจารณา​ หลังจากกรมอุทยาน​แห่งชาติ​ฯ​ สรุป​ผลการรับฟัง​ความคิดเห็น​เสนอภายใน​ 30​ วัน​แล้ว ประชาชน​สามารถ​แสดง​ความคิดเห็น​เกี่ยวกับ​การ​ปรับปรุง​แนวเขตอุทยาน​แห่งชาติ​ทับ​ลาน​ได้​ที่​เว็บไซต์​ของ​กรม​อุทยาน​แห่งชาติ​ฯ​ https://portal.dnp.go.th/Content/nationalpark?contentId=37163. -512-สำนักข่าว​ไทย​


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้

“นิกร” เผยร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้ ชง ครม. เป็นเจ้าภาพ ยกร่าง-เคาะปม ม.112 จะรวมหรือไม่ หวั่นคําวินิจฉัยศาลฟันก้าวไกล พ่นพิษ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว