fbpx

ตร. เร่งตรวจสอบสาเหตุเครนถล่ม ก่อนดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง

กทม. 2 ก.ค. – ตำรวจรอผลตรวจสอบจากสภาวิศวกรรม ก่อนดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องเหตุเครนถล่ม ซอยอ่อนนุช 86 ด้าน ผอ.เขตประเวศ สั่งระงับการก่อสร้าง จนกว่าจะปลอดภัย สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากเสาเข็มฐานเครนหลุด


จากอุบัติเหตุเครนก่อสร้างขนาดใหญ่ ในซอยอ่อนนุช 86 พังถล่มทับคนงาน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 3 คน ช่วงบ่ายวันนี้ พันตำรวจเอก สิทธิชัย ศรีโสภาเจริญรัตน์ รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจนครบาล 4 เปิดเผยว่า ได้สอบปากคำผู้ดูแลงานก่อสร้างดังกล่าวแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ทั้งในส่วนโครงสร้าง พื้นที่รับน้ำหนัก และโดยรอบจุดเกิดเหตุ ขณะนี้ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ทั้งเรื่องการรับน้ำหนักไม่ไหวของตัวเครน หรือการทรุดตัวของพื้นบริเวณฐาน ต้องรอผลการตรวจสอบจากสภาวิศวกรรม คาดว่าจะเข้ามาตรวจสอบในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค.)

สำหรับผู้เสียชีวิตในจุดเกิดเหตุทั้ง 2 คน ทราบว่าเป็นคนไทยแต่ไม่สามารถเปิดเผยถึงรายละเอียดได้ โดยหลังจากตรวจสอบจุดเกิดเหตุเสร็จเรียบร้อยแล้วจะให้ผู้เกี่ยวข้องและพยานในที่เกิดเหตุทั้งหมดไปสอบปากคำอย่างละเอียดที่ สน.ประเวศ และจะพิจารณาเรื่องการแจ้งข้อกล่าวหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งอาจมีข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต แต่ต้องรอความชัดเจนก่อนว่าเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากอะไร


ขณะที่ นายดิชา คงศรี ผอ.เขตประเวศ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการออกคำสั่งระงับโครงการจำกัดขยะมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าไปก่อนจนกว่าจะมีความปลอดภัย ส่วนสาเหตุจากที่สอบถามว่า เสาเข็มฐานเครนหลุด ออก 4 ต้น จาก 5 ต้น ทำให้เครนรับน้ำหนักไม่ไหวเครนจึงหงายหลังและพังลงมานั้น รายละเอียดส่วนนี้ต้องรอให้ทางตำรวจตรวจสอบหาสาหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนการสำรวจความเสียหาย ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อม กทม. จะต้องมาตรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยละเอียดอีกครั้ง

สำหรับรายชื่อ ผู้ได้รับบาดเจ็บ ประกอบด้วย นายภีรวิช อายุ 28 ปี และนายอิทธิพล อายุ 42 ปี และ 3. นายรุ่ง อายุ 54 ปี ส่วนผู้เสียชีวิต ทั้ง 2 คน ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อ

ด้าน ศ.ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย เผยว่า การล้มของเครนก่อสร้างดังกล่าว น่าจะเป็นการวิบัติแบบพลิกคว่ำ (overturning) ซึ่งสังเกตได้จากโครงเหล็กพร้อมฐานราก หลุดออกจากเสาเข็มแล้วล้มมาทับสำนักงานชั่วคราว สำหรับข้อสันนิษฐานสาเหตุที่เกิดการวิบัติดังกล่าว อาจเกิดขึ้นได้จาก 1. เหล็กที่ยึดระหว่างเสาเข็มและฐานรากมีจำนวนไม่เพียงพอ รวมทั้งระยะฝังยึดเหล็กในฐานรากน้อยเกินไป 2. น้ำหนักที่ยก ทำให้เกิดโมเมนต์พลิกคว่ำ เกินกำลังต้านแรงดึงของเหล็กเดือยในเสาเข็ม ซึ่งยังเป็นเพียงข้อสันนิษฐานเบื้องต้น จะต้องเข้าไปรวบรวมข้อมูลรายละเอียดทั้งหมด จึงจะระบุสาเหตุที่แท้จริงได้


สำหรับเครนดังกล่าว จัดว่าเป็นปั้นจั่นหอสูง (Tower crane) ซึ่งเป็นเครื่องจักรที่ใช้ยกสิ่งของในการก่อสร้าง การออกแบบฐานรากและการเชื่อมต่อระหว่างฐานรากและเสาเข็มจึงเป็นส่วนสำคัญในการต้านทานการล้มคว่ำของเครน ดังนั้นกฎหมายจึงกำหนดให้ต้องมีทั้งวิศวกรเครื่องกล และวิศวกรโยธา เข้ามาดูแลและกำกับการใช้งานเครน นับตั้งแต่การออกแบบ จนถึงการควบคุมการใช้งาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัย แต่ก็ยังเกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก ซึ่งในวันพรุ่งนี้ สมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย จะเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ในช่วงสาย เพื่อให้ทราบสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง