ฝ่ายซ้ายฝรั่งเศสพลิกมาชนะเลือกตั้งรอบ 2

ปารีส 8 ก.ค.- ผลเลือกตั้งทั่วไปรอบ 2 ของฝรั่งเศสอย่างไม่เป็นทางการออกมาพลิกโผ เมื่อกลุ่มพันธมิตรฝ่ายซ้ายมีแนวโน้มชนะเลือกตั้ง แม้จะไม่ได้ สส.เสียงข้างมากเด็ดขาด ส่วนพรรคเนชันแนลแรลลี หรืออาร์เอ็น (RN) พรรคขวาจัดตัวเต็ง หล่นไปอยู่อันดับ 3 ตามหลังพันธมิตรรัฐบาลสายกลางของประธานาธิบดี เอมานูว์แอล  มาครง


เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งฝรั่งเศสอยู่ระหว่างนับคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ หรือสภาผู้แทนราษฎรของฝรั่งเศสรอบ 2 ที่ปิดหีบไปเมื่อเวลา 02.00 น. วันนี้ตามเวลาไทย ท่ามกลางการลุ้นจากหลายฝ่ายว่า พรรคอาร์เอ็น ซึ่งเป็นพรรคขวาจัด จะคว้าชัยอีกครั้งหรือไม่ หลังได้ชัยชนะในการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน จนเกิดความหวาดหวั่นว่า ฝรั่งเศสจะมีรัฐบาลขวาจัดเป็นครั้งแรกนับจากสงครามโลกครั้งที่ 2

อย่างไรก็ดี ผลโพลสำรวจคะแนนนอกคูหาเลือกตั้ง หรือเอ็กซิตโพล ที่จัดทำโดยสำนักจัดทำโพลหลายแห่งให้กับหลายสื่อในฝรั่งเศสชี้ไปในทางเดียวกันว่า นิวป็อปปูลาร์ฟรอนต์ (New Popular Front) หรือเอ็นเอฟพี (NFP) ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรฝ่ายซ้าย น่าจะชนะเลือกตั้งได้เก้าอี้สมาชิกสมัชชาแห่งชาติ หรือ สส.มากที่นั่งที่สุดแบบคาดไม่ถึง แม้จะไม่ได้ถึงเกณฑ์เสียงข้างมากเด็ดขาด 289 ที่นั่ง จากทั้งหมด 577 ที่นั่ง ก็ตาม โดยน่าจะได้ที่นั่ง สส.ระหว่าง 184-198 ที่นั่ง ตามด้วยพรรคพันธมิตรสายกลางของประธานาธิบดีมาครง 160-169 ที่นั่ง พรรคอาร์เอ็นและพรรคพันธมิตร 135-143 ที่นั่ง


การทำผลงานได้ดีในการเลือกตั้งรอบ 2 ของพันธมิตรฝ่ายซ้ายและพันธมิตรสายกลางของประธานาธิบดีมาครง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกลยุทธ์สร้างพันธมิตรลงคะแนนต้านอาร์เอ็นของทั้ง 2 พันธมิตร ด้วยการยอมถอนผู้สมัครจากการแข่งขันแบบ 3ทาง โดยคงผู้สมัครที่มีแนวโน้มชนะเลือกตั้งไว้หนึ่งคน เพื่อไม่ให้เกิดการแย่งคะแนนเลือกตั้งกันเอง และสกัดผู้สมัครพรรคอาร์เอ็นไปในตัว

ด้าน กาเบรียล อัตตาล วัย 35 ปี นายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดและเป็นนายกรัฐมนตรีที่ประกาศตัวเป็นเกย์อย่างเปิดเผยคนแรกของฝรั่งเศส แถลงจะยื่นลาออกต่อประธานาธิบดีมาครงในวันนี้ตามวันเวลาท้องถิ่น และว่าเขาจะปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตราบเท่าที่จำเป็น

อย่างไรก็ดี หากผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการยืนยันตามนี้ จะทำให้ฝรั่งเศสเข้าสู่ภาวะ สภาแขวน (hung parliament) หรือการที่รัฐบาลมีเสียงข้างน้อยในสภา และเป็นอุปสรรคต่อการบริหารงานและการผลักดันกฏหมาย  อีกทั้งสภาของฝรั่งเศสยังจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ขั้วใหญ่ คือ ฝ่ายซ้าย สายกลาง และฝ่ายขวา ที่ต่างมีนโยบายและแนวทางเคลื่อนไหวทางการเมืองที่แตกต่างกัน


ขณะที่ประชาชนจำนวนมากต่างออกมาชุมนุมในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ รวมถึงในกรุงปารีส เพื่อแสดงความยินดีกับชัยชนะของพรรคฝ่ายซ้าย อย่างน้อยก็ช่วยสกัดกั้นไม่ให้พรรคขวาจัดขึ้นครองอำนาจบริหารประเทศ ที่กลุ่มต่อต้านขวาจัดมองว่าจะทำให้บ้านเมืองเข้าสู่ยุคสับสนและความวุ่นวาย ขณะที่แกนนำพรรคอาร์เอ็น ทั้ง มารีน เลอ แปน อดีตประธานพรรค และจอร์แดน บาร์เดลลา ประธานพรรคนปัจจุบัน มองว่า พรรคอาร์เอ็นแพ้การเลือกตั้งเพราะถูกรุมกินโต๊ะเล่นงานด้วยวิธีสกปรก จนทำให้ฝรั่งเศสต้องสูญเสียโอกาสไปอีกอย่างน้อยหลายปี.-815(814).-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง