พาณิชย์เตรียมเปิดร้านค้าต้นแบบผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น

นนทบุรี  26 ส.ค. – กระทรวงพาณิชย์เตรียมเปิดร้านค้าต้นแบบผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น เชื่อมโยงสินค้าเครือข่ายสมาชิก MOC Biz Club ทั่วประเทศ พร้อมสร้างอัตลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวดึงดูดลูกค้าและนักท่องเที่ยว


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าดำเนินโครงการพัฒนาร้านค้าต้นแบบผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นภายใต้แนวคิด “Retransform : Transform Local Retail Experience” กิจกรรม “พลิก เปลี่ยน พร้อม สร้าง” คือ พลิกธุรกิจให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครบวงจร เปลี่ยนมาตรฐานธุรกิจให้เทียบเท่าระดับสากล โดยเน้นการพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถทางการแข่งขัน สร้างสิ่งใหม่ ๆ ให้เกิดแก่ร้านค้าและชุมชนของตนเอง และพร้อมเดินไปข้างหน้าด้วยความมั่นคงและเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเจริญก้าวหน้าให้แก่ท้องถิ่นและชุมชน

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เบื้องต้นจะคัดเลือกผู้ประกอบการในกลุ่มเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ที่มีศักยภาพและอยู่ในการส่งเสริมของกระทรวงฯ เข้าร่วมโครงการฯ ประมาณ 50 ราย โดยจะเน้นสร้างประสบการณ์แก่ร้านค้าผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นให้มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว มีการบริหารจัดการธุรกิจและสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่เห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจน รวมถึงการสร้างระบบนิเวศน์ธุรกิจให้เกิดขึ้นระหว่างร้านค้าในท้องถิ่น ผู้บริโภคและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อเปิดโอกาสทางการตลาด เกิดการเชื่อมโยง และสร้างเครือข่ายภายในระบบธุรกิจร่วมกัน


สำหรับกิจกรรมของโครงการฯ ที่สำคัญ ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ 1.การสร้างความรู้ผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก ศึกษาดูงานธุรกิจต้นแบบที่มีระบบการบริหารจัดการที่ดี 2.การพัฒนาร้านค้าต้นแบบผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น หรือ MOC Biz Shop โดยให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึกเกี่ยวกับการออกแบบให้ร้านค้าเกิดอัตลักษณ์ที่โดดเด่นเฉพาะตัว เพื่อดึงดูดลูกค้าและนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมชมและซื้อสินค้า และ 3.การเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างร้านค้าต้นแบบผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นกับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น 

“กระทรวงฯ พร้อมผลักดันให้ MOC Biz Shop เป็นศูนย์จำหน่ายสินค้าท้องถิ่นประจำภูมิภาคและจังหวัด และเป็นช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นจากทั่วประเทศโดยจะมีการจัดตั้งร้านค้าต้นแบบฯ ให้ครบทั้ง 4 ภูมิภาค และคาดว่าเฟสแรกนี้จะสามารถเปิดร้านค้าต้นแบบฯ ไม่น้อยกว่า 10 จังหวัด มูลค่าการซื้อขายไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาทต่อปี และจะขยายร้านค้าต้นแบบฯ ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้นในอนาคต” รมช.พาณิชย์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับ ดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์ มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวดีเอสไอดำเนินคดีต่อ