ป.ป.ส.เตรียมนำมติให้กัญชากลับเป็นยาเสพติดเข้าบอร์ดฯ ปลาย ก.ค.นี้

ป.ป.ส.8 ก.ค. – ป.ป.ส.เตรียมนำมติ ให้กัญชากลับเป็นยาเสพติดเข้าบอร์ดฯ ปลายเดือน ก.ค.นี้ ยัน “เมล็ด” ไม่มี THC ที่เป็นสารเสพติด ปลดล็อกได้ แต่จะมีกฎกระทรวงออกมาควบคุมการใช้ประโยชน์-ปลูก


ภายหลังคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุข มีมติให้กัญชากัญชง กลับเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 เพื่อเสนอคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) มีมติต่อไป โดยจะให้มีผลเปลี่ยนแปลงในวันที่ 1 ม.ค.68

นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า เนื่องจากขั้นตอนการประกาศระบุชื่อยาเสพติดให้โทษ ในประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด กำหนดไว้ว่า การระบุชื่อยาเสพติดว่าชนิดใดจะอยู่ประเภทใด ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดก่อน ดังนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุข จะนำมติของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดดังกล่าวเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามส่งมาให้ป.ป.ส.นำเข้าบอร์ด ป.ป.ส.ที่จะมีการประชุมช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อพิจารณามีมติว่าเห็นด้วยหรือไม่ มีข้อเพิ่มเติมอย่างไร เพื่อเป็นมติกลับไปยังกระทรวงสาธารณสุข เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาลงนามประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ ในวันที่ 1 ม.ค.68 เพื่อให้ผู้ที่มีใบอนุญาตเดิมได้ปรับตัว และขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมายใหม่ ทั้งนี้ กัญชาเป็นพืชล้มลุก จึงกำหนดให้เวลา 3-4 เดือน ต้นก็จะตายไปและการปลูกใหม่ต้องทำให้ถูกต้องก่อน


รองเลขาฯ ป.ป.ส.กล่าวอีกว่า การให้กัญชากัญชง กลับเป็นยาเสพติด จะเหมือนกับที่เคยเป็นยาเสพติด ก่อนปลดล็อคไป เว้นแต่เมล็ดที่เดิมเคยเป็นยาเสพติด แต่ครั้งนี้เมล็ดไม่เป็นยาเสพติด และส่วนที่มีสาร THC น้อย เช่น เปลือก ใบ ราก เส้นใย กิ่งก้าน ก็ไม่เป็นยาเสพติด จึงมีข้อกังวลคือเมล็ดกัญชา ซึ่ง สธ.จะไปกำหนดในกฎกระทรวงเรื่องการขออนุญาตปลูก หลังกำหนดให้กัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษแล้ว ส่วนช่อดอกกับยางเป็นยาเสพติดแน่นอน กฎหมายห้ามมีไว้ในครอบครอง หรือนำเข้าหรือจำหน่าย เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากผู้อนุญาต ซึ่ง สธ.จะออกข้อกำหนดอีกทีว่าใครบ้างจะขออนุญาตได้บ้าง ตามหลัก รมว.สธ.จะเป็นผู้กำหนด โดยมีคณะกรรมการยกร่าง และให้คณะกรรมการ ป.ป.ส.ช่วยดู ซึ่งหากกัญชากลับเป็นยาเสพติดแล้ว ก็จะใช้ได้เฉพาะประโยชน์ทางการแพทย์ที่ต้องได้รับอนุญาต หากใช้เพื่อสันทนาการ ป.ป.ส.ต้องดำเนินคดีจับกุม ร้านค้าธุรกิจกัญชา ก็ต้องผ่านเงื่อนไขในการขออนุญาต ตามกรอบของกฎกระทรวงใหม่ ให้ขายได้เฉพาะทางการแพทย์.-119-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ