รมว.ยุติธรรม บินอินโดฯ รับตัว “แป้ง นาโหนด” กลับไทย 4 มิ.ย.นี้

1 มิ.ย. – “พ.ต.อ.ทวี” ถึงอินโดนีเซีย พบผู้ประสานงานจับกุม “แป้ง นาโหนด” ขอบคุณตำรวจอินโดฯ ที่แสดงความจริงใจในการช่วยเหลือ ถึงขั้นประกาศว่า “หากจับไม่ได้จะไม่กลับบ้าน” ชี้หากอยากรู้ว่าเชื่อมโยงเครือข่ายใดบ้างให้อ่านคำพิพากษาฉบับเต็มคดีปล้น


พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้พบกับคณะผู้ประสานงานในการจับกุมนายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด โดยอดีตประธานาธิบดีอินโดนีเซีย และชุดปฏิบัติการ Pakan และเช้าวันพรุ่งนี้ (2 มิ.ย.) จะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะจะมีข้อมูลจากหน่วยปราบปรามยาเสพติด และจะมาพบกับ ป.ป.ส.ของไทยด้วย ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจไทยและอินโดนีเซียได้ร่วมมือกันในการควบคุมอาชญากรรมในประเทศและระหว่างประเทศ ที่ สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก โดยจะมีการประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูล โดยเฉพาะยาเสพติดและการฉ้อโกงข้มชาติ

ขณะเดียวกัน ตนเองจะไปพบผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย ก่อนจะแถลงข่าวร่วมกันด้วย


ทั้งนี้ พ.ต.อ.ทวี ขอบคุณเจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซีย ที่ทำให้ไทยเห็นถึงความจริงใจในการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะหัวหน้าทีมสืบสวนอินเตอร์โพลอินโดนีเซีย ที่รับภารกิจในการค้นหานายเชาวลิต จนพบตัว โดยตำรวจอินโดนีเซียทุ่มเทอย่างมาก ถึงกับประกาศว่า “ถ้าจับตัวไม่ได้จะไม่กลับบ้าน”

ส่วนนายเชาวลิต ตอนนี้อยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจยาเสพติดของอินโดนีเซีย ในกรุงจาการ์ตา ซึ่งขั้นตอนทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเป็นหัวหน้าคณะในการรับตัวนายเชาวลิต หลังขั้นตอนการประสานงานระหว่างประเทศเสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าในวันอังคารที่ 4 มิ.ย.67 จะมีการส่งตัวนายเชาวลิต กลับประเทศไทย

ส่วนการขยายผลเรื่องการหลบหนีว่ามีบุคคลในเครือข่ายที่เกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง ตอนนี้ทางการไทยมีข้อมูลในระดับหนึ่งแล้ว แต่ยังอยู่ในชั้นความลับ โดยชุดทำงานจะประเมินทิศทางของขบวนการค้ายาเสพติด ที่มีการลักลอบเข้ามาในไทยและอาเซียนจำนวนมาก ซึ่งมีการเชื่อมโยงไปหลายแห่ง โดยในคำพิพากษาฉบับเต็มของนายเชาวลิต ในคดีปล้น จะมีคำพิพากษาที่โยงใยขบวนการนี้ และเป็นส่วนหนึ่งที่นายเชาวลิต ได้ร้องขอความเป็นธรรม


ส่วนการจับกุมในครั้งนี้จะขยายผลไปยังเครือข่ายได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และยกระดับเรื่องการสืบสวนเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ โดยจะต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศ ไม่สามารถทำประเทศเดียวได้สำเร็จ และต้องแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกัน ซึ่งประเทศไทยจะตั้งหน่วยข่าวกรองด้านยาเสพติดและการค้ามนุษย์ โดยให้เลขาธิการ ป.ป.ส.เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการและมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะหน่วยงานทางด้านธนาคารที่จะมาดูเรื่องเส้นทางการเงินด้วย เพื่อสกัดนักค้ายาเสพติดเพราะนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ จะใช้บุคคลอื่นให้ถูกจับกุมแทนตัวการใหญ่ของขบวนการ ศูนย์นี้จะทำหน้าที่ในการสกัดไม่ให้เครือข่ายทำงานได้

สำหรับการคุมตัวในครั้งนี้ ที่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทรมานและบังคับบุคคลสูญหาย เพราะนายเชาวลิต เป็นพยานสำคัญในคดีที่ป้องกันการฆ่าตัดตอนหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า จากกฎหมายดังกล่าว มีการกำหนดว่าถ้าหากใช้เครื่องบินพาณิชย์ จะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากและเป็นอุปสรรค สำหรับประเทศไทยต้องมีการถ่ายภาพบันทึกขณะจับกุม หรือควบคุมตัว ซึ่งทางกระทรวงได้รับการสนับสนุนจากกองทัพอากาศ นำเครื่องบินมารับตัวนายเชาวลิต ในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ ทำให้ทางเรามั่นใจในความปลอดภัยมากขึ้น เป็นการรักษาความไม่ประมาทเสมอชีวิตเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ หัวหน้าคณะรับตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้งนาโหนด กลับไปดำเนินคดี ที่ประเทศไทย เปิดเผยถึงขั้นตอนการส่งตัวและรับตัวนายเชาวลิต ซึ่งจากการประสานงานระหว่างตำรวจอินเตอร์โพล และอินโดนีเซีย โดยได้ทำหนังสือส่งตัวนายชวลิตให้กับไทยแล้ว เพื่อนำกลับเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย โดยทางตำรวจอินโดนีเซียได้ดำเนินการตามกระบวนการ ตามกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองของอินโดนีเซีย ในการเนรเทศ หรือผลักดันกับประเทศ ทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอินโดนีเซีย ได้มีมติเนรเทศนายเชาวลิต และจะผลักดันกลับประเทศ โดยได้ทำหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ให้รับตัวนายชวลิต

เมื่อเดินทางถึงประเทศไทย พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี จะเข้าแจ้งข้อกล่าวหาทันทีที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง และนำตัวไปสอบสวนยังสถานที่ที่เตรียมไว้ ส่วนคดีที่เหลือ ทางคณะทำงานจะมีการหารือในวันพรุ่งนี้ (2 มิ.ย.67) เพราะมีหลายส่วนและหลายพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้น พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีนโยบายให้คุมขังนายเชาวลิต ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้ในส่วนของกรมราชทัณฑ์ กำลังหาสถานที่คุมขังที่เหมาะสม

ส่วนจะมีโอกาสโอนย้ายคดีมาที่กรุงเทพฯ ด้วยหรือไม่นั้น พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนสามารถโอนคดีให้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีมาร่วมด้วย และจะมีโอกาสขยายผลเกี่ยวกับขบวนการค้ายาเสพติที่มีนายเชาวลิต เข้าไปมีส่วนร่วมด้วยหรือไม่ พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ทุกเรื่องที่มีข้อมูลออกมาจะทำการตรวจสอบ ต้องดูว่ามีพยานหลักฐานเกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง หากพบว่ามีหลักฐานจะดำเนินการตามกฎหมาย หากพบความเชื่อมโยงจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม. -311 สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง