fbpx

“ภูมิธรรม” รอกรมวิทย์แถลงผลตรวจข้าว 10 ปี ชัดๆ 20 พ.ค.นี้

ฝรั่งเศส 19 พ.ค.-“ภูมิธรรม” รมว.พาณิชย์ ขอรอกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แถลงชัดๆ ผลตรวจข้าว 10 ปี วันที่ 20 พ.ค.นี้ เบื้องต้นน่าจะเป็นในทางที่ดี ถ้าคอนเฟิร์มทั้งหมด พร้อมประมูลขายเอาเงินกลับมามากขึ้น ดีกว่าขายเป็นข้าวเน่า

วันที่ 19 พ.ค.67 ที่สาธารณรัฐฝรั่งเศส นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังสื่อบางสำนักได้ส่งตัวอย่างให้แล็บเอกชนที่ได้มาตรฐานตรวจสอบตัวอย่างข้าว 10 ปี จากโรงสีข้าว จ.สุรินทร์ ไม่พบทั้งสารอะฟลาท็อกซินและสารพิษตกค้างจากการรมควัน ว่า เมื่อได้รับทราบข่าวก็ดีใจ ที่มีการนำข้าวไปตรวจกับบริษัทชั้นนำที่ทางสื่อได้ดำเนินการเอง ซึ่งผลออกมาดีมาก ถือเป็นการตรวจของเอกชนเอง ทุกตัวไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง หรือสารตกค้างจากการรมควัน ส่วนของเราที่บอกว่าจะเป็นปัญหา เราก็ส่งให้ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ดำเนินการตรวจสอบ ขั้นต้นทราบว่าน่าจะแถลงวันที่ 20 พ.ค. และรับทราบเบื้องต้นว่าน่าจะไปทางที่ดี แต่ยังตรวจไม่เสร็จ ต้องรอตรวจเรื่องคุณภาพข้าว ไขมัน สารต่างๆ ในข้าว ตนคิดว่ารอให้เขาตรวจให้ชัดเจนก่อน


นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้ามีการออกมาแถลงคอนเฟิร์มทั้งหมดแล้วจะดำเนินการจัดประมูล ซึ่งขณะนี้ให้องค์การคลังสินค้าและกรมการค้าภายในเข้าไปดำเนินการแล้ว หลักการคงไม่แตกต่าง แต่สิ่งสำคัญจะดูสัญญาให้รัดกุมขึ้น และจะดูเรื่องการประมูลแล้วทิ้งงานให้มีค่าใช้จ่ายมากขึ้น และไม่ให้เกิดการล่าช้า จะจัดอันดับ โดยอันดับ 1-5 คนไหนที่ทิ้งไป อันดับต่อไปก็ขึ้นมาได้เลย ไม่ต้องเปิดประมูลใหม่ จะดูในรายละเอียดอีกทีหนึ่ง

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทั้งหมดต้องถือว่าน่าสบายใจ เพราะ 10 ปีจริงๆ ยังรับประทานได้ ในทางกายภาพยังโอเค ถ้ามีความคลางแคลงใจก็จะทำให้ชัดเจน และจะให้ประมูลทั้งกอง เพราะข้าวไม่ได้มาก 150,000 กระสอบ ให้ไปดูผลตอนประมูล นอกจากผู้ที่มาประมูลจะฟังจากข้อมูลกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว เขาก็ต้องตรวจเหมือนกัน เขาคงไม่เอาเงินและชีวิตของคนในประเทศมาเสี่ยง ให้เขาตรวจก็ดี ทุกคนจะได้สบายใจ เพราะเราไม่ได้คิดว่าชีวิตเราสำคัญกว่า หรือคนแอฟริกาไม่สำคัญ แต่แอฟริกาเป็นตลาดข้าวเก่า อันนี้ก็เป็นข้าวเก่า แต่เป็นข้าวเก่าที่มาจากข้าวหอมมะลิก็น่าจะยิ่งดี ตนกินก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เอาให้ทุกคนสบายใจ และตนคิดว่าอย่าคิดอะไรมากไปกว่านี้เลย เป็นการเอาเงินที่อยู่ในโกดังซึ่งรัฐบาลควรจะได้มาจัดการ เพื่อให้ได้เงินกลับมาให้มากขึ้น อยากให้การประมูลเกิดขึ้นของราคาที่มีอยู่ในตอนนี้ ยังไงก็ดีกว่าตอนประมูล 5 บาท กลายเป็นของเน่าไป ข้าว 10 ปียังทำได้ ก็ต้องกลับไปทบทวนและไปคิดกันใหม่.-313.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต