fbpx

รู้ตัวแล้ว แก๊งมาเฟียรุมทำร้ายทหารเรือ นรข.

นครพนม 28 พ.ค. – เจ้าหน้าที่รู้ตัวแล้ว ผู้ก่อเหตุทำร้ายทหารเรือ นรข. ขณะลาดตระเวนสกัดจับสิ่งผิดฎหมายริมแม่น้ำโขง พบเป็นแก๊งมาเฟียค้ากัญชาข้ามชาติ ด้าน ผบ.นรข. ลั่นเตรียมปฏิบัติการตอบโต้ขั้นรุนแรง


ความคืบหน้ากรณีขบวนการค้าสิ่งของผิดกฎหมายข้ามชาติไทย-ลาว ตามแนวชายแดน อ.บ้านแพง กว่า 30 คน ปิดล้อมรุมทำร้าย 2 เจ้าหน้าที่ทหารเรือ สังกัดหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (นรข.) เขตนครพนม ขณะลาดตระเวนซุ่มสกัดจับกุมตรวจยึดการลักลอบขนส่งสิ่งของผิดกฎหมาย ริมแม่น้ำโขง บ้านดอนแพง ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ทำให้กลุ่มผู้ต้องสงสัยไม่พอใจ พยายามปิดล้อมทำร้ายเจ้าหน้าที่ นรข. ทั้ง 2 นาย โชคดีทั้ง 2 นาย ฝ่าวงล้อมหนีออกมาได้ปลอดภัย ก่อนจะเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.บ้านแพง เพื่อติดตามตัวขบวนการค้าสิ่งของผิดกฎหมายมาดำเนินคดี เพราะการกระทำดังกล่าวถือว่าเย้ยกฎหมาย ไม่เกรงกลัวเจ้าหน้าที่

เจ้าหน้าที่ นรข. 2 นาย พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณบ้านดอนแพง ชี้ให้ดูจุดที่กลุ่มคนร้ายนำของผิดกฎหมายขึ้นจากแม่น้ำโขง พร้อมเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า เหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. วันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังออกดักซุ่มริมน้ำโขง พบเรือหางยาวต้องสงสัยบรรทุกกระสอบถุงดำเต็มลำเรือ เตรียมจะเข้าจอดเทียบฝั่งน้ำโขง พื้นที่บ้านดอนแพง จึงแสดงตัวตรวจค้นชายต้องสงสัยที่ยืนเคลียร์เส้นทางบนฝั่งน้ำโขง แต่ชายต้องสงสัยพยายามหลบหนี และยังโทรศัพท์เรียกเพื่อนร่วมแก๊ง ขี่รถจักรยานยนต์มานับสิบคัน รวมถึงรถยนต์อีก 1 คัน เข้ามาปิดล้อมจ่าเอกปรเมษฐ์ หรือ จ่าต๋อง ที่เข้าคุมตัวชายต้องสงสัย และทำร้ายชกต่อยจ่าต๋อง 2 หมัด บริเวณหน้าออก ส่วนเพื่อนร่วมแก๊งที่มาสมทบพยายามโวยวายด่าทอ กล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ขัดขวงการทำมาหากิน โชคดีจ่าต๋องฝ่าวงล้อมออกมาได้ โดยมีจ่าเอก คอยดูต้นทางและประสานกำลังสนับสนุนมาช่วยเหลือ จนทำให้กลุ่มผู้ต้องสงสัยหนีไป


รู้ตัวแล้ว “แก๊งแฝดบ้านดอนแพง” รุมทำร้าย นรข.
เบื้องต้นจากการตรวจสอบข้อมูลของเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง พบว่ากลุ่มชายต้องสงสัยที่ปิดล้อมเจ้าหน้าที่ นรข. เป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่ คือแก๊งแฝดบ้านดอนแพง มีประวัติพัวพันกับขบวนการค้าสิ่งของผิดกฎหมายตามแนวชายแดน ถือเป็นกลุ่มมาเฟียผู้มีอิทธิพลที่ผู้นำท้องถิ่นบางกลุ่มอยู่เบื้องหลัง ทำหน้าที่เคลียร์เส้นทางสิ่งผิดกฎหมายข้ามชาติ ผ่านทางแนวชายแดนริมฝั่งน้ำโขง บรรทุกมาทางเรือหางยาว เรียกผลประโยชน์จากธุรกิจมืด จนสร้างเครือข่ายเป็นขบวนการ โดยเฉพาะปัจจุบันมีกฎหมายกัญชาเสรี ทำให้ฉวยโอกาสใช้ช่องว่างกฎหมาย ลักลอบนำกัญชาช่อดอกเข้ามาสวมสิทธิขายในฝั่งไทย เนื่องจาก สปป ลาว มีพื้นที่ปลูกจำนวนมาก มีการลักลอบส่งเข้ามาขาย ตั้งแต่ยังผิดกฎหมายไทย

ขณะเดียวกันยังพบว่าแก๊งแฝดดอนแพง มีพฤติกรรมกดดันปิดล้อมเจ้าหน้าที่มาหลายครั้ง เพื่อชิงเอาของกลางกัญชาคืน โดยเมื่อปลายปีที่ผ่านมา แก๊งแฝดดอนแพงมีการปิดล้อมกดดันโวยวายกำลังทหารพรานที่สกัดยึดกัญชา ลักลอบนำเข้าจาก สปป ลาว โดยทหารพรานมีการบันทึกคลิปวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน แต่ไม่สามารถเอาผิดทางกฎหมายได้ จึงตรวจยึดแค่ของกลางช่อดอกกัญชา ทำให้กลุ่มผู้ก่อเหตุได้ใจไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย

ผบช.นรข. ลั่นเย้ยกฎหมายเกินไป เตรียมลุยปราบมาเฟีย
ด้าน พลเรือตรี นรินทร์ ขาวเจริญ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง เปิดเผยว่า กรณีมีกลุ่มขบวนการค้าสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดน มีการเย้ยกฎหมายปิดล้อมเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุได้สั่งเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในเครื่องแบบ นอกเครื่องแบบ เพื่อเพิ่มมาตรการเข้มมากขึ้น รวมถึงประสานหน่วยงานความมั่นคง ในการตรวจสอบดูแลทุกด้าน โดยยอมไม่ได้ที่จะให้มีการกระทำผิดกฎหมายในพื้นที่ดูแลรับผิดชอบ ส่วนการตรวจสอบเอาผิด ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นกลุ่มมาเฟียผู้มีอิทธิพลในพื้นที่จะต้องรวบรวมพยานหลักฐาน หาทางเอาผิดให้ถึงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการออกหมายจับ ออกหมายค้น ทั้งเครือข่าย รวมถึงตรวจสอบเส้นทางการกระผิดทุกขั้นตอน ยืนยันว่าหากมีการใช้ความรุนแรงกับเจ้าหน้าที่พร้อมตอบโต้ขั้นรุนแรง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553