fbpx

ทะลุฟ้า-แนวร่วมมธ.ร้องสอบเหตุ “บุ้ง” ตาย

ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล 16 พ.ค.- แกนนำทะลุฟ้า​ -​ รุ้ง​ -​ มายด์​ ยื่นหนังสือถึงรัฐบาล​เรียกร้องตรวจสอบสาเหตุ ​”บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิต  คืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง ด้าน”สมคิด” บอกเกินกว่าคำว่าเสียใจ แจงเพื่อไทยออกตัวแรง​เรื่องนิรโทษกรรม ไม่ได้​อาจถูกมองเอื้อ “ทักษิณ​- ยิ่งลักษณ์​“ ยัน ศึกษาร่างฯ​ จบก่อนเปิดประชุมสภาฯ


นายนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน​ แกนนำทะลุฟ้า​ พร้อมด้วย​ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ “รุ้ง ปนัสยา” แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล​ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองมายื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาลถึงนายเศรษ​ฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​ เพื่อเรียกร้องให้มีนโยบายคืนสิทธิการประกันตัวของผู้ต้องขังคดีทางการเมือง หลังจากน.ส.เนติพร หรือบุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิตระหว่างคุมขัง โดยมีนายสมคิด​ เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี​ ฝ่ายการเมือง​ เป็นผู้รับหนังสือ

กลุ่มดังกล่าวนำโปสเตอร์ นโยบายของพรรคเพื่อไทยที่เคยหาเสียงไว้ เกี่ยวกับสิทธิในการประกันตัวของผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง โดยให้ใช้รัฐสภาเป็นกลไกคืนความเป็นธรรมให้เหยื่อคดีทางการเมือง รวมถึงมีการเปิดคลิปบันทึกเทปโทรทัศน์​ ของนายทักษิณ​ ชิน​วัตร​ อดีต​นายก​รัฐมนตรี​ และ​น.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่พูดถึงนโยบายการปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมือง


น.ส.​ ปนัสยา​ หรือ รุ้ง กล่าวว่า​​ รู้สึกกังวลว่าโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์​ จะไม่เปิดเผยภาพจากกล้องวงจรปิด​ ขณะนำตัวไปรักษายังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ เนื่องจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ระบุไว้ว่าจะเก็บภาพในกล้องวงจรปิดไว้เพียง 3 วันเท่านั้น​ พร้อมตั้งคำถามถึงขั้นตอนกู้ชีพ​น.ส.เนติพร​  รู้สึก​เสียใจที่การสูญเสียของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองเกิดขึ้นในรัฐบาลนายเศรษฐา​ ทวี​สิน​

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนยื่นหนังสือได้มีตัวแทนอ่านแถลงการณ์​ โดยยื่นข้อเสนอ​ 4 ข้อ 1.เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการเสียชีวิตของน.ส.เนติพรให้เกิดความโปร่งใสและชัดเจนโดยเร็ว 2. ให้ผู้ต้องขังที่คดียังไม่ถึงที่สุด​ได้รับสิทธิในการประกันตัว 3. ชะลอการดำเนินคดีการจับคุมขังบุคคลในคดีการเมืองจนกว่าจะผ่านกฎหมายนิรโทษกรรม​ รวมถึงสั่งไม่ฟ้อง ไม่ยื่นคำร้อง​ไม่ยื่นอุทธรณ์  ไม่ฎีกา​ ถอนคำร้อง​ ถอนอุทธรณ์และถอนฎีกา​ ในคดีที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ 4.  เร่งรัดกันออกกฎหมายนิรโทษกรรม​ประชาชนทุกฝ่าย​ ทุกข้อหา ที่มีมูลเหตุมาจากคดีทางการเมือง ซึ่งขณะนี้ร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นเรียบร้อยแล้ว หวังว่าจะไม่มีบุคคลใดต้องเสียชีวิต​ และทุกคนจะได้รับสิทธิ​ประกันตัวและสิทธิ​การแสดงออกทางการเมือง ขณะเดียวกันทางกลุ่มจะมาติดตามข้อเรียกร้องอีกครั้งในวันที่ 21 พฤษภาคมนี้

นายสมคิด​ กล่าวว่า​  ในฐานะที่เป็นตัวแทนของรัฐบาล เสียใจ​ และเกินกว่าคำว่าเสียใจ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ก้าวล่วง​ฝ่ายตุลาการ ส่วนรายละเอียดทุกคนทราบอยู่ว่ากรณีที่ถูกถอนประกันเพราะอะไรสิ่งเหล่านี้ ผู้ใหญ่ในรัฐบาลก็คุยกันว่าไม่สบายใจ​  นอกจากนี้ ที่มีการตั้งคำถามว่าการศึกษา พ.ร.บ. นิรโทษกรรมถูกขยายออกไปเรื่อย ๆ​ เมื่อไหร่จะเสร็จในฐานะที่ตนเป็นโฆษกกรรมการชุดนี้ บ่ายวันนี้จะประชุม​ ยืนยันว่าไม่ได้ล่าช้า แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร


ส่วนที่ระบุว่าการนิรโทษกรรมไม่รวมผู้ต้องหาในคดีม. 112 และม.​110 นายสมคิด กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียด อีกทั้งมีกรรมาธิการส่วนหนึ่ง​ ซึ่งเป็นความคิดของบุคคล ไม่บอกว่าพรรคใดคัดค้าน​ที่จะเอาฐานคดีในม.​112 มาด้วย  แต่ยังไม่มีการพูดคุยในรายละเอียด ในแนวทาง ตนเป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทย

“ส่วนเหตุผลที่พรรคเพื่อไทยไม่พูดถึงพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเลย หลายพรรคก็ตำหนิ เพราะพรรคเพื่อไทยมีบาดแผลจากพ.ร.บ.นิรโทษกรรม​ มันเจ็บปวดมาแล้ว ถ้าบอกว่าเห็นด้วยกับม. 112 ฝ่ายที่ไม่ชอบก็จะบอกว่า เห็นไหมทำเพื่อนายทักษิณและน.ส.ยิ่งลักษณ์ เราพูดไม่ได้ เพราะจุดนี้​ แต่เสียงว่าอย่างไร​ เราเอาด้วย​ เราไม่คัดค้าน เอาเสียงส่วนมาก วันนี้พรรคเพื่อไทยเสนอให้ศึกษาพ.ร.บ.นิรโทษกรรม​ เพื่อให้ทุกฝ่ายตกผลึกให้เร็วขึ้น​ ถ้าหากปล่อยแต่ละฝ่ายไปทำ​ก็ไม่จบ วันนี้เราเชิญทุกฝ่ายมา​ จบแน่นอนก่อนสภาฯเปิด” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ส่วนรายละเอียดที่เรียกร้อง​ ตนได้ตกลงกับแกนนำแล้วว่า วันอังคารหน้าขอให้มาทวงถามในรายละเอียดได้​ ว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร​ ขอยืนยันว่าเกินกว่าที่ตนจะบอกว่าเสียใจ​ที่มีคนเสียชีวิต พูดไม่ออก​ มันจุกอก​ เรื่องนี้รัฐบาลไม่ได้มีความสบายใจ​ และจะเดินเรื่องนี้ต่อ ตนเพิ่งวางโทรศัพท์จากผู้ใหญ่ว่า หากรับเรื่องแล้วให้แจ้งว่าจะเอาอย่างไรต่อ

“ผมอยากให้พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเสร็จภายในปีนี้ ด้วยความตั้งใจจริง ไม่ได้ต่อเวลา ขณะนี้อาจารย์ยุทธพร อิสระชัยกำลังเคลียร์คดี ฐานความผิด เพราะฉะนั้นเราจะเอาไปทั้งหมด​ ส่วนรายละเอียดเรื่อง 112 ยังไม่ได้คุย​ ยืนยันว่าถ้าคุยก็ยังไม่จบ ต้องเอาคดีฐานใหญ่ ๆ ออกไปก่อน ผิดพ.ร.บ.ชุมนุม จะต้องได้รับการนิรโทษกรรมทั้งหมด จึงอยากเรียนทุกคนที่มาให้เห็นว่าผู้แทนรัฐบาล ตั้งใจทำเรื่องนี้” นายมมคิด กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนกลุ่มทะลุฟ้าที่มายื่นหนังสือ ได้เปิดเผยข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า มีผู้ถูกดำเนินคดี ทางการเมือง ตั้งแต่ปี18​กรกฎาคม​ 2563 ถึงปี 30 เมษายน 2567 มีผู้ถูกดำเนินคดี จากการแสดงความคิดเห็นในคดีทางการเมือง 1,954 คน​ จาก​ 1,295  คดี​ โดยมีคดีฝ่าฝืนพ.ร.ก. ฉุกเฉินมากที่สุด​ 1,466 คน​ และ อันดับที่ 2 เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับ ม. 112 มีผู้ถูกกล่าวหาอย่างน้อย​ 272 คน.-316.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด