fbpx

แนะผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศร้องค่ายรถ หลังได้รับผลกระทบจากการหั่นราคา EV

กรุงเทพฯ 3 ก.ค. – พาณิชย์แนะผู้ผลิตรถยนต์และผู้นำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทุกค่ายที่อยู่ในไทย หากเห็นว่าถูกกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนใช้กลยุทธ์หั่นราคาขายรถ เพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคซื้อจนทำให้ทั้งผู้บริโภคและค่ายรถเก่าใหม่เดือดร้อนหนัก โดยสามารถยื่นฟ้องกรมการค้าต่างประเทศไตร่สวนทุ่มตลาดหรือไม่ แต่หากใช้ราคาต่ำกว่าต้นทุน ร้อง กขค.พิจารณาการใช้กลอุบายราคาต่ำถูกต้องแค่ไหนได้


แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่ากระทรวงพาณิชย์ยังไม่สามารถทำอะไรกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนที่ใช้กลยุทธ์หันราคารถอีวีลงมาหลายแสนบาทต่อคัน พร้อมของแถมมากมาย เพื่อจูงใจต่อผู้บริโภคคนไทยให้มาสั่งซื้อรถอีวีกันมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคที่สั่งซื้อไปก่อนหน้านี้มีเสียงบ่นและไม่พอใจต่อบริษัทที่นำเข้ารถอีวีรายหนึ่ง และได้ร้องเห็นว่าไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับค่ายรถยนต์ โดยเฉพาะผู้นำเข้ารถยนต์อีวีจากประเทศอื่นที่นำเข้ามาจำหน่ายในไทย รวมถึงค่ายรถยนต์กลุ่มสันดาปทุกยี่ห้อจะออกมายื่นฟ้องต่อหน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ด้วยหรือไม่ โดยแบ่งเป็นหากเห็นว่าราคารถอีวีที่นำเข้าจากจีนที่เคยอยู่ในตลาดต่างประเทศมีราคาสูง แต่เมื่อนำเข้ามาขายในไทยมีราคาลดไปมากกว่าในตลาดต่างประเทศถือว่าเข้าข่ายเป็นการทุ่มตลาดหรือ โดยทุกค่ายรถสามารถยื่นฟ้องต่อกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ให้เปิดไตร่สวนค่ายรถอีวีดังกล่าวได้ว่าเข้าข่ายทุ่มตลาดหรือไม่


นอกจากนี้ ค่ายรถยนต์สันดาปและผู้นำเข้ารถยนต์อีวี หากเห็นว่าค่ายรถอีวีของจีนใช้ราคาลดต่ำกว่าต้นทุนที่แท้จริงจนสร้างความปั่นป่วนราคารถยนต์ในประเทศสามารถยื่นเรื่องร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าเพื่อให้พิจารณาว่าการใช้ราคาจูงใจให้ซื้อสินค้าเข้าข่ายสร้างให้ตลาดปั่นป่วนหรือไม่ ดังนั้น ถือเป็นช่องทางที่ภาคเอกชนจะสามารถยื่นเรื่องร้องเรียนได้ และผู้บริโภคหากเห็นว่าไม่เป็นธรรมจากที่ซื้อรถอีวีไปแล้วแต่ราคาสูงแต่อีกไม่นานราคาลดลงมามากถือว่าไม่เป็นธรรม ร้องเรียนไปยังสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคได้เช่นกัน. -514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

EV จีนหั่นราคาแรงกระทบตลาดรถยนต์ไทย

การบริหารสตอกของค่ายรถไฟฟ้าประเทศจีน โดยการลดราคาลงอย่างต่อเนื่องและรุนแรง ทำให้เกิดการแข่งขันที่ดุเดือดของค่ายรถยนต์ ขณะที่ฟากผู้ซื้อก็มีดราม่าไม่พัก ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ไทยทั้งระบบ

นายกฯ สั่งเร่งสร้างฟลัดเวย์แก้น้ำท่วม-ดินถล่ม

ภารกิจช่วงบ่ายของนายกรัฐมนตรี อยู่ที่ จ.ภูเก็ต ไปดูการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุน้ำป่าไหลหลากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมสั่งวางแผนรับมือ หลังมีข้อมูลว่าดินถล่มในพื้นที่ภูเก็ต มีลักษณะคล้ายกับภัยทางธรรมชาติครั้งใหญ่ที่นครศรีธรรมราช

ลุ้น กกต.กลางประกาศรับรอง “ชาญ” นั่งนายก อบจ.ปทุมฯ

กกต.ปทุมฯ ส่งผลเลือกตั้ง “นายก อบจ.ปทุมธานี” แล้ว รอ กกต.กลาง พิจารณาประกาศรับรอง “ชาญ พวงเพ็ชร์” จับตาสนามต่อไป “อยุธยา-ชัยนาท-พะเยา” หย่อนบัตร 4 ส.ค.นี้

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์