กขค.ยันรถ EV ลดราคาสูงสุดถึง 3.4 แสนบาท ไม่ผิดกฎหมาย

นนทบุรี 8 ก.ค. – เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) ตอบชัดกรณีรถ EV ลดราคาสูงสุดถึง 3.4 แสนบาท ไม่ผิดกฎหมายแข่งขันทางการค้า พร้อมร่วมมือกรมการค้าภายในเข้มใช้กฎหมาย 2 หน่วยงานคุมเข้มดูแลผู้บริโภคและภาคธุรกิจ


นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า หรือ กขค. กล่าวถึงกรณีที่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถอีวี ค่ายหนึ่ง ได้ลดราคาขายรถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่นสูงสุดถึงคันละ 340,000 บาท ในแง่ของการทำธุรกิจ เห็นว่ากรณีนี้ยังไม่เข้าข่ายการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายการแข่งขันทางการค้า เนื่องจากไม่ได้ลดราคาขายต่ำกว่าต้นทุน

ส่วนกรณีนี้ เป็นผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ซึ่งจะมีสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ดูแลอยู่แล้ว ซึ่งตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 จะดูแลการประกอบธุรกิจเป็นหลัก ซึ่งการจะเข้าข่ายกระทำความผิดตามกฎหมาย จะมีหลายกรณี เช่น การลดราคาขายต่ำกว่าต้นทุน แต่จากการตรวจสอบข้อมูลขณะนี้ ผู้ผลิต ลดราคาโดยใช้วิธีการขาดทุนกำไร รวมทั้งราคาที่ขายในประเทศไทย ยังมีราคาสูงกว่าราคาในประเทศจีนซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิต ที่ถือเป็นปกติ


“กรณีนี้จึงยังไม่เข้าข่ายการกระทำความผิด และยังไม่มีการร้องเรียนแต่อย่างใด แต่หากพบความผิดปกติ หรือพบพฤติกรรมที่อาจจะเข้าข่ายการกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่น การเอาเปรียบซัพพลายเออร์บังคับให้ลดราคาตาม หรือ การลดราคาทำเพื่อเอาเปรียบคู่แข่ง กฎหมายฉบับนี้ ก็เปิดช่องให้สามารถเข้าไปตรวจสอบ – เรียกเอกสารได้ หรือ เชิญมาพูดคุยได้ และก็เปิดช่องให้ผู้ผลิต สามารถลดราคาขายต่ำกว่าทุนได้ แต่จะต้องมีเหตุผลทางธุรกิจ โดยทำในระยะเวลาที่จำกัด เช่น สินค้าใกล้หมดสตอก หรือเพื่อต้องการทดลองตลาด อาทิ กรณี ซื้อ 1 แถม 1 ”นายวิษณุ กล่าว

นอกจากนี้ กรมการค้าภายในจับมือ สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า” ลงนาม MOU การส่งเสริมและการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจให้มีการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรมเพื่อเสริมพลังความร่วมมือกำกับดูแลและส่งเสริมการแข่งขันทางการค้าอย่างเสรีและเป็นธรรม

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และนายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การส่งเสริมและการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจให้มีการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรมระหว่างกรมการค้าภายใน กับสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สำนักงาน กขค.) การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการเสริมพลังเพิ่มศักยภาพในการกำกับดูแลและส่งเสริมการแข่งขันทางการค้าในประเทศให้มีความเป็นธรรมโดยหน่วยงานภาครัฐ โดยกรมการค้าภายใน เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่สำคัญในการเสริมสร้างประสิทธิภาพการค้าในประเทศให้มีความเป็นธรรมสำหรับผู้ประกอบการ พร้อมกับดูแลประชาชนและผู้บริโภคทั่วประเทศให้ได้รับการพิทักษ์ประโยชน์ สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงกับสำนักงาน กขค.


อย่างไรก็ตาม มีวัตถุประสงค์หลัก 3 ประเด็น คือ เพื่อบูรณาการและประสานการทำงาน ทั้งในด้านการส่งเสริมและด้านการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจ ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการแข่งขันทางการค้าอย่างเสรีและเป็นธรรม เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพและองค์ความรู้ทั้งในด้านการส่งเสริมและกำกับดูแลของทั้งสองฝ่าย รวมถึงเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ สำหรับสนับสนุนการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจสินค้าและบริการ และใช้ประโยชน์ในการกำหนดนโยบายที่เหมาะสม

นายวิษณุ กล่าวว่า สำนักงาน กขค. มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกรมการค้าภายในในวันนี้ ซึ่งสำนักงาน กขค. มีภารกิจสำคัญในการกำหนดกรอบกติกาและกำกับดูแลการประกอบธุรกิจให้เกิดการแข่งขันทางการค้าในระบบการค้าที่เสรีและเป็นธรรม และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายการแข่งขันทางการค้า สำหรับกิจกรรมความร่วมมือในบันทึกข้อตกลงระหว่างสองหน่วยงาน มี 6 ด้าน ได้แก่ การประสานนโยบายของผู้บริหารระดับสูง การเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ การแลกเปลี่ยนข้อมูล การปฏิบัติงานร่วมกันการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การปฏิบัติงานระหว่างหน่วยงาน และการบังคับใช้กฎหมายของแต่ละหน่วยงานในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน ทั้งนี้ คาดว่าการประสานความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงาน จะช่วยให้การขับเคลื่อนภารกิจของแต่ละหน่วยงานมีความเชื่อมโยงกันมากยิ่งขึ้น และส่งเสริมให้การดูแลภาคธุรกิจและประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเกิดประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน.-514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย